H'Hen Niê: 'Tự bốc vác cả tấn gạo khi tham gia tình nguyện ở TP.HCM'

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tích cực tham gia làm tình nguyện viên suốt thời gian qua. Cô cùng đoàn không ngại bốc vác hơn một tấn gạo, hàng trăm thùng nước, sữa gửi người dân.

Trở về nhà sau một ngày làm tình nguyện mệt nhoài, H'Hen Niê trò chuyện cùng Zing về hành trình hỗ trợ tuyến đầu chống dịch cũng như trao hàng nghìn quà tặng tới người dân vùng cách ly, phong tỏa.

"Bốc vác hàng tấn gạo với tôi là bình thường"

- Vừa qua, chị cùng đội tình nguyện tự bốc vác 7 xe đồ với hơn một tấn gạo, hàng trăm thùng nước... để gửi tặng người dân. Sự xông xáo, mang vác nặng của chị khiến mọi người bất ngờ!

- Thời gian này, thuê nhân công bốc vác hay chuyển hàng rất khó. Vì vậy tôi đề nghị với anh Phong bên Nhà văn hóa Thanh niên rằng cả nhóm tự làm luôn. Chúng tôi đã tự chuyển 1,5 tấn gạo, 100 thùng nước ngọt, 60 thùng hạt nêm, 50 thùng sữa, 10 thùng nước mắm lên xe. Sau đó, chúng tôi chuyển hàng đến các điểm.

Tôi đã quen tập tạ nặng và bản thân cũng có thể lực sẵn nên không sợ đau, mệt. Ngày xưa ở quê, những việc vác nặng như bốc vác hàng tấn gạo là quá bình thường đối với tôi.

Vận chuyển bốc vác từ 8h sáng đến hơn 22h đêm khiến tôi về nhà ngủ ngon. Sáng hôm sau, tôi bị ê ẩm một chút nhưng không sao. Đối với tôi, đó là niềm vui và sự hạnh phúc khi bản thân có ngày trọn vẹn, làm nhiều việc ý nghĩa.

H'Hen Nie lam tinh nguyen vien anh 1

Hoa hậu Hoàn vũ 2017 tự bốc vác đồ. Ảnh: NVCC.

- Trở thành tình nguyện viên mang đến cho chị những trải nghiệm gì?

- Tôi đã có những trải nghiệm thú vị. Khi là tình nguyện viên, tôi làm mọi việc hỗ trợ mọi người sao cho tốt nhất chứ không phải hoa hậu mặc lộng lẫy để người khác hỗ trợ, quan tâm.

Khi ở nhà, tôi từng lo lắng vì tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng khi tham gia hỗ trợ tình nguyện viên, bản thân cảm thấy yêu thương mọi người, xã hội hơn.

- Điều đáng nhớ và đáng tiếc nhất của chị khi làm tình nguyện viên?

- Mỗi lần đi tình nguyện, tôi và mọi người đều phải mặc đồ bảo hộ kín mít, chỉ hở hai con mắt thôi. Nhưng khi làm việc điều phối, mọi người nhận ra mình qua tiếng nói và ánh mắt khiến tôi thật sự cảm động.

Khán giả và những người yêu thương khi biết tôi đi làm tình nguyện viên ai cũng ủng hộ nhiệt tình. Các bạn còn gửi lời chúc sức khỏe, dặn dò đủ thứ để tôi có thể luôn an toàn khi ra ngoài thường xuyên.

Cảm giác được mọi người nhắn nhủ, quan tâm như người thân tôi cảm thấy thật ấm áp. Cảm ơn moi người vì đã luôn nghĩ đến tôi.

- Chị bảo vệ sức khỏe ra sao khi ra ngoài và tiếp xúc với nhiều người?

- Khi đi tình nguyện, tôi được hiểu rõ hơn về việc bảo vệ sức khỏe trong những ngày dịch. Tôi mang đồ bảo hộ từ đầu đến chân, đeo hai lớp khẩu trang và thêm một chiếc kính bảo hộ.

Trong giờ làm, tôi không dám uống nước. Mọi người có thể uống nước hay thay khẩu trang, bao tay và xịt khuẩn nhưng tôi không dám luôn. Vì vậy, trước khi đi tham gia tình nguyện, mỗi ngày, tôi đều dậy sớm tập thể dục, ăn uống vệ sinh và uống đủ nước để không bị khát hay mất nước.

Đau lòng khi dịch bệnh bùng phát ở TP.HCM

- Đi trên đường phố TP.HCM thời gian này chị nghĩ gì?

- TP.HCM là nơi đã thay đổi và mang cho tôi quá nhiều cơ hội. Thành phố giúp tôi hoàn thiện mình như ngày nay. Tôi luôn nghĩ đây là một thành phố tươi đẹp, nhộn nhịp, miền đấy hứa hẹn cho bao sự khao khát đổi đời với những người con xa quê.

