Mang dự án chưa chuyển đổi đi giao dịch huy động vốn: Nam Group đang sai những gì?

Phớt lờ các lệnh cấm và những lần bị xử phạt, Nam Group vẫn tung quân chào bán dự án Thanh Long Bay và thu tiền của khách hàng, điều này có thể sẽ thành “tiền lệ xấu”.

“Qua mặt nhà chức trách”?

Mới đây, Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc (trụ sở đặt tại thôn Văn Kê, xã Tân Thành, Hàm Thuận Nam) đối với dự án Khu du lịch Hòn Lan (có tên thương mại là Thanh Long Bay) do Công ty cổ phần Trung Sơn Bắc làm chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án là Nam Group.

Hình ảnh lễ khởi công xây dựng dự án Thanh Long Bay được đăng trên trang web thanhlongbay.vn.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay, một Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với quy mô 90,3 ha, trong đó có 30ha mặt biển, vốn đầu tư khoảng 2.600 tỷ đồng.

Theo vị này thì Thanh Long Bay là dự án bất động sản du lịch trọng điểm của khu vực phía Nam tỉnh Bình Thuận.

Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch của tỉnh khi hạ tầng cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành và sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động.

Một dự án “khủng” với sự kỳ vọng lớn lao như vậy, đáng lẽ ra nó phải được thực hiện một cách trơn tru bởi một chủ đầu tư có năng lực tài chính thực thụ và tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trở lại chuyện khởi công xây dựng công trình vào ngày 19/9/2020, trước đó một ngày, 18/9/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã cấp giấy phép (số 94/GPXD) xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật cho dự án Thanh Long Bay.

Đây chính là cơ sở để chủ đầu tư – Công ty Trung Sơn Bắc (thuộc Tập đoàn Nam Group) khởi công xây dựng công trình và có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh.

Nhưng sau khi khởi công, thay vì thực hiện theo giấy phép thì chủ đầu tư lại ung dung xây nhà phố liền kề.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay đã xây dựng công trình nhà phố liền kề khi chưa có thiết kế được phê duyệt. Để xây dựng nhà và mang bán thì buộc chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, thực hiện xong nghĩa vụ tài chính để chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở lâu dài. Còn hiện tại khi chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, chưa được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công công trình mà chủ đầu tư đã vội vã xây dựng công trình nhà ở là đã làm theo “quy trình ngược”.

Việc này làm chúng tôi nhớ lại một số dự án trước đây ở các địa phương khác, nhiều chủ đầu tư vì năng lực tài chính hạn hẹp đã xây nhà trước khi có giấy phép để mang bán nhằm tìm nguồn kinh phí để xây dựng hạ tầng cơ sở, theo kiểu “lấy mỡ cá rán cá”!

Thanh Long chưa “chín” đã bị “sâu mọt”

Đối với dự được xem là lớn và tiềm năng dĩ nhiên Thanh Long Bay sẽ được hàng loạt các sàn đình đám tham gia chào bán sản phẩm như: DKRA; HomeLand; Danhkhoi Real; Lộc Phát Hưng; NamLand; Benthanh real; Namtrung Land; HDPro Land; GalaxyRealty; Giakhanh Land; Viettien Land; Haiphat Home; HomeLandSG; NewdayLand; Doha Land.

Siêu dự án Thanh Long Bay tỉnh Bình Thuận liên tục dính vi phạm liên quan đến pháp lý của dự án

Câu chuyện sẽ không đáng bàn cho tới khi Công ty Trung Sơn Bắc trở thành bị đơn trong vụ kiện “tranh chấp hợp đồng dịch vụ phân phối tiếp thị độc quyền” với nguyên đơn là Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam.

Theo đó, ngày 4/9/2019, ngay sau khi ký kết hợp đồng, Công ty DKRA đã chuyển cho Công ty Trung Sơn Bắc do ông Lê Minh Trí, Chủ tịch HĐQT làm đại diện số tiền ký quỹ, đặt cọc là 32 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận, công ty DKRA là nhà phân phối, tiếp thị độc quyền, tìm kiếm, tư vấn, giới thiệu khách hàng mua giỏ hàng với 1.400 sản phẩm, bao gồm 1.000 căn hộ và 400 nhà phố thuộc Dự án “Thanh Long Bay”.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 6 tháng, tính từ ngày 10/9/2019 đến ngày 10/3/2020. Điều kiện đặt ra cho chủ đầu tư là chậm nhất đến tháng 10/2019, Công ty Trung Sơn Bắc phải có quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 và 20 ngày sau đó thì có Giấy phép xây dựng để phục vụ cho việc tư vấn bán hàng.

Tuy nhiên, sau đó lấy lý do Công ty DKRA không bán đủ số lượng theo hợp đồng, tháng 1/2020, Công ty Trung Sơn Bắc đã đơn phương chấm dứt hợp đồng và chiếm luôn số tiền mà Công ty DKRA đã đặt cọc.

Mặc dù công ty DKRA khẳng định chính Công ty Trung Sơn Bắc mới là bên vi phạm hợp đồng trước nhưng Công ty Trung Sơn Bắc vẫn không thèm đoái hoài đến.

Thực tế cho đến ngày hôm nay, Công ty Trung Sơn Bắc vẫn chưa đủ điều kiện để bán nhà ở, đồng nghĩa với việc chưa thực hiện cam kết theo hợp đồng với Công ty DKRA Việt Nam.

 

Minh Anh – Quốc Cường

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/mang-du-an-chua-chuyen-doi-di-giao-dich-huy-dong-von-nam-group-dang-sai-nhung-gi-a17651.html