Triển lãm những chiếc giường từ thời Covid-19

Triển lãm cá nhân Được rồi được rồi (OK Fine) sẽ khai mạc lúc 10h Chủ nhật ngày 08/10/2023 tại Lele Atelier, 419 Lã Xuân Oai, phường Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức. Triển lãm sẽ trưng bày 31 tác phẩm đến hết ngày Chủ nhật 8/10/2023.

bui-chat-3-1696645016.jpg
Họa sĩ Bùi Chát

Được rồi được rồi (OK Fine) là triển lãm cá nhân lần thứ 5 của nghệ sĩ Bùi Chát, gồm 31 bức tranh sơn dầu trên toan (canvas), trong hình thức những chiếc giường bố, được sắp đặt ngổn ngang trong không gian được tận dụng từ một quán café sân vườn.

Lấy những khung giường được sản xuất để phục vụ Covid-19, mà chưa kịp dùng, Bùi Chát bọc toan mới và vẽ lên. Nếu tạm chấp nhập thời điểm TP.HCM tạm hết giãn cách xã hội ngày 30/9/2021, thì triển lãm Được rồi được rồi (OK Fine) là câu chuyện của 2 năm nhìn lại.

trung-bay-8-1696645099.jpg

Tác giả đã sử dụng lại các khung giường cũ, được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả từ các bệnh viện dã chiến để tạo nên những bức tranh có hình thức độc đáo này.

OK Fine là cách tác giả phản ứng, như một cơ chế tự động trước những khó khăn, căng thẳng, những ràng buộc, bế tắc, những ký ức chồng chéo, và cả những lo âu đời thường, những ám ảnh vô hình... thường xuyên ùa về và đeo bám tác giả trong suốt thời gian thực hành dự án từ tháng Sáu cho đến cuối tháng Chín.

OK Fine cũng là cách tác giả tự trấn an bản thân, nhằm đưa chính mình trở lại trạng thái thăng bằng trong cuộc sống thường ngày.

Nói về trải nghiệm trong lần thực hành này, Bùi Chát chia sẻ: “Vẽ là cách thích hợp để lấp đầy sự trống rỗng trong tâm trí hơn là dùng màu để bôi kín mặt toan”.

Bùi Chát, ngay từ lần đầu xuất hiện trong hội họa vào tháng 7/2022, với triển lãm Improvisation, anh được đánh giá là “đã có phong cách đĩnh đạc theo lối trừu tượng mạnh mẽ, tươi trẻ, đầy sức sống” (Hoàng Hưng).

trung-bay-1-1696645151.JPG

Bùi Chát theo học và tốt nghiệp cử nhân văn chương, rồi cử nhân luật. Trước khi trở thành một họa sĩ chuyên nghiệp, Bùi Chát là một cựu thi sĩ, anh đã từng xuất bản 7 tập thơ, được đánh giá là nhà thơ chịu chơi và phá cách nhất của thế hệ anh, thơ Bùi Chát được dịch và giới thiệu qua một vài ngôn ngữ khác. Bùi Chát cũng được xem là một người hoạt động xuất bản đáng nể.

Sau nhiều lần phải bỏ dở con đường hội họa, Bùi Chát cầm cọ lại một cách chuyên tâm vào năm 2019, hiện Bùi Chát đang chủ trương một lối hội họa riêng có tên gọi là hội họa tình huống.

tac-pham-1-1696645509.JPG

Nói về trường phái hội họa này tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy nhận xét:

“Hội họa của Bùi Chát quả thực đặt người xem trước một sự xóa bỏ ý tưởng. Gần như không thể nhìn thấy những ý tưởng cố định có thể được gợi ý từ các bức tranh. Và người ta cũng không thấy quá trình chuẩn bị cho mỗi tác phẩm... không theo một cấu trúc tạo nghĩa nào. Điểm nhấn chính của tác giả là trải nghiệm tự do cả trong công việc sáng tạo lẫn trong hoạt động thưởng thức tác phẩm.“

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng cho rằng:

“... Ý niệm “tình huống” Bùi Chát đưa ra, gợi cho tôi vài suy nghĩ khác có ý nghĩa tổng quát hơn khi đối diện với các tác phẩm “trừu tượng.” Nói như nhà thơ, nhà phê bình mỹ thuật Anh quốc Sir Herbert Read: “Ý niệm về phẩm chất chính là ý niệm về cái đẹp, và rốt cuộc, ý niệm về cái đẹp mang ý chí sống còn. Không có nó, chúng ta không là gì”. Trong nghệ thuật trừu tượng, ý niệm về phẩm chất bộc lộ qua sự ứng biến liên tục trước những tình huống nghệ thuật không ngừng biến hoá trên bề mặt tác phẩm, và ý niệm về phẩm chất, bởi vậy, cũng chính là ý niệm về sức sống, về cái “khí vận sinh động” nơi tác phẩm.

Trừu tượng của Bùi Chát, bằng thứ “ngôn ngữ tự trị” thuần khiết của hình và màu, thực sự là một thứ hiện thực tâm cảnh. Mỗi bức tranh đều bộc lộ một trạng thái tinh thần, biểu hiện cho một sự thật nào đó trong góc khuất tâm hồn…”.

Phương Nam (t/h)

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/trien-lam-nhung-chiec-giuong-tu-thoi-covid-19-a132015.html