TP.HCM: Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh “giam” nhà cư dân không đúng thẩm quyền

Đó là nội dung văn bản phản hồi của UBND huyện Nhà Bè (TP.HCM) liên quan đến vụ việc “Mua nhà xong phải ôm đơn kêu cứu khắp nơi vì Ban quản trị không cho vào ở” tại Cao ốc Phú Hoàng Anh.

Theo UBND huyện Nhà Bè, chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) do Công ty CP Phú Hoàng Anh (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt giai đoạn 1 tại Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008. Theo bản vẽ thiết kế đính kèm Quyết định 55, tại vị trí tầng 2, khu D chung cư Phú Hoàng Anh thể hiện có 6 căn hộ được duyệt.

Ngày 4/1/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các căn hộ 2.1, 2.5, 2.6 tầng 2, khu D do ông Đỗ Hoàng Hưng làm chủ. Sau đó, ông Hưng tặng lại 3 căn hộ cho mẹ của mình là bà Nguyễn Thị Châm để đi nước ngoài định cư.

Chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè).

Chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè).

Tuy nhiên, tháng 10/2017, Ban quản trị Cao ốc Phú Hoàng Anh gửi bố cáo đến toàn thể cư dân với nội dung: "Tại Điều 1 Khoản 10.1.4 của Quyết định 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008, Sở Xây dựng chỉ cho phép Công ty CP Phú Hoàng Anh xây dựng 182 căn hộ tại lô D, được bố trí từ tầng 3 đến tầng 33. Ban quản trị nghi vấn toàn bộ diện tích tầng 2 tại lô D là diện tích của nhà sinh hoạt cộng đồng, thuộc sở hữu chung của cư dân. Việc chủ đầu tư xây dựng 6 căn hộ tại tầng 2, lô D đưa vào kinh doanh là bất hợp pháp; Ban quan trị đã phối hợp với Ban quản lý và đội bảo vệ tạm thời không cho bất kỳ ai tiếp cận tầng 2, lô D".

Ngày 7/6/2019, Sở Xây dựng TP.HCM có công văn nêu ý kiến rằng "Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cản trở chủ sở hữu sử dụng căn hộ D2.1, D 2.5, D2.6 là không phù hợp với quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư".

UBND huyện Nhà Bè đã có văn bản báo cáo và đề xuất phương hướng xử lý trình UBND TPHCM xem xét để giải quyết dứt điểm sự việc nêu trên.

UBND huyện Nhà Bè đã có văn bản báo cáo và đề xuất phương hướng xử lý trình UBND TP.HCM xem xét để giải quyết dứt điểm sự việc nêu trên.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Võ Phan Lê Nguyễn, từ 2018 đến nay huyện Nhà Bè đã tổ chức nhiều cuộc họp với chủ đầu tư, Ban quản trị, Ban quản lý chung cư Phú Hoàng Anh và triển khai nhiều giải pháp để giải quyết dứt điểm việc khiếu nại. Tuy nhiên, Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh không thực hiện các đề nghị của UBND huyện Nhà Bè.

“Hiện nay, các hộ dân tại tầng 2, khu D không vào được nhà do Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh đã cắt hệ thống điện nước, công tắc thang máy tại tầng 2 và khóa lối đi bộ lên tầng 2”, ông Nguyễn nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nói thêm, Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh không đồng thuận việc cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ ở tầng 2 nên việc sử dụng căn hộ của các chủ sở hữu gặp nhiều khó khăn. Quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của các hộ dân này là hợp pháp. Việc Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cản trở người dân vào sử dụng là không đúng theo thẩm quyền.

Do đó, UBND huyện Nhà Bè đã có văn bản báo cáo và đề xuất phương hướng giải quyết gửi UBND TP.HCM nhằm giải quyết dứt điểm sự việc tại chung cư Phú Hoàng Anh. Đồng thời, UBND huyện Nhà Bè đang tập trung phối hợp giải quyết vụ việc theo quy định.

Khu vực thang bộ, lối vào tầng 2 bị khóa lại suốt nhiều năm qua.

Khu vực thang bộ, lối vào tầng 2 bị Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh khóa lại suốt nhiều năm qua.

Trước đó, phản ánh đến báo giới, bà Nguyễn Thị Châm (76 tuổi, ngụ quận 7) được con trai tặng 3 căn hộ 2.1, 2.5, 2.6 tại tầng 2, khu D, Cao ốc Phú Hoàng Anh để dưỡng già. Các căn hộ này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp "sổ hồng".

Bà Châm đã nhận bàn giao nhà và chìa khóa từ chủ đầu tư vào tháng 7/2017 sau khi tất toán các khoản thanh toán cũng như thuế, phí.

Sau khi vào nhà của mình, bà Châm đã tiến hành mời công ty thiết kế nội thất xem xét và ký hợp đồng để thực hiện. Bà Châm xuống văn phòng Ban quản lý chung cư yêu cầu mở nước để tiến hành thi công nội thất thì Ban quản lý trả lời sẽ xin ý kiến của Ban quản trị chung cư để cung cấp dịch vụ điện và nước.

Tuy nhiên, khi bà Châm quay trở lại căn hộ của mình thì Ban quản trị đã yêu cầu Ban quản lý khóa thang máy, cho keo vào ổ khóa nhà nên bà không thể mở khóa. Đồng thời, Ban quản lý cũng khóa luôn cả hai đầu cầu thang bộ thoát hiểm nên từ đó đến nay bà Châm không vào nhà của mình được.

Bà Châm cho hay, lý do Ban quản trị yêu cầu ban quản lý chung cư dùng nhiều biện pháp ngăn không cho bà vào căn hộ vì cho rằng Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008 của Sở Xây dựng về việc phê duyệt thiết kế dự án Phú Hoàng Anh không có tầng 2. Từ đó suy luận các căn hộ của bà thuộc khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng hay phòng kỹ thuật và chủ đầu tư đã ngăn ra để bán.

“Ban quản trị cản trở tôi vào sinh hoạt các căn hộ của mình là không đúng, không phù hợp với quyền và nghĩa vụ theo qui định của pháp luật. Việc Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh ngăn cản không cho tôi sử nhà là vi phạm khoản 1 điều 104 Luật nhà ở năm 2014, bởi vì đây không phải là trách nhiệm của Ban quản trị”, bà Châm nói và cho biết mình đã đi kêu cứu khắp nơi, nhưng vẫn chưa được một lần bước vào nhà.

Theo tìm hiểu, ngoài bà Châm còn có một số khách hàng khác mua căn hộ tại tầng 2 block D chung cư Phú Hoàng Anh cũng rơi vào trình

Văn Đức

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/tphcm-ban-quan-tri-chung-cu-phu-hoang-anh-giam-nha-cu-dan-khong-dung-tham-quyen-a16557.html