Dịch bệnh phức tạp, đâu là xu hướng đầu tư trong thời gian tới?

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đang được đánh giá là một trong tác nhân làm xê dịch kịch bản của thị trường bất động sản và xu hướng đầu tư.

dich-benh-1626671348.jpg

Báo cáo quý II và nửa đầu năm 2021 từ những tổ chức nghiên cứu thị trường bất động sản đều chung nhận định các kịch bản của thị trường đều phụ thuộc lớn vào khả năng kiểm soát Covid-19.

Đáng chú ý, tác động của dịch bệnh còn làm xê dịch "khẩu vị đầu tư", hình thành nên những xu hướng kinh doanh mới, trở thành điểm sáng trên thị trường địa ốc.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội nhận định, thị trường địa ốc đang ghi nhận nhiều xu hướng mới trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Một trong những xu hướng rõ nét hiện nay là phát triển nhà ở cao tầng ở ngoài trung tâm. Vị chuyên gia này phân tích, trước đây, khi phát triển các dự án nhà ở cao tầng ở nhiều quan điểm lo ngại về chất lượng cuộc sống tại các khu vực ngoài trung tâm không đảm bảo. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, những vấn đề đó đã không phải là vấn đề quá quan trọng. Xu hướng trong thời gian tới là sự phát triển tại các khu vực Hưng Yên, Bắc Ninh, và các khu vực Phía Tây và phía Đông Hà Nội.

Dịch bệnh phức tạp, đâu là xu hướng đầu tư trong thời gian tới? - Ảnh 1.

Một trong những xu hướng rõ nét hiện nay là phát triển nhà ở cao tầng ở ngoài trung tâm.

Một tín hiệu mới sẽ được ghi nhận trên thị trường, theo bà Hằng, đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm nhà ở có thương hiệu. Bà Hằng dự đoán, đây là sẽ là dòng sản phẩm thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, mục tiêu giảm giá nhà ở trong các quận, mục tiêu giảm dân số trong nội đô và vấn đề chất lượng các khu nhà ở trong nội đô đang được rất quan tâm. Đây là một trong những động thái tích cực cho người dân trong thời gian tới.

Cũng theo bà Hằng, hiện nay, giá sơ cấp của thị trường tăng. Thời gian gần đây, giá nhà tăng nhưng đi kèm với việc giá tăng thì chất lượng tốt hơn. Các dự án hướng ra ngoài phía trung tâm có chất lượng phát triển tốt nên có xu hướng bán tốt và có điều chỉnh giá tăng ở giai đoạn sau.

Dự báo về sức hấp dẫn của các phân khúc bất động sản trong giai đoạn nửa cuối năm 2021, bà Hằng nhận định, dù đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều thách thức nhưng nhìn về phía nguồn cung thì lượng cung vẫn tăng so với năm ngoái. Tại thị trường Hà Nội nguồn cung căn hộ không hiếm nhưng lượng căn hộ giá bình dân vẫn thiếu trên thị trường.

Đối với dòng sản phẩm biệt thự và nhà liền kề, bà Hằng đánh giá, đây là điểm sáng của thị trường trong 6 tháng cuối năm nhờ nguồn cung và sức hấp dẫn.

Về phân khúc nhà ở thấp tầng, theo bà Hằng, đây cũng là phân khúc có diễn biến tốt trong 6 tháng đầu năm. Với phân khúc này, 6 tháng cuối, nguồn cung không thiếu và nếu so với cùng kỳ năm trước đây thì tăng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HDMon Holdings nhận định, Covid-19, sự biến đổi khí hậu đã trở thành tác nhân làm thay đổi tiêu chí tiêu dùng của người dân. Trên cơ sở đó, ông Tuấn đánh giá các phân khúc như đất nền biệt thự, liền kề, các bất động sản xanh sạch sẽ được hưởng lợi nhiều khi khách hàng đang dành nhiều sự quan tâm cho những dòng sản phẩm này.

"Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen rất nhiều và mọi người cũng mong muốn có không gian sống rộng rãi, sạch sẽ hơn và đây cũng là xu hướng của bất động sản trong tương lai"- ông Tuấn nhận định.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo doanh nghiệp này cũng đặt ra một điểm đáng lo ngại, đó là thời dịch Covid-19 nhưng giá của vật liệu xây dựng tăng đột biến. "Nếu các cơ quan chức năng không có sự điều chỉnh kịp thời thì giá cũng sẽ tiếp tục tăng và ảnh hưởng doanh nghiệp, tới nhu cầu khách hàng", ông Tuấn nhấn mạnh.

 

Nguyễn Minh

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/dich-benh-phuc-tap-dau-la-xu-huong-dau-tu-trong-thoi-gian-toi-a18790.html