Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ thi công tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, công trình có chiều dài 51,1 km, tổng vốn đầu tư 12.668 tỷ đồng, ngày 8/3 tại Tiền Giang. Ảnh: VGP |
Do tác động của đại dịch COVID - 19, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội đất nước, tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/4/2020 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020, Chính phủ đã đồng ý chuyển đồi hình thức đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức PPP sang hình thức đầu tư công nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công.
Trên cơ sở nghị quyết của Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long lập, trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức đầu tư công và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020.
Trong khoảng thời gian ngắn từ lúc phê duyệt chủ trương đầu tư đến nay (khoảng 6 tháng), dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long đã hoàn thành một khối lượng rất lớn từ công tác phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, tổ chức lựa chọn nhà thầu, phối hợp với địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đặc biệt tổ chức lễ khởi công dự án.
PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhìn nhận: “Mục tiêu của tuyến này là giải quyết vấn đề phát triển cho miền Tây, tức là còn phía dưới Cần Thơ, chứ không phải đến Mỹ Thuận là ngưng lại. Nguyên lý hiệu quả của giao thông là tính đồng bộ. Nếu chúng ta không xử lý đồng bộ, thì tính cấp bách của vấn đề sẽ trở thành một tắc nghẽn rất lớn cho phát triển".Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Ảnh: Báo Giao thông |
Đoạn cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ dài khoảng 123 km đến nay đã hoàn thành đoạn từ TPHCM đến Trung Lương (TPHCM, Long An, Tiền Giang) dài 40 km (đã đưa vào sử dụng năm 2010). Đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (Tiền Giang) dài khoảng 54 km dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,6 km dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Như vậy, đến năm 2023 tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn từ TPHCM về Cần Thơ sẽ hoàn thành kết nối dài khoảng hơn 120 km.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài là 22,97km, trong đó có 10,44km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, còn lại là trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Điểm đầu của dự án nằm tại phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối của dự án tại nút giao cầu Chà Và, kết nối QL1), thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Dự án có tổng mức đầu tư 4.826,23 tỉ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT giao làm đơn vị quản lý dự án. Đến nay các địa phương đã bàn giao được 17,8 trên tổng số 22,97km, giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng đạt 96,68%. Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được thiết kế với vận tốc 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe với bề rộng nền đường là 32,25m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng cầu 17,5m, vận tốc 80 km/h. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2022, đưa vào khai thác toàn bộ dự án giai đoạn 1 trong năm 2023. |
Phan Trang
Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/hien-thuc-hoa-loi-hua-cua-thu-tuong-voi-20-trieu-nguoi-dan-mien-tay-a12769.html