Giá vàng hôm nay 12/10, Thế giới và trong nước chênh lệch khủng, giới đầu tư rụt rè, vàng còn cửa tăng?

Giá vàng hôm nay 12/10 ghi nhận đà tăng/giảm thất thường trên thị trường thế giới. Hiện tại, khoảng cách giữa giá vàng SJC và thế giới rộng lên mức gần 10 triệu đồng/lượng - mức cao chưa từng có.

Giá vàng hôm nay 12/10, Thế giới và trong nước ngược chiều, giới đầu tư rụt rè,
Trong nước, giá vàng hôm nay liên tiếp duy trì đà tăng trong gần 1 tháng qua. (Nguồn: Sbcgold)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Sau khi số liệu yếu kém về thị trường lao động Mỹ không làm giảm những đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu thu hẹp chương trình kích thích kinh tế trong năm nay, giá vàng đã quay đầu giảm nhẹ. Bên cạnh đó, lợi tức trái phiếu chính phủ và đồng USD tăng trên thị trường ngoại hối là những yếu tố khiến người mua kim loại quý trở nên rụt rè.

Trong phiên giao dịch đầu tuần này, kim loại quý trên thị trường thế giới đã biến động khá mạnh. Từ mức 1.757,7 USD/ounce, vàng lao xuống còn 1.750,9 USD/ounce, rồi tăng lên mức 1.761,3 USD/ounce.

Đến 21h ngày 11/10 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên sàn giao dịch điện tử Kitco đang ở mức 1.759,5 - 1.760,5 USD/ounce, tăng 2,4 USD so với phiên giao dịch liền kề.

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 11/10, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 57,25 - 57,95 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng so với đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC đang là 700.000 đồng/lượng.

Thương hiệu DOJI niêm yết giá vàng ở 56,95 - 57,90 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước. Chênh lệch giá mua - bán là 850.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 57,30 - 57,85 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 57,15 - 57,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 57,35 - 57,83 triệu đồng/lượng. Các sản phẩm khác của thương hiệu này đồng loạt tăng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 50,76- 51,41 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,15 - 51,25 triệu đồng/lượng.

Trong khi giá vàng thế giới quay đầu giảm, giá vàng miếng liên tiếp duy trì đà tăng trong gần 1 tháng qua khiến cho khoảng cách giữa giá vàng SJC và thế giới rộng lên mức cao chưa từng có. Hiện tại, quy đổi theo tỷ giá USD, giá vàng trong nước đã chênh khoảng 9,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Nguyên nhân khiến khoảng cách chênh lệch này không có dấu hiệu thu hẹp là bởi nguồn cung vàng miếng SJC ngày càng khan hiếm, trong khi đó khách hàng không có dấu hiệu rút vốn ra khỏi vàng mà chỉ có mua thêm nhằm tiết kiệm, tích trữ.

Vàng có yếu tố thuận lợi để tăng giá

Ngày 8/10, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy, kinh tế Mỹ tạo thêm 194.000 việc làm trong tháng 9/2021, thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 500.000 việc làm trong cuộc khảo sát trước đó của hãng tin Reuters.

Nhà phân tích Kyle Rodda của công ty dịch vụ giao dịch trực tuyến IG Market (Anh) nhận định, báo cáo trên đã không giúp kéo lùi triển vọng Fed thu hẹp gói kích thích kinh tế. Theo chuyên gia này, thị trường vàng đang gặp nhiều “rắc rối” và đang trong xu hướng đi xuống.

Fed cho biết có thể sớm nâng lãi suất cũng như bắt đầu giảm bớt các biện pháp kích thích. Nhiều quan chức Fed dự kiến sẽ có đợt tăng lãi suất đầu tiên vào năm tới và nhiều nhất là ba đợt vào năm 2023.

Howie Lee, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng OCBC Bank (Singapore) dự báo, trước cuộc khủng hoảng về năng lượng và số liệu đáng thất vọng trên thị trường lao động, giá vàng sẽ giao dịch dưới 1.800 USD/ounce trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, giá vàng còn chịu sức ép khi đồng USD tăng lên mức cao nhất trong gần 3 năm so với đồng Yen và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 6/2021.

Quỹ đầu tư tín thác vàng SPDR Gold Trust kiên trì bán ròng. Trong 3 tuần trở lại đây, quỹ này đã bán 17,48 tấn vàng, hạ khối lượng vàng dự trữ xuống mức thấp nhất trong tuần qua, hiện chỉ còn 985,05 tấn vàng.

Tuy nhiên, Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence cho hay, dù kim loại màu vàng đã có một năm đáng thất vọng, không thu hút được người mua mới bất chấp lo ngại lạm phát và nỗi lo nợ nần.

Tính đến thời điểm hiện tại, vàng đã giảm hơn 7% sau khi bán tháo ở mức 1.800 USD/ounce nhiều lần. Thế nhưng, kim loại quý đã vượt trội so với hầu hết các mặt hàng chính trong 20 năm qua và vẫn ở trong một thị trường tăng giá lâu dài. Rủi ro thị trường chứng khoán sẽ có lợi cho vàng trong quý IV/2021.

Một số chuyên gia cũng nhận định, số liệu việc làm của Mỹ đã bước sang tháng thứ 2 liên tiếp không đạt được kỳ vọng và điều này gây khó khăn trong việc thay đổi chính sách của Fed. Đây cũng là yếu tố thuận lợi cho giá kim loại quý vì lãi suất thấp sẽ hỗ trợ cho nhu cầu nắm giữ kim loại này.

Trong tuần này, một số thông tin quan trong có tác động đến vàng cần theo dõi đó là biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Dự báo, vàng sẽ phản ứng nếu có bất kỳ điều chỉnh nào liên quan việc cắt giảm và Fed đang cố gắng đẩy lùi mốc thời gian đó.

Ngoài ra, thị trường sẽ chú ý đến báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ với dự đoán lạm phát hằng năm sẽ duy trì ở mức 5,3%; những tuyên bố thất nghiệp và báo cáo chỉ số giá sản xuất (PPI).

 

LINH CHI

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/gia-vang-hom-nay-1210-the-gioi-va-trong-nuoc-chenh-lech-khung-gioi-dau-tu-rut-re-vang-con-cua-tang-a19902.html