Amazon và Apple bị phạt nặng tại Italy

Hai gã khổng lồ công nghệ Amazon và Apple bị chính quyền Italy phạt do vi phạm các quy định về độc quyền.

Cơ quan chống độc quyền của Italy ngày 23/11 đã ra mức phạt hơn 200 triệu euro (khoảng 225 triệu USD) cho 2 ông lớn của Thung lũng Silicon. Trong đó Amazon chịu mức phạt 68,7 triệu euro và Apple bị phạt 134,5 triệu euro.

Các công ty này bị cáo buộc thực hiện hành vi chống cạnh tranh trong hoạt động bán các sản phẩm của Apple và Beats. Theo cơ quan giám sát, các điều khoản hợp đồng trong thỏa thuận năm 2018 giữa 2 bên đã vi phạm các quy tắc của Liên minh châu Âu và tác động đến sự cạnh tranh về giá.

Cụ thể, 2 bên đã đồng thuận chỉ lựa chọn một số ít nhà bán lẻ được phép bán các sản phẩm của Apple và Beats trên website Amazon.it.

Apple va Amazon bi phat anh 1

Sản phẩm tai nghe Beats của Apple chỉ được bán bởi các thương nhân được lựa chọn trên Amazon tại Italy. Ảnh: Beats.

Sau thông báo, các nhà chức trách yêu cầu các công ty chấm dứt các hạn chế để những nhà bán lẻ sản phẩm Apple và Beats chính hãng truy cập vào Amazon.it mà không bị phân biệt đối xử.

Phản ứng về quyết định này, cả Apple và Amazon đều cho biết có kế hoạch kháng cáo.

"Để đảm bảo khách hàng mua được sản phẩm chính hãng, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các đối tác đại lý, có đội ngũ chuyên gia tận tâm trên khắp thế giới làm việc với cơ quan thực thi pháp luật, hải quan và thương nhân để đảm bảo chỉ bán các sản phẩm chính hãng của Apple", đại diện Apple phát biểu, phủ nhận mọi hành động bị coi là sai trái.

Trong một tuyên bố riêng, Amazon cho biết công ty hoàn toàn không đồng ý với quyết định của chính quyền Italy và nhận xét mức phạt được đề xuất là "không cân xứng và không hợp lý".

"Chúng tôi bác bỏ gợi ý Amazon hưởng lợi bằng cách loại trừ người bán khỏi nền tảng, lý do vì mô hình kinh doanh của chúng tôi dựa trên sự thành công của họ. Do đó, khách hàng Italy có thể tìm kiếm nhiều sản phẩm của Apple và Beats mới nhất trên cửa hàng của chúng tôi với đơn giá hấp dẫn hơn và vận chuyện nhanh hơn”, đại diện Amazon cho biết.

TUẤN LINH

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/amazon-va-apple-bi-phat-nang-tai-italy-a20514.html