Giai đoạn "đỉnh cao" của vàng đã qua?

Giới phân tích lo ngại vàng có thể sẽ bắt đầu đi xuống từ thời điểm này.

giai đoạn đỉnh cao

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng gần 9 tháng do đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tỏ tín hiệu rằng Fed sẽ không sớm có động thái nào ngăn chặn việc lợi tức trái phiếu Mỹ tăng.

Kết thúc phiên giao dịch vào rạng sáng nay 5/3 theo giờ Việt Nam, vàng giao ngay trên thị trường vàng bạc London giảm 0,9% xuống 1.695,26 USD/ounce, trước đó có lúc giảm xuống đúng ngưỡng 1.700 USD/ounce lần đầu tiên kể từ tháng 6/2020. Giá vàng Mỹ kỳ hạn tháng 4 cũng giảm 0,9% xuống 1.700,7 USD/ounce.

Ông Cooper cho biết: "Giá có lúc giảm xuống dưới 1.700 USD/ounce và đang hướng tới đáy tiếp theo là 1.689 USD/ounce, mặc dù về mặt kỹ thuật thì vàng đang bị bán quá mức".

Việc lợi suất trái phiếu Mỹ tăng gần đây đã làm "xói mòn" sức hấp dẫn của vàng như một tài sản an toàn trong bối cảnh lạm phát. Lợi tức trái phiếu tăng đồng nghĩa với việc nắm giữ vàng thỏi không còn phù hợp nữa vì không sinh lời.

Trong khi đó, đồng USD tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2020 càng gây áp lực giảm lên giá vàng.

Chuyên gia Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường của Blue Line Futures ở Chicago, cho biết vàng có thể sẽ bắt đầu đi xuống từ thời điểm này.

"Việc thanh lý vàng ở quỹ ETF cũng vẫn rất mạnh. Có quá nhiều người đã mua (vàng) khi giá ở mức cao hơn hiện nay… Cuối cùng thì họ cũng sẽ bỏ cuộc".

Cổ phiếu của quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust GLD, hôm qua 4/3 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) hôm 4/3 cho biết, lượng vàng do quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) nắm giữ trong tháng 2 vừa qua đã giảm 84,7 tấn, trị giá 4,6 tỷ USD, do lợi tức trái phiếu Mỹ tăng mạnh.

Có lẽ giai đoạn "đỉnh cao" của vàng đã qua. Năm ngoái, trong cuộc khủng hoảng Covid-19, vàng đã chảy ồ ạt vào các quỹ ETF khi nhà đầu tư coi vàng là tài sản an toàn khi mà các ngân hàng trung ương tràn ngập tiền mặt, lợi tức trái phiếu cũng giảm và vàng dù để đó thì không sinh lời nhưng lại trở nên hấp dẫn hơn những tài sản kia.

Các quỹ ETF đã chứng kiến dòng tiền chảy ra khỏi vàng rất nhiều vào tháng 11 và 12, và vẫn chảy ra vào tháng 1/2021 dù không nhiều bằng hai tháng trước. Đến cuối tháng 2 này, họ chỉ còn nắm giữ 3.681 tấn vàng, trị giá 207 tỷ USD.

Tháng 8/2020, giá vàng lên đến kỷ lục 2.072,5 USD/ounce, nhưng sau đó bắt đầu giảm khi thị thị trường nhận định kinh tế thế giới đang hồi phục và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng liên tiếp.

Thượng viện Mỹ dự kiến từ ngày 5/3 bắt đầu tranh luận về gói cứu trợ do Tổng thống Joe Biden đề xuất trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, sau khi đồng ý loại bỏ dần những khoản cứu trợ cho những người Mỹ có thu nhập cao.

Trong khi đó, dữ liệu cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước lại tăng lên.

Tham khảo: Reuters

 

Vũ Ngọc Diệp

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/giai-doan-dinh-cao-cua-vang-da-qua-a16050.html