Công ty Cổ phần Tổng hợp Thế Giới Xanh bị tố “chây ì” trả nợ

Admin
Theo tố cáo, khoản nợ gốc hơn 17 tỷ đồng (chưa tính lãi) đã quá hạn nhiều năm nay nhưng Công ty Cổ phần Tổng hợp Thế Giới Xanh (thành viên Tập đoàn Năm Sao) vẫn chưa thanh toán cho CSAMCO; Buộc doanh nghiệp này phải dùng nhiều biện pháp để thu hồi nợ, bao gồm cả việc gửi đơn tố cáo và khởi kiện ra tòa.
Công ty Cổ phần Tổng hợp Thế Giới Xanh bị tố “chây ì” trả nợ
Công ty Cổ phần Tổng hợp Thế Giới Xanh bị tố “chây ì” trả nợ

Chật vật thu hồi công nợ

Theo phản ánh của Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV - Xí nghiệp Đầu tư xây dựng Đô Thành (gọi tắt là CSAMCO), ngày 20/5/2015, Công ty Cổ phần Tổng hợp Thế Giới Xanh (Công ty Thế Giới Xanh - nhà thầu chính) và CSAMCO (nhà thầu phụ) đã ký kết hợp đồng nhận thi công xây lắp hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án Khu đô thị Năm Sao - Giai đoạn 1 - 2 (39,5ha), tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư.

Giá trị hợp đồng ban đầu được xác định là 59 tỷ đồng nhưng trong quá trình triển khai thi công, do phát sinh khối lượng công việc nên tăng lên 62,9 tỷ đồng.

Ngày 29/5/2017, công trình chính thức hoàn thành và được các bên gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao (Tập đoàn Năm Sao - chủ đầu tư), Công ty Thế Giới Xanh và CSAMCO ký biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng.

Hơn 1 năm sau (ngày 14/6/2018), các bên tiếp tục ký biên bản xác nhận hết bảo hành công trình. Biên bản này là cơ sở xác nhận kết thúc thời hạn bảo hành công trình cho đơn vị xây lắp để làm thủ tục thanh quyết toán theo hợp đồng.

Lúc này, Công ty Thế Giới Xanh cũng đã thanh toán cho CSAMCO số tiền hơn 24 tỷ đồng trong tổng số 46,5 tỷ đồng (theo giá trị nghiệm thu thực tế). Tuy nhiên, sau đó Công ty Thế Giới Xanh bắt đầu “chây ì” thanh toán.

Theo Biên bản đối chiếu công nợ được các bên xác nhận đến ngày 28/2/2022, phía Công ty Thế Giới Xanh chỉ mới thanh toán được hơn 28,5 tỷ đồng và còn nợ gốc gần 18 tỷ đồng. Tính cả lãi phạt chậm theo hợp đồng thì Công ty Thế Giới Xanh còn nợ CSAMCO hơn 32 tỷ đồng. Biên bản do ông Trần Hán Quân - Tổng Giám đốc Công ty Thế Giới Xanh ký xác nhận.

Trong khi đó, quy định trên hợp đồng có nêu rõ: Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày Bên B (CSAMCO) thi công hoàn thành và bàn giao công trình cho Bên A (Công ty Thế Giới Xanh) và được chủ đầu tư chấp thuận công trình hoàn thành đưa vào sử dụng; Đồng thời cung cấp chứng thư bảo lãnh bảo hành công trình tương ứng 5% giá trị quyết toán, thời gian bảo hành là 12 tháng, thì Bên A sẽ tiến hành thanh toán cho Bên B hết số tiền còn lại theo hồ sơ quyết toán.

Thậm chí, tại biên bản họp giữa các bên liên quan vào ngày 20/5/2015 (cùng thời điểm các bên ký hợp đồng), đại diện chủ đầu tư là ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Năm Sao còn ký cam kết: Trường hợp CSAMCO đáp ứng đầy đủ điều kiện về tiến độ và chất lượng thi công mà Công ty Thế Giới Xanh không đáp ứng được tiến độ thanh toán theo đúng các điều khoản của hợp đồng thì Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao sẽ là đơn vị trực tiếp giải ngân theo tiến độ của hợp đồng. Giá trị giải ngân sẽ được trừ vào giá trị tương ứng của hợp đồng giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và Công ty Thế Giới Xanh đã ký.

Biên bản ký nhận là vậy nhưng theo phản ánh của CSAMCO, cam kết này sau đó đã không được chủ đầu tư thực hiện, khiến doanh nghiệp này tỏ ra vô cùng “thất vọng”.

Biên bản họp giữa các bên liên quan, trong đó có ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Năm Sao ký
Biên bản họp giữa các bên liên quan, trong đó có ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Năm Sao ký

“Dự án Khu đô thị Năm Sao (giai đoạn 1 - 2) do chúng tôi thi công đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều năm nay, chủ đầu tư cũng đã bán các sản phẩm bất động sản tại dự án này và thu số tiền lớn từ khách hàng nhưng không hiểu lý do vì sao tiền công nợ của chúng tôi thì lại không trả. Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị, thậm chí bằng nhiều biện pháp, có khi gần như van xin nhưng cả Tập đoàn Năm Sao và Thế Giới Xanh vẫn dửng dưng, không thanh toán”, đại diện CSAMCO bức xúc cho biết.

Sau nhiều lần thu hồi công nợ bất thành, mới đây, CSAMCO đã làm đơn tố cáo Công ty Thế Giới Xanh và Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đến nhiều cơ quan có thẩm quyền để can thiệp, thậm chí đã khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi.

