Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (phải) và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV ngày 25/3.
Ngày 25/3, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc đã có phần trình bày cáo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Kiểm toán nhà nước.
Trước Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc cho hay đã kiến nghị xử lý tài chính 353.733 tỷ đồng, tăng 3,5 lần so với giai đoạn 2011-2015 (101.037 tỷ đồng). Trong đó, tăng thu ngân sách nhà nước 63.449 tỷ đồng, giảm chi 91.113 tỷ đồng, kiến nghị khác là 199.171 tỷ đồng.
Ông Phớc đánh giá, Kiểm toán Nhà nước đã có những đóng góp quan trọng vào việc phát hiện, phòng ngừa và xử lý tham nhũng, số vụ có dấu hiệu tội phạm chuyển sang cơ quan điều tra đã tăng gần gấp đôi với 20 vụ (tăng 9 vụ), tương ứng tỉ lệ tăng 45% so với nhiệm kỳ 2011-2015.
Cũng theo ông Phớc, trong nhiệm kỳ, Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ 786 văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý sai quy định hoặc không phù hợp với quy định chung của nhà nước và thực tiễn. Đồng thời, cung cấp 498 hồ sơ, báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền.
Qua đó, kịp thời khắc phục "lỗ hổng" về cơ chế, chính sách, tránh thất thoát, lãng phí, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính, góp phần làm lành mạnh nền tài chính quốc gia.
VẪN CÒN NHIỀU KIẾN NGHỊ CHƯA ĐƯỢC THỰC HIỆN
Sau phần báo cáo của Tổng kiểm toán nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã trình bày Báo cáo thẩm tra của Quốc hội.
Ông Nguyễn Đức Hải cho biết: "Tỷ lệ thực hiện kiến nghị về xử lý tài chính tăng, song vẫn còn nhiều kiến nghị chưa được thực hiện". (bình quân đạt 73,6%)
Thực hiện kiến nghị liên quan đến hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung văn bản còn thấp (136/786 văn bản kiến nghị), thấp hơn so với nhiệm kỳ trước.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị Kiểm toán nhà nước cần báo cáo rõ hơn vướng mắc, nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tỷ lệ thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước chưa cao; đề xuất giải pháp cụ thể để xử lý triệt để.
Theo đó, trong trường hợp cần thiết, cần tổng hợp danh sách các đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ, kịp thời kiến nghị kiểm toán, đề xuất phương án xử lý để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội để xử lý.
Việc công khai báo cáo kiểm toán cơ bản đã được thực hiện theo quy định, tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội, hiệu quả, tính lan tỏa còn hạn chế; việc tiếp cận, khai thác thông tin, kết quả kiểm toán còn chưa thuận lợi, dễ dàng đối với các đối tượng theo quy định.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán đã có bước tiến đáng kể nhưng cần tiếp tục triển khai quyết liệt để rút ngắn thời gian kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán; quản lý chặt chẽ kết quả kiểm toán, kiểm toán viên...
Theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật cho hoạt động Kiểm toán Nhà nước cần tiếp tục triển khai để sớm ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước, đặc biệt là quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, quy định để xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động kiểm toán, quy định về kiểm tra đối chiếu, quy định việc truy cập dữ liệu điện tử tại đơn vị kiểm toán.
Theo Tuấn Việt