Ấy vậy, bây giờ mỗi ngày đi làm tình nguyện, nhìn đường phố TP.HCM lặng lẽ, vắng vẻ vì dịch bệnh, tôi thực sự rất thương và đau lòng. Đó cũng là động lực để tôi tham gia tình nguyện tích cực nhất. Tôi mong mọi người cùng nhau vượt qua đại dịch và TP.HCM trở về sự nhộn nhịp vốn có.

H'Hen Nie lam tinh nguyen vien anh 2

Hoa hậu cho biết không ngại khó khổ khi làm tình nguyện viên. Ảnh: NVCC.

- Gần đây, chị còn tham gia chiến dịch bảo vệ động vật quý hiếm Sao La tại Việt Nam. Chị nghĩ gì về vai trò của hoa hậu với các vấn đề môi trường, dân sinh xã hội?

- Tôi tự hào khi Việt Nam có động vật quý hiếm như Sao La. Tôi muốn dùng tiếng nói của mình để lan tỏa hình ảnh, thông tin cũng như dữ kiện quan trọng của Sao La đến nhiều người, đặc biệt người dân khu vực có Sao La. Tôi hy vọng mọi người cùng chung tay bảo vệ và gìn giữ bước chân của động vật quý hiếm này.

Tôi luôn muốn được tham gia những tổ chức hay nhóm hoạt động kêu gọi bảo tồn động vật, bảo vệ môi trường cũng như các vấn đề của xã hội. Với môi trường, chúng ta không chỉ sống thời điểm này mà còn phải gìn giữ cho con cháu và thế hệ mai sau.

- Sau khi tham gia làm tình nguyện viên, chiến dịch bảo vệ môi trường, động vật quý hiếm, chị thay đổi bản thân ra sao?

- Mỗi lần tham gia các chương trình vì cộng đồng, tôi có thêm nhiều kiến thức cũng như ý thức hơn việc gìn giữ, yêu thương trân trọng mọi thứ từ con người, môi trường, thiên nhiên. Mỗi khi thấy tin tức về cháy rừng, bão lũ hay sạt lở đất, tôi luôn muốn kêu gọi mọi người cùng chung tay hỗ trợ.

Chúng ta đều là con của mẹ trái đất nên phải biết bảo vệ đùm bọc, yêu thương nhau và yêu thương hành tinh này.

- Sau thời gian làm tình nguyện viên, cuộc sống đời thường của chị thế nào?

- Thỉnh thoảng tôi cũng có lo nghĩ riêng, thậm chí bị stress, nhưng nhờ công việc tình nguyện, tham gia các hoạt động cộng đồng, bản thân không bi quan nữa. Từ đó, tôi có nhiều năng lượng, làm tốt công việc của mình, lan tỏa sự tích cực đến mọi người và xã hội.

Mùa dịch, tôi chi tiêu chừng mực

- Bằng cách nào chị làm cho cuộc sống ở nhà một mình bớt nhàm chán?

- Tôi thường tập luyện thể dục, đi tình nguyện, nấu ăn, xem những bộ phim tích cực để cho mình thêm nhiều động lực. Ngoài ra, tôi cũng dành thời gian gọi điện hỏi thăm gia đình, livestream giao lưu với người hâm mộ. Thời gian dành cho những điều tích cực sẽ làm cho mình không bị lủi thủi, nhàm chán.

H'Hen Nie lam tinh nguyen vien anh 3

H'hen Niê đi chợ giúp dân. Ảnh: Phương Lâm.

- Trong mùa dịch, thừa nhận thu nhập giảm, chị thay đổi cách chi tiêu ra sao?

- Tôi cảm thấy mình may mắn khi các hợp đồng làm đại sứ, khách hàng vẫn tái ký từ một đến ba năm. Đây là động lực để tôi cố gắng hơn nữa.

Tuy nhiên không thể phủ nhận thu nhập của tôi bị giảm nhiều. Vì thế, tôi chi tiêu chừng mực, không sắm hàng hiệu hay những thứ linh tinh. Đồ ăn được mẹ tiếp tế nên tôi cũng không tốn kém nhiều.

Hiện tại, tôi vẫn có thể đảm bảo chi trả trả lương nhân viên, làm từ thiện một chút trong khả năng của mình.

- Cách chị phân chia và quản lý tiền bạc thay đổi ra sao so với trước đây?

- Tôi luôn có thói quen phân chia và quản lý tiền bạc thành các khoản rõ ràng. Với những hợp đồng quảng cáo hay đại sứ, tôi thường trích 1/10 để làm việc có ý nghĩa cho cộng đồng, bản thân và gia đình như mua bảo hiểm, thuốc.

BÍCH HẰNG

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/hhen-nie-tu-boc-vac-ca-tan-gao-khi-tham-gia-tinh-nguyen-o-tphcm-a18782.html