Điệp khúc “hứa hẹn”

Liên quan đến khoản công nợ nói trên, ngày 31/3/2023, Công ty Thế Giới Xanh có công văn phản hồi CSAMCO về vụ việc. Tại văn bản này, Công ty Thế Giới Xanh cho biết: Giai đoạn vừa qua, do dịch bệnh COVID-19 kéo dài dẫn đến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, kế hoạch kinh doanh thay đổi, hàng hóa không tiêu thụ được. Hiện tại, việc suy giảm kinh tế và lạm phát cao ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trầm lắng, giảm sút nghiêm trọng, dẫn đến các chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không có nguồn thu do không bán được hàng, kéo theo các đơn vị liên quan như Công ty Thế Giới Xanh không có nguồn thu để thanh toán các khoản nợ.

Về khoản công nợ giữa 2 bên, doanh nghiệp này cho biết, năm 2020, Công ty Thế Giới Xanh đã thanh toán một phần tiền nợ gốc 2,65 tỷ đồng cho Công ty Hải An (doanh nghiệp trước đây được CSAMCO bán nợ), qua đó đề nghị CSAMCO xác nhận lại khoản nợ để làm cơ sở thanh toán. Doanh nghiệp này cũng xác nhận, nợ gốc tính đến ngày 29/3/2023 còn hơn 14,3 tỷ đồng.

Công ty Thế Giới Xanh cũng đưa ra đề xuất, sẽ cố gắng huy động mọi nguồn lực để tiếp tục thanh toán hàng tháng cho CSAMCO số tiền tối thiểu là 200 triệu đồng.

Đến ngày 10/4, sau khi 2 bên có nhiều văn bản trao đổi qua lại, phía Công ty Thế Giới Xanh tiếp tục đưa ra đề xuất thanh toán với lộ trình như sau: Từ tháng 4 - 12/2023, mỗi tháng sẽ tháng toán tối thiểu 300 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ thanh toán hết trong năm 2024.

Trước đề xuất trên, CSAMCO không đồng ý, đồng thời yêu cầu Công ty Thế Giới Xanh phải thanh toán dứt điểm số tiền phải trả tính đến ngày 31/3/2023 là 30,8 tỷ đồng. Lý do CSAMCO không chấp thuận đề xuất trên là do Công ty Thế Giới Xanh đã cam kết trả tiền quá nhiều lần nhưng chỉ trả “nhỏ giọt” nên “không còn giá trị niềm tin”.

Cụ thể, tháng 10/2022, Công ty Thế Giới Xanh thanh toán cho CSAMCO số tiền 500 triệu đồng nhưng đến tận tháng 3/2023, công ty này mới tiếp tục thanh toán tiếp cho CSAMCO số tiền 200 triệu đồng và tháng 4/2023 là 300 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Tổng hợp Thế Giới Xanh bị tố “chây ì” trả nợ
CSAMCO căng băng rôn tố cáo Công ty Cổ phần Tổng hợp Thế Giới Xanh (thành viên Tập đoàn Quốc tế Năm Sao) “chây ì” trả nợ

Trước thông tin phản ánh của CSAMCO về vụ việc, ngày 19/5, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Hán Quân - Tổng Giám đốc Công ty Thế Giới Xanh.

Theo ông Quân, quan điểm của công ty là “có nợ - có trả”, hoàn toàn không có việc “né tránh” hay thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết công nợ của CSAMCO. Tuy nhiên, thời gian vừa qua do ảnh hưởng của COVID-19 và các yếu tố khách quan của thị trường nên tình hình kinh doanh của công ty đã phần nào bị ảnh hưởng, không có nguồn thu, dẫn tới khoản công nợ của CSAMCO cũng bị chậm thanh toán so với tiến độ.

Cũng theo ông Quân, hiện công ty đang cố gắng huy động hết mọi nguồn lực để có thể thanh toán hết số công nợ còn lại cho CSAMCO sớm nhất, đồng thời mong muốn sẽ có một buổi làm việc chính thức với CSAMCO nhằm đối chiếu lại khoản công nợ giữa 2 bên liên quan đến phần tính lãi chậm trả, sau đó sẽ thống nhất phương án trả nợ phù hợp nhất cho các bên.

Biên bản đối chiếu công nợ được các bên xác nhận đến ngày 28/2/2022, phía Công ty Thế Giới Xanh chỉ mới thanh toán được hơn 28,5 tỷ đồng và còn nợ gốc gần 18 tỷ đồng. Tính cả lãi phạt chậm theo hợp đồng thì Công ty Thế Giới Xanh còn nợ CSAMCO khoảng hơn 32 tỷ đồng.
Biên bản đối chiếu công nợ được các bên xác nhận đến ngày 28/2/2022, phía Công ty Thế Giới Xanh chỉ mới thanh toán được hơn 28,5 tỷ đồng và còn nợ gốc gần 18 tỷ đồng. Tính cả lãi phạt chậm theo hợp đồng thì Công ty Thế Giới Xanh còn nợ CSAMCO hơn 32 tỷ đồng

Trước đề xuất của Công ty Thế Giới Xanh đưa ra, đại diện CSAMCO cho biết, hiện nay công ty rất khó khăn, là doanh nghiệp Nhà nước nên trách nhiệm thu hồi công nợ suốt 6 năm qua rất áp lực. Liên quan số tiền Công ty Thế Giới Xanh thanh toán được xác định là tiền lãi vì ông Quân đã thống nhất ký nhận phần nợ và lãi, phía ngân hàng cũng áp dụng như vậy.

“Công ty xác định phải thu hồi xong nhanh nhất có thể từ 2 - 3 tháng, vì nếu trả 300 triệu/tháng thì phải mất 8 - 9 năm mới thu hồi xong; Trong khi áp lực kinh doanh, trả lương công nhân viên và là doanh nghiệp Nhà nước nên chịu trách nhiệm là rất lớn”, đại diện CSAMCO cho biết.