20% vàng của thế giới ở BRICS đã đẩy giá vàng toàn cầu tăng cao?

Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đang nắm giữ tới 20% vàng của thế giới. Điều này có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế toàn cầu?

Khi các quốc gia BRICS nắm giữ hơn 20% dự trữ vàng của thế giới

Theo Jpost, một báo cáo gần đây từ Hội đồng Vàng Thế giới tiết lộ rằng, các quốc gia BRICS như: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi cùng nhau nắm giữ hơn 20% dự trữ vàng của thế giới. Lượng dự trữ đáng kể này nhấn mạnh sức mạnh kinh tế và ảnh hưởng ngày càng tăng của các nền kinh tế mới nổi này.

Ảnh internet.Cơn sốt vàng ở BRICS đẩy giá vàng toàn cầu tăng cao? Ảnh internet.

Cụ thể, Nga đứng đầu danh sách với 2.340 tấn vàng, chiếm 8,1% dự trữ toàn cầu. Trung Quốc bám sát phía sau với 2.260 tấn, đóng góp đáng kể vào kho vàng của BRICS. 

Trong khi Nga và Trung Quốc nắm giữ phần lớn vàng của khối (74%), các quốc gia BRICS khác cũng sở hữu dự trữ đáng kể, trong đó Ấn Độ dẫn đầu nhóm còn lại với 840 tấn.

Lượng vàng nắm giữ đáng kể của các quốc gia BRICS có một số ý nghĩa quan trọng, củng cố vị thế của họ như những tác nhân kinh tế lớn trên trường quốc tế. Vàng là tài sản ổn định có thể giúp giảm thiểu rủi ro kinh tế và bảo vệ chống lại lạm phát.

Ngoài ra, đồng tiền BRICS, được hỗ trợ bởi vàng, có thể thách thức sự thống trị của đồng USD và thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu.

Nhu cầu vàng ngày càng tăng, do các yếu tố như hoạt động mua của ngân hàng Trung ương và sự bất ổn kinh tế, mang đến những cơ hội đầu tư tiềm năng đối với kim loại quý này.

Ảnh hưởng đến giá vàng toàn cầu như thế nào?

Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga, dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về đồng tiền mới và ngày ra mắt tiềm năng. Việc giới thiệu một đồng tiền BRICS có thể đẩy nhanh xu hướng phi USD hóa, vì nhiều quốc gia tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh. Đồng tiền mới cũng có thể có ý nghĩa đối với giá vàng, vì nhu cầu tăng từ các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư có thể đẩy giá trị của nó lên cao.

Ảnh: Kitco NewsCơn sốt vàng ở BRICS đẩy giá vàng toàn cầu tăng cao? Ảnh Kitco News.

Tóm lại, khi các quốc gia BRICS tiếp tục mở rộng ảnh hưởng và khám phá các mô hình kinh tế mới, dự trữ vàng của họ và sự ra đời của một loại tiền tệ mới có thể có những tác động sâu rộng đến hệ thống tài chính toàn cầu. Các nhà đầu tư và nhà hoạch định chính sách nên theo dõi chặt chẽ những diễn biến này để hiểu được tác động tiềm tàng của chúng đối với thị trường và nền kinh tế trên toàn thế giới.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: "Sự bất ổn về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ là một yếu tố hỗ trợ nhu cầu phòng ngừa rủi ro đối với vàng, yếu tố còn lại có thể là căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông".

Vàng, được coi là hàng rào chống lại sự bất ổn về chính trị và địa chính trị, đã tăng 32% trong năm nay.

"Theo quan điểm của tôi, nhu cầu ổn định liên tục từ ngân hàng trung ương cũng hỗ trợ vàng. Chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ đạt mức 2.900 USD/ounce trong 12 tháng tới, được hỗ trợ bởi việc Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất", nhà phân tích Staunovo nói thêm.

Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch đang định giá 90% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào tháng 11 tới. Vàng có xu hướng phát triển mạnh trong môi trường lãi suất thấp.

Theo Reuters, các nguồn tin cho biết, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) có khả năng sẽ cắt giảm thêm lãi suất vào tháng 12 tới, trong khi lạm phát của Anh đã giảm mạnh vào tháng trước, củng cố thêm kỳ vọng về việc Ngân hàng nước này sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 11.

Trước đó trong phiên 21/10, tại thị trường Châu Á, giá vàng tiếp tục tăng và lập đỉnh mới.

Ông Soni Kumari, chiến lược gia hàng hóa của ngân hàng ANZ cho biết, đà khởi sắc của giá vàng trong tháng này được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và bất ổn xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ.

Theo Jpost/Reuters (t/h)

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/20-vang-cua-the-gioi-o-brics-da-day-gia-vang-toan-cau-tang-cao-a187340.html