Giá vàng hôm nay 14/10, Thế giới tăng vọt nhờ lạm phát Mỹ, trong nước giữ vững mốc 58 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng 30 USD, lên sát mốc 1.800 USD/ounce khi dữ liệu lạm phát Mỹ trong tháng 9/2021 tăng nhanh hơn dự kiến.

Giá vàng hôm nay 14/10,
Giá vàng thế giới tăng vọt nhờ dữ liệu lạm phát Mỹ tăng hơn dự kiến. (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo Bộ Lao động Mỹ, dữ liệu lạm phát của Mỹ đã tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 9/2021, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,4%, sau khi tăng 0,3% vào tháng 8/2021. Mức tăng này cao hơn dự đoán của các chuyên gia. Lạm phát hàng năm ở mức 5,4%, cao hơn so với mức 5,3% theo dự đoán.

Lạm phát cơ bản hàng tháng, bao gồm các chi phí thực phẩm và năng lượng tăng 0,2% trong tháng 9, sau khi tăng 0,1% vào tháng 8. Lạm phát cơ bản hàng năm cũng đạt mức kỳ vọng, ở mức 4%.

Sau khi dữ liệu lạm phát được công bố, giá vàng thế giới đã tăng liền mạch 30 USD. Đến 21h ngày 13/10 (theo giờ Việt Nam) giá vàng thế giới trên sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.791,3 - 1.792,3 USD/ounce, tăng 27 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Nhà kinh tế Katherine Judge của CIBC Capital Markets cho biết, con số lạm phát mới nhất là một dấu hiệu cho thấy, áp lực lạm phát sẽ tồn tại lâu hơn.

Ông nói: "Với các vấn đề gần đây của chuỗi cung ứng như chi phí năng lượng cao, giá dầu tăng... có khả năng lạm phát vẫn tăng trong thời gian dài hơn dự kiến".

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 13/10, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 57,35 - 58,05 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán, so với đóng cửa phiên giao dịch liền kề. Chênh lệch giá mua - bán là 700.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 57,15 - 58,00 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 57,45 - 58,00 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 57,35 - 58,05 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 57,48 - 57,99 triệu đồng/lượng. Các sản phẩm khác của thương hiệu này đồng loạt tăng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 50,83- 51,48 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,25 - 51,35 triệu đồng/lượng.

Vàng vẫn đang chờ chất xúc tác

Bên cạnh việc lạm phát Mỹ tăng, đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đi xuống cũng là lý do khiến giá vàng bật tăng. Chỉ số đồng USD trong phiên này giảm 0,2%, sau khi chạm mức cao nhất hơn một năm vào phiên trước đó. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm từ mức cao nhất hơn 4 tháng ghi nhận trong phiên 12/10.

Giới phân tích cũng cho hay, giá vàng tăng còn do giá năng lượng đang ngày càng tăng. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021 xuống còn 5,9%, giảm 0,1 điểm % so với dự báo trước đó ở mức 6%.

Trong khi đó, giá năng lượng trên toàn cầu ngày càng nóng lên. Bloomberg đưa tin, nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông tăng cao sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt than và khí đốt tự nhiên. Áp lực mới nhất đối với nguồn cung năng lượng đến từ Trung Quốc khi các khu vực khai thác trọng điểm bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Giá năng lượng leo thang khiến giới đầu tư lo ngại lạm phát tại các quốc gia có nền kinh tế lớn gia tăng. Vì vậy, nhu cầu trú ẩn an toàn lại được đặt vào kim loại quý.

Chiến lược gia tiền tệ Ilya Spivak của DailyFX nhận định, giữa bối cảnh dữ liệu về chỉ số CPI của Mỹ tăng hơn dự kiến và biên bản cuộc họp chính sách của Fed trong tháng 9/2021 sắp được công bố, vàng đang chờ đợi chất xúc tác nhằm định hướng giá.

CPI tăng cao hơn, Fed có thể sẽ thúc đẩy việc tăng lãi suất sớm hơn.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed ngày 12/10 cho biết, nền kinh tế số một thế giới đã hồi phục đủ để ngân hàng này bắt đầu rút dần các chương trình hỗ trợ trong thời kỳ khủng hoảng, qua đó củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ thực hiện việc này trong tháng tới.

Trong khi đó, các thị trường tiền tệ đang tăng giá mạnh, do lãi suất tăng mạnh khi áp lực lạm phát gia tăng trên toàn cầu.

Việc các ngân hàng trung ương giảm quy mô các chương trình kích thích kinh tế và tăng lãi suất có xu hướng đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ đi lên, dẫn đến chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng cao hơn.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA về châu Á-Thái Bình Dương nhận thấy, sự gia tăng tâm lý e ngại rủi ro trước mùa báo cáo thu nhập quý III/2021 của Mỹ cũng giúp giá vàng đứng vững.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng lưu ý, mối đe dọa về việc thu hẹp chương trình mua tài sản của Fed sẽ hạn chế đà phục hồi của vàng và giá vàng sẽ có chiều hướng giảm trong những tuần tới.

LINH CHI

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/gia-vang-hom-nay-1410-the-gioi-tang-vot-nho-lam-phat-my-trong-nuoc-giu-vung-moc-58-trieu-dongluong-a19925.html