Bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo bán tượng cổ

Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vừa bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo, chuyên lừa bán các tượng cổ hình Thánh Giuse, Đức Mẹ Mân Côi và Đức Mẹ Ban Ơn cho người dân, các chức sắc và chức việc tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đ ối tượng Nguyễn Chí Tâm và Võ Văn Kiên tại Cơ quan điều tra.Đối tượng Nguyễn Chí Tâm và Võ Văn Kiên tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an Nghệ An)

Hai đối tượng bị bắt trong đường dây này là: Nguyễn Chí Tâm (SN 1991, trú tại huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) và Võ Văn Kiên (SN 1990, trú tại phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng).

Trước đó, vào cuối tháng 5/2024, tại thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, Công an huyện Nghi Lộc chủ trì, phối hợp phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An, Công an thị xã Trảng Bàng và Công an huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) bắt giữ đối tượng Võ Văn Kiên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ 9 pho tượng bằng đồng, 3 điện thoại di động và nhiều vật chứng có liên quan khác.

Tại cơ quan điều tra, Võ Văn Kiên đã khai nhận, từ đầu năm 2024, Kiên và Nguyễn Chí Tâm đã bàn bạc mua các pho tượng đồng với giá từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng, sau đó tự chế tác thêm các chữ và số để ngụy tạo nguồn gốc là “đồ cổ”, làm bằng vàng, bạc có giá trị cao hơn rất nhiều, rồi tiến hành lừa bán cho các cơ sở tôn giáo với giá từ 15.000.000 đến 20.000.000 đồng mỗi tượng.

Tang vật chuyên án Cơ quan Công an thu giữ.Tang vật thu giữ được trong chuyên án (Ảnh: Công an Nghệ An)

Theo thống kê, nhóm đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng khoảng 2 tỷ đồng từ nhiều nạn nhân, trong đó có một vụ chiếm đoạt 177 triệu đồng tại huyện Nghi Lộc vào giữa tháng 4/2024.

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 18/10/2024, Công an huyện Nghi Lộc đã phối hợp với Công an huyện Dương Minh Châu để bắt giữ thành công đối tượng còn lại, Nguyễn Chí Tâm. Tại cơ quan Công an, Tâm đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Chí Tâm để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thành công trong chuyên án này đã được các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân ghi nhận và đánh giá cao, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trong khu vực, đặc biệt là đảm bảo sự bình yên cho cộng đồng tôn giáo.

Lê Quyết (t/h)

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/bat-giu-nhom-doi-tuong-lua-dao-ban-tuong-co-a187390.html