Nhà đầu tư lại 'mua đuổi', chứng khoán tăng mạnh 16 điểm

Dòng tiền bắt đáy vận động tích cực và nhóm vốn hóa lớn dẫn dắt đã giúp thị trường lấy lại điểm số đã mất hôm qua, thậm chí tăng mạnh lên gần 1.464 điểm.

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên 23/11 với tâm lý tiêu cực từ phiên giảm điểm hôm qua. Chỉ số chính tiếp tục rơi về dưới mốc tham chiếu và sau đó liên tục giằng co. Tuy nhiên lực bắt đầu ngày càng lớn về cuối phiên chiều, tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ) lớn dần khi nhà đầu tư mua đuổi đã giúp chỉ số tăng mạnh về cuối phiên.

Đóng cửa ngày giao dịch, VN-Index tăng hơn 16 điểm (1,13%) lên mức cao nhất trong ngày tại 1.363,63 điểm. Tương tự khi HNX-Index tăng gần 4 điểm (0,9%) lên 448,6 điểm và UPCoM-Index ghi nhận mức tăng 0,96%.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với sắc xanh chiếm ưu thế. Toàn sàn có 619 mã tăng giá (59 tăng trần) và chỉ có 437 mã giảm giá và 154 mã đứng ở tham chiếu. Thị trường hầu như đã lấy lại những gì đã mất trong phiên lao dốc đầu tuần.

nha dau tu mua duoi,  tam ly FOMO,  ben mua chiem uu the anh 1

Chứng khoán tăng mạnh về cuối phiên khi nhà đầu tư mua đuổi. Đồ thị: TradingView.

Nhóm vốn hóa lớn hôm nay là nhân tố dẫn dắt thị trường. Trong đó VN30-Index tăng hơn 16 điểm (1,06%) với 19/30 mã tăng giá, thậm chí mã SSI còn ghi nhận mức tăng trần.

Bên cạnh đó, dòng tiền bắt đáy vận động tích cực giúp nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đảo ngược tình hình. Chỉ số VNMID và VNSML hồi phục mạnh mẽ từ mức mức giảm gần 40 điểm đã lấy lại sắc xanh, với mức tăng lần lượt vào cuối phiên là 0,67% và 1,64%.

Với từng nhóm riêng lẻ, cổ phiếu ngân hàng sau 2 phiên "gồng gánh" thị trường đã bị chững lại và phân hóa mạnh mẽ. Nhóm các cổ phiếu tăng có TPB (4,7%), OCB (2,4%), VIB (0,5%)... Trong khi đó sắc đỏ chiếm nhiều hơn tại các mã NAB, PGB, SGB, NVB, HDB, cùng loạt mã vốn hóa lớn như CTG, SHB, BID, STB, TCB, ACB,... là lực cản lớn nhất cho thị trường chung.

Ngược lại, ngoài các mã vốn hóa lớn, cổ phiếu chứng khoán trở thành nhóm có lực kéo tốt nhất và hút dòng tiền lớn. Trong đó SSI và VND cùng tăng trần dẫn dắt cho toàn ngành. Bên cạnh đó còn nhiều mã chứng khoán khác cũng tăng trần và có được sắc xanh.

Cổ phiếu tăng nóng hôm nay bị phân hóa, một số vẫn giảm mạnh nhưng phần lớn cổ phiếu đầu cơ đã bứt phá để thoát cảnh nằm sàn. Một số mã khác thậm chí còn tăng mạnh để lấy lại mức giá đã mất hôm qua như CEO, L12, CMS, SCI, APS...

Sắc xanh lan tỏa rộng trên toàn thị trường và ở hầu hết nhóm cổ phiếu quan trọng. Chẳng hạn nhóm dầu khí hồi phục tốt khi các cổ phiếu chạm điểm hỗ trợ và bật tăng 2-9%, hay các nhóm thủy sản cũng bứt phá lên gần hết biên độ, sắc xanh hiện diện lớn ở nhóm bảo hiểm, cảng biển, thép, bán lẻ...

nha dau tu mua duoi,  tam ly FOMO,  ben mua chiem uu the anh 2

Top cổ phiếu tác động tích cực/tiêu cực lên chỉ số chung. Nguồn: VNDirect.

Thanh khoản toàn thị trường chậm lại khá nhiều khi nhà đầu tư bình tĩnh hơn, lực bán nhỏ giọt giúp nhà đầu tư tự tin mua đuổi về cuối phiên. Tổng giá trị khớp lệnh đạt giảm hơn 30%, về mức 29.363 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 29% xuống 24.220 tỷ đồng.

Thanh khoản thấp hơn, một phần có thể đến từ hệ thống giao dịch của một số công ty chứng khoán gặp lỗi như tại TCBS và VNDirect, một số nơi thông báo bảo trì tới 10h30’ sáng nay.

Trước phiên giao dịch, Agriseco có nhận định rằn hiện tượng chốt lời tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ là điều khá tự nhiên sau một quá trình tăng nóng giai đoạn trước, bên cạnh đó việc dòng tiền thoát dần vị thế sẽ mở ra cơ hội cho các mã bluechip chưa tăng giá nhiều.

Nhìn chung, thị trường khả năng sẽ tích lũy biên độ hẹp trong vùng 1.430 – 1.470 điểm khi kết thúc tuần giao dịch này với các phiên tăng giảm xen kẽ, cơ hội có thể sẽ xuất hiện tại các mã trụ cột chưa vượt qua vùng đỉnh cũ như bán lẻ, ngân hàng

Chứng khoán MB nhìn nhận thị trường vẫn chịu áp lực điều chỉnh khi dòng tiền đang có sự cơ cấu lại, hướng đến nhóm VN30 khi có khả năng sẽ vượt đỉnh tháng 11. Một số cổ phiếu thuộc các nhóm dầu khí, bất động sản đã giảm sâu trong những phiên vừa qua cũng sẽ nhận được dòng tiền bắt đáy.

HUY LÊ

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/nha-dau-tu-lai-mua-duoi-chung-khoan-tang-manh-16-diem-a20487.html