Giá vàng hôm nay 26/9, Chưa thể bứt phá, giá vàng sẽ thử nghiệm mức 1.700 USD/ounce vào tuần tới

Tuần này, giá vàng đã không thể di chuyển trên mức 1.750 USD/ounce, ngay cả khi "gã khổng lồ" bất động sản Evergrande của Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ, khiến thị trường lo lắng.

Giá vàng hôm nay 26/9,
Giá vàng hôm nay đã thoát khỏi vùng đáy 2 tháng nhưng vẫn chưa thể vượt xa mức 1.750 USD. (Nguồn: Forbes)

Cập nhật giá vàng hôm nay 26/9

Khép lại tuần giao dịch cuối tháng 9, giá vàng thế giới đã có phiên phục hồi nhẹ và thoát khỏi vùng đáy 2 tháng. Cụ thể, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco phiên đêm 24/9 đã phục hồi từ mức 1.742,8 USD lên 1.750,2 - 1.751,2 USD/ounce, tương đương mức tăng 7,4 USD trong ngày.

So với giá cao nhất giao dịch trong tuần này, mức giá đóng cửa tuần vẫn thấp hơn 36 USD. So với thời điểm cuối tuần trước, giá vàng giảm khoảng 3 USD.

Trong tuần này, giá vàng thế giới khởi đầu tuần với xu hướng tích cực khi tăng một mạch lên gần 1.790 USD/ounce. Tuy nhiên, đà giảm liên tiếp trong 3 phiên cuối tuần đã khiến giá vàng quay lại vùng tương đương cuối tuần trước.

Sự không chắc chắn xung quanh khoản nợ của Evergrande thúc đẩy nhu cầu đối với vàng vật chất của người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên giá vàng vẫn giảm bởi lãi suất trái phiếu Mỹ tăng và đồng USD mạnh hơn. Chỉ số USD Index đo sức mạnh đồng bạc xanh đã tăng hơn 0,5%, hiện cố định ở mức gần 93,3 điểm.

Còn lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng vọt lên mức 1,43%, cao nhất 3 tháng gần đây và cũng khiến giá vàng sụt giảm.

Trong nước, giá vàng tiếp tục điều chỉnh tăng giảm không giống nhau tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Trong khi, Công ty VBĐQ Sài Gòn, Tập đoàn Doji và Hệ thống PNJ, giá vàng SJC cuối phiên đồng loạt chững lại ở cả hai chiều mua vào - bán ra.

Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh giá mua vàng miếng SJC giảm 100.000 đồng/lượng. Riêng tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng SJC giao dịch ở chiều mua vào - bán ra quay đầu tăng từ 30.000 đồng/lượng đến 50.000 đồng/lượng so với giá đầu phiên sáng nay.

Giá vàng trong nước được niêm yết tại phiên đóng cửa cuối tuần này như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC lần lượt tại 56,35 - 57,0 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,70 - 57,45 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,85 - 57,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,50 - 57,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 56,85 - 57,50. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 50,71 - 51,41 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50.00 - 51,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tuần tới sẽ thế nào?

Thị trường vàng có thể phải đối mặt với một thử nghiệm thực sự vào tuần tới, đó là giữ mức 1.700 USD/ounce. Theo các nhà phân tích, điều này sẽ rất quan trọng đối với kim loại quý.

Ngay cả khi "gã khổng lồ" bất động sản Evergrande của Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ, khiến thị trường lo lắng nhưng kim loại quý đã không thể di chuyển trên mức 1.750 USD/ounce.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya cho biết, với lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn và đồng USD mạnh hơn sau thông báo lạc quan của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), kim loại quý này có thể có nguy cơ xuống dưới mức 1.700 USD.

Ông Moya nói: "Mức 1.700 USD đã được giữ vững trong cả năm nay, ngoại trừ một thời điểm ngắn vàng giảm xuống còn 1.680 USD nhưng ngay sau đó đã nhanh chóng phục hồi. Liệu giá vàng có một lần nữa xuống dưới mức 1.700 USD không?"

Mô hình giao dịch hiện tại cho thấy, vàng đã hồi phục sau một số sự kiện quan trọng nhưng giá vẫn chưa thể bứt phá.

