Cuộc đua phí không đồng

Trước đây, miễn phí giao dịch trực tuyến thuờng được các NHTMCP nhỏ đẩy mạnh, thì thời gian gần đây, các ông lớn cũng đã tham gia mạnh mẽ cuộc đua này để thúc đẩy khách hàng giao dịch trực tuyến nhiều hơn.

Những năm trở lại đây, cuộc chiến "0 đồng" phí dịch vụ của các nhà băng trở nên ngày càng gay cấn hơn bao giờ hết. Mới đây, một số ngân hàng như ABBank, BaoViet Bank… đã miễn mọi loại phí cho khách hàng giao dịch trực tuyến; SeABank cũng miễn 100% phí chuyển tiền qua ngân hàng số. Trong đợt ra mắt eKYC, Ngân hàng Shinhan cũng ưu đãi miễn phí chuyển tiền trong nước, chuyển tiền nhanh 24/7 và miễn phí rút tiền tại các ATM của các ngân hàng khác dành cho chủ thẻ ghi nợ nội địa của Ngân hàng Shinhan khi mở tài khoản và đăng ký dịch vụ qua eKYC.

HDBank đầu tháng 3/2021 triển khai gói dịch vụ phí 0 đồng cho khách hàng mở mới 1 trong 3 tài khoản HDBank Pro hoặc chuyển đổi tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản HDBank Pro, miễn 100% các loại phí gồm phí dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking, phí chuyển tiền trong hệ thống và ngoài hệ thống, phí rút tiền ATM nội mạng, phí SMS và ATM thường niên (theo gói)…

Với chương trình "Trọn đời miễn phí - Ưu đãi hết ý", SHB cho biết với khách hàng mới sử dụng Combo Smore được miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 trọn đời mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào, bao gồm phí quản lý gói tài khoản như thông thường.

Cuộc đua phí không đồng - Ảnh 1.

Ngân hàng miễn, giảm phí dịch vụ để thu hút khách hàng

Trước đây, miễn phí giao dịch trực tuyến thuờng được các NHTMCP nhỏ đẩy mạnh, thì thời gian gần đây, các ông lớn cũng đã tham gia mạnh mẽ cuộc đua này để thúc đẩy khách hàng giao dịch trực tuyến nhiều hơn. Đơn cử như VietinBank, ngay từ đầu năm nhà băng này triển khai chương trình ưu đãi chưa từng có khi miễn hoàn toàn phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử VietinBank eFAST. Khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ VietinBank eFAST khi giới thiệu khách hàng mới đăng ký eFAST tài chính sẽ được miễn phí chuyển khoản VND trong và ngoài hệ thống VietinBank lên tới 24 tháng. Nhà băng này cũng vừa chính thức ra mắt thị trường ba gói dịch vụ tài khoản với chính sách giảm phí lớn chưa từng có dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Hay như Vietcombank, đầu tháng 2/2021 ngân hàng này đã công bố các gói tài khoản giao dịch tích hợp các dịch vụ tài khoản, ngân hàng số và thẻ ghi nợ, giúp khách hàng chuyển tiền miễn phí trên Digibank. Khác với cách miễn phí hầu hết các loại tài khoản như ngân hàng khác, Vietcombank đưa ra 4 gói tài khoản với các chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến khác nhau…

Báo cáo về tài chính cá nhân do Nielsen công bố cho thấy, cùng với tính thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng, thì phí giao dịch chính là một trong những yếu tố khách hàng quan tâm nhất với dịch vụ ngân hàng.

Trao đổi với phóng viên, chị Thu Hà, nhân viên văn phòng tại Lý Thường Kiệt, Hà Nội cho hay: "Tâm lý của tôi cũng như rất nhiều khách hàng khác, sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng ngày càng đa dạng, phong phú cũng hấp dẫn, nhưng phần nào đó vẫn không thu hút bằng việc được miễn/giảm phí dịch vụ. Việc chuyển tiền liên ngân hàng 0 đồng cũng khiến tôi rất ưng ý, giúp tiết kiệm khá nhiều đối với những người thường xuyên có giao dịch qua ngân hàng điện tử như tôi".

Ông Nguyễn Văn Lê - Tổng Giám đốc SHB cho rằng, rất nhiều nhà băng hiện nay có định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại, nên việc không ngừng thấu hiểu nhu cầu, tâm lý khách hàng, đón đầu xu hướng thời đại để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ vượt trội, hiện đại là vô cùng quan trọng.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank nhấn mạnh, thấu hiểu khách hàng là chìa khoá để chiếm lĩnh thị phần. Đặc biệt, một trong những giá trị của đổi mới số là gia tăng trải nghiệm khách hàng, trong đó bên cạnh việc hoạt động 24/7 và có phản hồi ngay lập tức với yêu cầu khách hàng, hay tốc độ xử lý giao dịch, thủ tục nhanh chóng thì có một phần nằm ở việc ngân hàng có phí giao dịch thấp.

Một chuyên gia tài chính – ngân hàng cũng nhìn nhận, "giảm một chút phí, hay miễn giảm một vài loại phí dịch vụ nhất định cũng tạo cơ hội mở rộng thêm tệp khách hàng". Việc thu hút, tạo hấp lực với khách hàng tìm tới ngân hàng hiện nay ngày càng quan trọng hơn, trong bối cảnh hàng loạt nhà băng đang triển khai chiến lược chuyển đổi số.

Định hướng từ Chính phủ hay NHNN cũng tập trung đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, theo đó gia tăng số lượng giao dịch thẻ và các điểm POS, cũng như khuyến khích thanh toán online trong các lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ, dịch vụ. Thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, sẽ góp phần thúc đẩy thực thi Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính tại các vùng sâu vùng xa, nhằm đạt mục tiêu 70% dân số trên 15 tuổi sở hữu tài khoản ngân hàng.

"Công nghệ làm thay đổi thói quen, hành vi và nhu cầu của khách hàng, nhưng động thái của ngân hàng cũng sẽ là nhân tố để khiến khách hàng tìm đến nhà băng nhiều hơn, thông qua nền tảng số", chuyên gia này chia sẻ.

 

Theo Minh Khôi

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/cuoc-dua-phi-khong-dong-a16524.html