Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê trong 8 tháng qua

Tính chung 8 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD. Trong đó, Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là khách hàng lớn nhất của ngành hàng cà phê Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 8 đạt 76.214 tấn, trị giá 402,2 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD. 

Với kết quả trên, kim ngạch xuất khẩu cà phê sau 8 tháng đã gần bằng mức kỷ lục 4,2 tỷ USD đạt được trong cả năm ngoái. Kết quả này có được là nhờ giá cà phê liên tục tăng cao trong thời gian qua. Chỉ tính riêng trong tháng 8, giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đã thiết lập mức kỷ lục mới là 5.278 USD/tấn, tăng 6,6% so với tháng trước và tăng 73% (2.226 USD/tấn) so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình quân 8 tháng đầu năm, giá xuất khẩu cà phê ghi nhận mức tăng 54,3%, lên mức bình quân 3.800 USD/tấn.

Trong bối cảnh giá cà phê đang duy trì ở mức cao và thị trường tiêu thụ có nhiều thuận lợi, xuất khẩu mặt hàng dự kiến sẽ tiếp tục bứt phá trong thời gian tới và có khả năng đem về 5,5 - 6 tỷ USD trong năm nay, mức cao nhất trong lịch sử.

Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê trong 8 tháng qua. Ảnh minh hoạ

Về thị trường, trong 8 tháng đầu năm, Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là khách hàng lớn nhất của ngành hàng cà phê Việt Nam. Thị trường này chiếm tới 39% về lượng và 38% trong tổng trị giá xuất khẩu cà phê của nước ta, với khối lượng đạt 412.179 tấn, trị giá trên 1,53 tỷ USD.

Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá cà phê sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng tới do nguồn cung giảm, nhu cầu tăng. Sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 tại Việt Nam dự kiến giảm mạnh, về mức thấp nhất 13 năm.

Trong khi đó, thị trường tiêu dùng cà phê chính thống ở Bắc bán cầu đang dần trở lại sau kỳ nghỉ Hè, sẽ góp phần thúc đẩy một số hoạt động giao dịch cà phê thực trong những tháng tới trước thời điểm rang cà phê mùa Đông ở châu Âu và Mỹ.

Về tình hình thời vụ tại Việt Nam, các vườn cà phê đã bắt đầu xuất hiện những trái chín sớm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa bão nên vụ thu hoạch có thể bắt đầu muộn hơn so với bình thường. Theo các bản tin thời tiết, việc mưa bão có thể kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch cà phê trong thời gian tới. Năm nay cũng là lần đầu tiên giá cà phê đạt mức cao kỷ lục trước khi bước vào vụ thu hoạch.

Cà phê Tây nguyên vào vụ rộ từ tháng 11 đến tháng 12 nên giai đoạn hiện tại nguồn cung của Việt Nam đang ở mức thấp nhất trong năm. Các nhà phân tích cũng cho biết, giá cà phê có thể tăng thêm trong những tháng tới khi tình hình nguồn cung toàn cầu trở nên tồi tệ hơn.

Lý giải về việc giá cà phê thế giới ở mức cao, ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu (TP HCM), nói rằng cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng cà phê tăng cao trong khi nguyên liệu vẫn khan hiếm nên mức giá bị đẩy lên cao.

Dự đoán về giá cà phê trong mùa vụ tới khi bắt đầu thu hoạch từ tháng 10, ông Luận cho rằng giá sẽ ở mức 120.000 – 130.000 đồng/kg. Đây cũng là mức giá mà các doanh nghiệp chế biến dự trù và chốt các đơn hàng đầu ra.

Tú Linh (T/h)

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/viet-nam-xuat-khau-gan-11-trieu-tan-ca-phe-trong-8-thang-qua-a182290.html