Tuần tới, trọng tâm sẽ chuyển sang cuộc tranh luận về trần nợ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Chủ tịch Fed Jerome Powell liên tục nhấn mạnh tính cấp thiết của vấn đề này.

Bộ Tài chính Mỹ ước tính, cơ quan này có thể hết tiền để thanh toán các hóa đơn của chính phủ vào một thời điểm nào đó trong tháng 10, gây ra nguy cơ vỡ nợ, trừ khi Quốc hội nâng trần nợ.

Bộ trưởng Janet Yellen cảnh báo, lịch sử cho thấy, việc đợi tới phút chót mới đình chỉ hoặc nâng trần nợ quốc gia có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, làm gia tăng chi phí vay nợ đối với người dân và ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm của Mỹ.

Bên cạnh đó, thị trường sẽ chú ý đến tiến độ xung quanh gói cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden.

Nhà phân tích Moya lưu ý rằng, bất kỳ trở ngại nào xung quanh hai sự kiện này đều có thể giúp hỗ trợ giá vàng trong tuần tới. Ông nhấn mạnh: "Có một số lo ngại rằng, gói cơ sở hạ tầng có thể không được thực hiện kịp thời. Nếu lợi tức kho bạc tiếp tục tăng cao hơn, đó là bất lợi lớn cho vàng.

Đồng thời, nếu có một giải pháp dễ dàng về trần nợ, dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua và chứng khoán Mỹ tăng trở lại vùng cao kỷ lục, thì vàng có thể bị bán tháo đáng kể".

Hiện tại, một số nhà giao dịch đang theo dõi tác động dài hạn từ sự tắc nghẽn nguồn cung.

Ông Moya cho hay: “Chúng tôi đã nghe ý kiến ​​từ một số công ty như Nike và FedEx. Điều này có thể kích hoạt một động thái khiến lợi suất trái phiếu cao hơn. Nhưng cuối cùng, sẽ có một bước ngoặt. Vàng sẽ bắt đầu hoạt động như một hàng rào chống lạm phát".

Vị chuyên gia này cũng cảnh báo, cho đến khi vàng có thể bắt đầu hoạt động như một hàng rào chống lạm phát, kim loại quý vẫn trong trạng thái dễ bị tổn thương.

Người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities Bart Melek nhận định, việc Chủ tịch Fed xác nhận bắt đầu giảm chương trình mua trái phiếu vào tháng 11/2021, rủi ro đối với vàng sẽ giảm. Môi trường hiện tại vẫn tốt để vàng phục hồi và việc bán tháo khó có thể xảy ra.

Ông nhấn mạnh: "Với tốc độ tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, nền kinh tế Mỹ khó khăn và Fed có thể sẽ phải tiếp tục duy trì các mức lãi suất đó xuống trong một thời gian dài".

Ngoài ra, Chủ tịch Fed chỉ nói về việc giảm chương trình mua trái phiếu, chứ không nhắc đến những gìFed đã mua được trong đại dịch. Vì vậy, điều này sẽ có lợi cho vàng.

Ông Melek dự báo: "Tôi không thấy giá vàng sẽ tăng mạnh nhưng nó cũng không giảm sâu. 1.700 USD là mức hỗ trợ tiếp theo cho vàng và mức kháng cự vẫn là 1.800 USD".

Tuần này, trong 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát thị trường vàng của Kitco News, chỉ có 4 người (tương đương 22%) dự báo giá vàng tăng; trong khi có tới 11 nhà phân tích (61%) dự báo giá vàng giảm vào tuần tới; 3 người còn lại (17%) cho ý kiến trung lập về vàng trong tuần tới.

Trong khi đó, với tổng cộng 850 phiếu thăm dò đã được gửi tới cuộc khảo sát trực tuyến trên Main Street (các doanh nghiệp nhỏ độc lập của Mỹ), 382 người được hỏi (tương đương 45%) dự báo vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 309 người khác (36%)dự báo giá vàng giảm, trong khi 159 người còn lại (19%) cho ý kiến trung lập.

LINH CHI

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/gia-vang-hom-nay-269-chua-the-but-pha-gia-vang-se-thu-nghiem-muc-1700-usdounce-vao-tuan-toi-a19794.html