Bình Dương: Những dấu hỏi cần làm rõ tại dự án do Nam Thiên Group làm chủ đầu tư

Theo UBND phường Tương Bình Hiệp, đến thời điểm hiện tại địa phương chưa nhận được bất kỳ công văn hay văn bản nào liên quan đến giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi (ĐTM)… của Dự án Khu nhà ở Việt Anh. Thế nhưng, về phía chủ đầu tư là Nam Thiên Group đã tiến hành xây dựng và rao bán tại dự án suốt nhiều tháng qua.

Trao đổi với Doanh nghiệp và Đầu tư, Bà Huỳnh Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp đã cung cấp quyết định số 39/QĐ-UBND, ngày 14/01/2020 của UBND thành phố Thủ Dầu Một về việc phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Việt Anh. Nhưng khi được hỏi về các thủ tục pháp lý khác có liên quan như giấy phép xây dựng, ĐTM của dự án thì vị này cho biết, đến nay, UBND phường chưa có thông tin về các thủ tục pháp lý nêu trên.

Theo quyết định số 39/QĐ-UBND, Dự án Khu nhà ở Việt Anh được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Xây dựng Bất động sản Việt Anh 6 (Việt Anh 6) làm chủ đầu tư qua công văn số 526/UBND-KTN vào ngày 31/01/2019. Tính chất và mục tiêu là một khu nhà ở thương mại được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ và xây dựng nhà để bán cho người dân có nhu cầu, xây nhà ở liền kề đồng bộ về kiến trúc, không gian kiến trúc cảnh quan và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Cổng chào không có tên dự án cụ thể, bên trong là các phương tiện, vật liệu thi công nằm ngỗn ngang.

Thực tế, hiện nay dự án đã được công ty Việt Anh 6 uỷ quyền cho Công ty TNHH BĐS Nam Thiên (Nam Thiên Group) đại diện với tư cách là chủ đầu tư dự án. Mặc khác, từ những tháng cuối năm 2020 đến nay, dù chưa có giấy phép xây dựng thế nhưng tại Khu nhà ở Việt Anh đang xảy ra tình trạng xây dựng trái phép như san gạt mặt bằng, làm đường, đấu nối điện nước, cống thoát nước… Song song đó, Nam Thiển Group còn dựng rạp, mái che để làm nơi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.  

Theo các trang web quảng cáo như namthiengroup.com và môi giới của Nam Thiên Group thì thực chất mục tiêu dự án đã “biến tướng” sang hình thức phân lô, bán nền và đi ngược với quy hoạch là đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc cho thuê như quyết định phê duyệt được cấp phép trước đó.

Cụ thể, theo quảng cáo dự án Khu nhà ở Việt Anh có tên thương mại Lavida Thủ Dầu Một, quy mô gần 2,6 ha gồm 151 nền đất, diện tích trung bình từ 65 – 170 m2, giá khoảng 24tr/m2 với loại hình sản phẩm là đất nền nhà phố liền kề.

Mặc khác, để tạo niềm tin cho khách hàng, dự án được “quăng boom” bằng  những lời lẽ có cánh như dự án hiếm hoi sở hữu đầy đủ các yếu tố pháp lý nhưGiấy phép xây dựng, ĐTM… được cấp sổ riêng từng nền. Khu đô thị Lavida Thủ Dầu Một đem đến cơ hội hiếm có dành cho những khách hàng đang có nhu cầu an cư và các nhà đầu tư thông minh.

Theo một số nhân viên môi giới, chủ đầu tư dựng rạp với mái che kiên cố để làm nơi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Thế nhưng, khi người mua yêu cầu cung cấp pháp lý dự án thì được nhân viên công ty Nam Thiên Group cho biết, hiện tại dự án chưa có giấy phép xây dựng, nhưng anh yên tâm bởi công ty em uy tín lắm”.

Căn cứ Điều 12 Nghị định 180/2007 NĐ-CP quy định về xử lý công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng: “Lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị; đồng thời, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng. Cưỡng chế phá dỡ nếu chủ đầu tư không thực hiện quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ (nếu có) và chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.”

Bên cạnh đó, tại Khoản 6 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP cũng nêu rõ, việc xây dựng không có giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt như sau: “Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình.”

Như vậy có thể thấy dự án Lavida Thủ Dầu Một đến giờ vẫn chưa được cơ quan chức năng cho phép xây dựng và mở bán. Việc khách hàng xuống tiền tại dự án ở thời điểm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao.

Thanh Liêm – Lyka

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/binh-duong-nhung-dau-hoi-can-lam-ro-tai-du-an-do-nam-thien-group-lam-chu-dau-tu-a15613.html