Bộ KHĐT phản ánh kiến nghị: “Đảm bảo tính cạnh tranh, hiệu quả gói thầu của PVPower"

Admin
Ngày 19/7/2021 Bộ kế hoạch Đầu tư đã nhận được kiến nghị của công ty Siemens Energy cho rằng hồ sơ mời thầu của gói thầu dự án Nhơn Trạch 3-4, PV Power đã đưa ra quy định không phù hợp, hạn chế doanh nghiệp cung cấp phiên bản 60Hz của dòng Tuabin khí 9000HL khi đưa ra yêu cầu đối với phiên bản 50Hz của Tuabin khí.

Theo kế hoạch ngày 6/08/2021 tới đây, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower), công ty con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ mở các gói thầu quốc tế: Thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và nghiệm thu (EPC) Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Gói thầu trị giá 24.147,637 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 4/8/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn số 5112 gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị PVN tiếp nhận thông tin, tổ chức xem xét, xác minh và giải quyết triệt để những kiến nghị của Công ty Siemens Energy, đảm bảo tính cạnh tranh, hiệu quả của gói thầu và dự án, quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu, tránh để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

bkhdt1-1628140574.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 của PV POWER tại Đồng Nai. Ảnh: PV POWER

Ngoài ra, Bộ này yêu cầu trong quá trình xử lý kiến nghị, PVN lưu ý Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (Điều 12 khoản 2) quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu (nếu cần thiết) để đảm bảo tính cạnh tranh, hiệu quả của gói thầu.

Trước đó, nhà thầu Siemens Energy đã gửi kiến nghị tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến các gói thầu kể trên tại PVPower.

Siemens Energy cho biết công ty đang đứng trước thách thức nghiêm trọng khi tham gia đấu thầu dự án điện Nhơn Trạch 3-4. Theo Siemens Energy, công ty đã bị chủ đầu tư PVPower “chặn” cung cấp dòng tua-bin khí 9000HL, đây là công nghệ tiên tiến và hiệu quả nhất của Siemens Energy.

Siemens Energy cho rằng việc đặt ra yêu cầu đối với phiên bản 50Hz của tuabin khí để hoạt động tại thời điểm nộp thầu chủ yếu ảnh hưởng đến Siemens Energy và nó ngăn cản công ty tham gia dự án này một cách hiệu quả.

PVPower có thể cho rằng Siemens Energy vẫn có thể đưa ra các công nghệ khác có hiệu suất thấp hơn cho dự án này nhưng Siemens Energy khẳng định đó là điều không thể vì hiệu sất dù chỉ chênh lệch nhỏ nhưng tác động kinh tế tổng thể là rất lớn và không thể bù đắp được bằng giá dự thầu.

Siemens Energy tin rằng PVPower đã đưa ra rào cản không cho phép tuabin 9000HL tham gia gói thầu Nhơn Trạch 3-4 và rào cản này đã bất ngờ được đưa ra chỉ vài tuần trước khi nộp thầu. Do đó, chỉ 1 hoặc 2 nhà sản xuất khác có thể tham gia đấu thầu. Khả năng cạnh tranh của dự án sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và kéo theo chi phí sử dụng điện của người dân Việt Nam sẽ cao hơn.

Link tham khảo:

https://etime.danviet.vn/bo-ke-hoach-dau-tu-de-nghi-pvn-xac-minh-khieu-nai-doi-voi-goi-thau-du-an-nhon-trach-3-4-2021080508305098.htm

Huy Thủy (T/H).