Tỷ phú Jeff Bezos bay lên rìa vũ trụ thành công

Đây là chuyến bay không người lái đầu tiên trên thế giới với các hành khách không chuyên được thực hiện thành công.

Tối ngày 20/7 theo giờ Việt Nam, tỷ phú Jeff Bezos và 3 hành khách khác đã thực hiện chuyến bay vào không gian đầu tiên do công ty của ông, Blue Origin, phát triển.

Tàu vũ trụ New Shepard đã rời bệ phóng tại cơ sở Launch Site One (Taxas, Mỹ) lúc 8h11 theo giờ địa phương.

Sau khi cất cánh, tên lửa tăng tốc về phía không gian với vận tốc lớn gấp 3 lần tốc độ âm thanh. Khi đến ranh giới giữa Trái Đất và vũ trụ, tàu New Shepard đã tách khỏi tên lửa, đưa doanh nhân và phi hành đoàn của ông đến rìa không gian.

Sau đó, khoang tàu chở phi hành đoàn hạ cánh nhẹ nhàng bằng dù xuống sa mạc Texas. Toàn bộ chuyến bay kéo dài khoảng 10 phút.

"Đây là ngày tuyệt vời nhất của tôi từ trước đến nay", Bezos nói khi chạm chân xuống mặt đất.

Chuyến bay vào không gian của tỷ phú Jeff Bezos chỉ sau hành trình của doanh nhân người Anh Richard Branson 9 ngày. Hôm 11/7, nhà sáng lập tập đoàn Virgin Group, tỷ phú Richard Branson cũng có chuyến bay lên không gian bằng chính tên lửa do công ty ông thiết kế.

Dù trải nghiệm trên không gian của Bezos tương tự như Branson, nhưng hoạt động của 2 tàu bay là khác nhau. Tàu New Shepard là khoang tàu tự động phóng thẳng đứng và hạ cánh bằng dù, còn VSS Unity là máy bay vũ trụ do hai phi công điều khiển, cất cánh trên lưng máy bay vận chuyển và hạ cánh trên đường băng.

Cả 2 chuyến bay này sẽ mở ra tiềm năng mới cho du lịch vũ trụ. Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích kỹ thuật không gian Marco Caceres, ngành du lịch đặc biệt này sẽ cần một thời gian dài để phát triển.

Ngoài các chuyến bay vào vũ trụ do Virgin Galactic và Blue Origin cung cấp, SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang lên kế hoạch cho chuyến bay du lịch vào quỹ đạo vào cuối năm nay.

Dù chi phí của các chuyến đi này nằm ngoài khả năng của hầu hết người dân, nhưng Bezos nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở ra khả năng tiếp cận không gian cho các nhà khoa học, nhà thám hiểm trẻ tuổi. "Đây là việc xây dựng một con đường vào không gian cho các thế hệ tương lai để họ có thể làm được những điều kinh ngạc", Bezos chia sẻ.

Người trẻ, già nhất cùng lên vũ trụ với Jeff Bezos Oliver Daemen, sinh viên vật lý, là người thay thế cho nhân vật bí ẩn bỏ ra 28 triệu USD để bay lên vũ trụ chung Jeff Bezos.

Quỳnh Anh

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/ty-phu-jeff-bezos-bay-len-ria-vu-tru-thanh-cong-a18810.html