Giá vàng hôm nay 21/7: Vàng hạ giá, với vàng điều gì cũng có thể xảy ra?

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong phiên giao dịch chiều qua (20/7) nhờ lợi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh và lo ngại về những thiệt hại kinh tế do số ca nhiễm biến thể Delta đang tiếp tục gia tăng tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, đồng USD mạnh đã phần nào hạn chế đà tăng của kim loại quý này.

Giá vàng hôm nay 21/7: Với vàng điều gì cũng có thể xảy ra
Giá vàng thế giới giảm 2,6 USD xuống 1.810 USD/ounce, thị trường tiếp tục ghi nhận những phiên điều chỉnh lên xuống. (Nguồn: Bloomberg)

Biến động giá vàng hôm nay 21/7

Vấn đề lớn nhất hiện tại là lo ngại về ảnh hưởng của biến thể Delta đối với nền kinh tế. Sự gia tăng của số ca Covid-19 trên khắp thế giới, và đặc biệt là nước Mỹ nơi có tỷ lệ tiêm vaccine khá cao, khiến giá trị các tài sản rủi ro lao dốc.

Vàng, được xem là nơi tích trữ giá trị, thường hưởng lợi trong giai đoạn bất ổn về chính trị và tài chính.Kim loại quý cũng được hưởng lợi nhờ lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ xuống thấp nhất trong hơn 5 tháng, theo đó làm giảm chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng.

Ghi nhận của TG&VN tại phiên đóng cửa giao dịch ngày 20/7, giá vàng thế giới giảm 2,6 USD xuống 1.810 USD/ounce, trước đó ít giờ, giá vàng tăng 0,2% lên 1.815,61 USD/ounce, gieo niềm hy vọng cho giới đầu tư. Trong phiên trước, giá vàng đã trượt xuống mức thấp 1.794,06 USD/ounce. Tuy nhiên, khi so sánh với giá mở cửa hôm qua là 1.811,6 USD, hợp đồng vàng tương lai vẫn tăng một vài USD.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC dứt đà tăng vào cuối phiên khi giảm trở lại trong khoảng 10.000 - 50.000 đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC tại công ty VBĐQ chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đồng loạt chững lại ở cả hai chiều, niêm yết tại 56,90 - 57,55 USD/ounce

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC trái chiều, giảm 10.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 40.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với đóng cửa ngày hôm qua, niêm yết tại 56,96 - 57,52 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Nghịch lý giá vàng

Phân tính biến động trên thị trường, chuyên gia Stephen Innes từ công ty dịch vụ tài chính SPI Asset Management (Thụy Sỹ) cho biết, “thị trường vàng giảm dần do lợi suất cực thấp. Tuy nhiên, vàng cạnh tranh với đồng USD cho nhu cầu trú ẩn an toàn, do đó đà tăng giá của kim loại quý này sẽ bị hạn chế trong ngắn hạn”.

Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm ở gần mức thấp nhất năm tháng qua. Lợi suất trái phiếu thấp làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ vàng vốn không sinh lời. Số ca lây nhiễm Covid-19 do biến chủng nguy hiểm Delta đang tăng mạnh tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, làm dấy lên lo ngại về sự bùng phát trở lại của đại dịch, tạo ra những làn sóng lo ngại khắp các thị trường chứng khoán.

Trái ngược với sự sụt giảm mạnh trong lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ, chỉ số đồng USD - thước đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác - đã chạm mức cao nhất trong hơn ba tháng, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Một thực tế phổ biến là giá vàng cực kỳ nhạy cảm với sự tăng hay giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm càng cao (tiền lãi trả cho người mua) càng có mối tương quan nghịch với giá vàng.

Điều này có nghĩa là khi lợi suất tăng trong các công cụ nợ của Mỹ, nó gây áp lực buộc vàng phải hạ giá. Ngược lại, khi lợi suất giảm trong các công cụ nợ của Mỹ, nó có tác động tạo ra xu hướng tăng giá cho vàng.

Hôm qua những người tham gia thị trường còn được chứng kiến ​​điều hoàn toàn ngược lại với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuyển xuống mức thấp nhất trong 10 năm và giá vàng cũng giao dịch thấp hơn trong ngày.

Trái phiếu kỳ hạn 10 năm được giao dịch ở mức thấp nhất 1,179%, mức lợi tức thấp nhất trong 5 năm qua. Trái phiếu kỳ hạn 10 năm đóng cửa ở mức 1,193% và giá vàng tương lai đã phục hồi từ mức thấp nhất trong ngày hôm nay là 1.795.

Điều bối rối nhất là vàng tương lai được giao dịch dưới áp lực rất lớn khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp 1,179%.

Tuy nhiên, sức mạnh của USD là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của giá vàng tương lai. Chỉ số USD hiện đang giao dịch tăng 15 điểm, tức là mức tăng ròng +0,17%. Khi so sánh với mức suy giảm ngắn hạn của giá vàng hiện nay là -0,09%, rõ ràng là những người tham gia thị trường đã đặt giá kim loại vàng quý cao hơn và không phải tất cả sức mạnh của USD đều là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của ngày hôm qua.

Các cổ phiếu trên toàn cầu cũng như tại Mỹ đều giao dịch dưới áp lực với chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones mất -2,09%, chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm -1,06% và cuối cùng là S&P 500 mất -1,59% trong phiên giao dịch hôm qua. Các nhà phân tích cho rằng, sự sụt giảm của chứng khoán toàn cầu là do tỷ lệ lây nhiễm của biến thể Delta tăng lên. Thông thường, tình hình sẽ đẩy các công cụ nợ của Mỹ lên cao hơn so với các công cụ nợ ở các nước khác. Vì vậy, sự sụt giảm lợi suất ở Mỹ đã gây ra cho thị trường một chút bối rối.

 

MINH ANH

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/gia-vang-hom-nay-217-vang-ha-gia-voi-vang-dieu-gi-cung-co-the-xay-ra-a18812.html