Chủ tịch TP Quảng Ngãi bị 'tuýt còi' vì xử phạt sai

Trần Công Trình
Ông Trà Thanh Danh, chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, ra quyết định xử phạt sai, dân khiếu nại và chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã công nhận dân đúng, yêu cầu chủ tịch TP Quảng Ngãi hủy bỏ quyết định.

Ngày 15-3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần hai của Công ty TNHH MTV thương mại - dịch vụ Tịnh Cúc liên quan đến quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Quảng Ngãi với công ty này. Kết quả, doanh nghiệp đúng, UBND TP Quảng Ngãi xử phạt sai.

Đây là vụ việc nhùng nhằng, đích thân ông Trà Thanh Danh từng thụ lý đơn khiếu nại và khẳng định "khiếu nại của doanh nghiệp là không có cơ sở giải quyết".

xu-phat-sai-1678885528790514662074-1678935023.jpg
Ông Trà Thanh Danh, chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, ra quyết định xử phạt không đúng, khi trực tiếp xử lý khiếu nại vẫn khẳng định mình làm đúng

Sự việc xảy ra như sau: Tháng 9-2020, Công ty Tịnh Cúc bán xe tải cho một cá nhân. Việc mua, bán đã được các bên lập hợp đồng công chứng, đồng thời xuất hóa đơn đầy đủ và hợp pháp.

Đến ngày 15-7-2022, chiếc xe vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép và điều khiển xe có phù hiệu nhưng đã hết giá trị sử dụng, Công an TP Quảng Ngãi phát hiện, lập biên bản xử lý.

Trưởng Công an TP Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng, cùng hình phạt bổ sung đối với người điều khiển phương tiện. Đồng thời, Công an TP Quảng Ngãi còn lập biên bản đối với Công ty Tịnh Cúc.

Sau đó, Công an TP Quảng Ngãi có tờ trình đề nghị chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Tịnh Cúc về hành vi để cho người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Ngày 27-7-2022, UBND TP Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt Công ty Tịnh Cúc với tổng số tiền 44 triệu đồng.

Công ty Tịnh Cúc cho rằng việc xử phạt của chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi là không đúng đối tượng, nên doanh nghiệp đã có đơn khiếu nại.

Ông Trà Thanh Danh, chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, thụ lý xác minh và kết luận rằng nội dung khiếu nại của doanh nghiệp là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Ngày 18-11-2022, ông Danh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu) không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc, giữ nguyên quyết định xử phạt của chủ tịch UBND TP ban hành trước đó.

Không đồng ý, Công ty Tịnh Cúc phát sinh đơn khiếu nại lần hai và được chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thụ lý giải quyết.

Tại buổi đối thoại ngày 22-2, cả Công ty Tịnh Cúc và đại diện UBND TP Quảng Ngãi đều thống nhất với báo cáo kết quả xác minh của Sở Tư pháp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cho rằng quyết định xử phạt của ông Danh không đúng đối tượng, cần được hủy bỏ.

Còn đại diện của UBND TP Quảng Ngãi vẫn bảo lưu quan điểm, không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc, đồng thời giữ nguyên quyết định xử phạt.

Cấp dưới xử phạt sai, chủ tịch tỉnh phải "ra tay"

Vụ việc vốn dĩ đơn giản trở nên nhùng nhằng. Cuối cùng, trên cơ sở kết quả xác minh, kết quả đối thoại, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã kết luận "việc khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc là có cơ sở".

Trong đó thể hiện nội dung Công ty Tịnh Cúc đã bán xe cho người khác trước thời điểm phương tiện bị xử phạt, việc mua bán thể hiện rõ các mốc thời gian, hợp đồng, chứng thực và xuất hóa đơn đầy đủ. Vậy nên, khi xử phạt hành vi vi phạm đối với chủ phương tiện thì phải áp dụng điểm e khoản 6 điều 80 nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, đối với phương tiện chưa làm thủ tục đăng ký xe hoặc đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản thì cá nhân, tổ chức đã mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện. Như vậy, trong trường hợp này đối tượng để áp dụng xử phạt chủ phương tiện là chủ xe mới.

Từ nhận định và căn cứ pháp lý, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc.

Đồng thời, yêu cầu chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi hủy bỏ quyết định xử phạt ban hành ngày 27-7-2022.