Giá vàng hôm nay 21/1, Giá vàng duy trì đà tăng vững chắc, sai lầm của Fed tạo nên mức lợi nhuận mới?

Giá vàng hôm nay 21/1 tiếp tục chứng kiến mức tăng vững chắc sau khi có bước đột phá một mạch tăng liền 30 USD. Giá vàng đạt mức cao nhất trong hai tháng trong tuần này khi có lúc tăng trên mức 1.845 USD/ounce. Đáng ngạc nhiên là môi trường tạo ra lợi nhuận mới là bối cảnh các ngân hàng trung ương "diều hâu" và lợi suất kho bạc Mỹ tăng.

Giá vàng hôm  nay 21/1, Giá vàng
Giá vàng hôm nay 21/1 tiếp tục chứng kiến mức tăng vững chắc sau khi có bước đột phá một mạch tăng liền 30 USD. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay 21/1

Cuối phiên giao dịch ngày 20/1, giá vàng trong nước đảo chiều giảm, trong đó vàng SJC giảm mạnh nhất tại Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ, đồng loạt giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra và giảm lần lượt 150.000 đồng/lượng và 200.000 đồng/lượng ở chiều mua.

Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh giá vàng SJC cuối phiên giảm 50.000 đồng/lượng và giá bán 100.000 đồng/lượng. Còn tại Bảo Tín Minh Châu giá vàng SJC giảm 20.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 80.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Câu hỏi hiện được các nhà đầu tư nhỏ trong nước đặt ra là có nên mua vàng trong dịp cận Tết Nguyên đán - thường là những đợt tăng giá mạnh, nhất là ngày Vía Thần Tài để hưởng chênh lệch? Theo phân tích của giới quan sát, khoảng 2 tháng nay giá vàng SJC khá ổn định, thường ở mức 60,600 - 61,600/lượng. Giá vàng trong nước dao động nhẹ và có xu hướng tăng cũng nhẹ khoảng 1triệu/lượng. Đây là thời điểm mua hợp lý, bởi vàng nhiều khả năng vẫn sẽ tăng theo xu hướng hàng năm. Tuy nhiên, mua để bán vào ngày Vía Thần Tài thì khả năng có lời không nhiều, bởi mức chênh lệch đang được các nhà kinh doanh kéo lên vùng an toàn đối với họ.

Tổng hợp giá vàng SJC niêm yết tại phiên chốt ngày 20/1 như sau:

Công ty VBĐQ SàiGòn niêm yết giá vàng SJC ở 61,10 – 61,70 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 61,10 – 61,70 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,30 – 61,70 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,00 – 61,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,31 – 61,68 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,81 – 53,46 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,20 – 53,30 triệu đồng/lượng.

Hàng rào chống lại sai lầm chính sách?

Giá vàng tiếp tục chứng kiến mức tăng vững chắc sau khi đột phá vào ngày 19/1, khi giá một mạch tăng liền 30 USD. TG&VN ghi nhận vào lúc 5h15 sáng ngày 21/1 (giờ Việt Nam) trên sàn điện tử Kitco, giá vàng thế giới điều chỉnh giảm nhẹ 0,09 USD so với chốt phiên liền trước, giao dịch tại 1,839,4 USD/ounce. Hôm qua có lúc giá vàng giao ngay giao dịch tại mức 1.845,70 USD/ounce, tăng 0,29% trong ngày.

Giới đầu tư được cho đang tìm kiếm nơi trú ẩn khi USD giảm, căng thẳng chính trị quanh vấn đề Ukraine. Giá dầu thô lên cao nhất kể từ năm 2014 cũng có lợi cho vàng, trong vai trò công cụ phòng trừ lạm phát. Bên cạnh đó, nguyên nhân khác giúp kim loại quý đi lên là lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm từ đỉnh 2 năm.

Ed Moya – nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nhận định, những yếu tố đẩy giá vàng bứt lên, nhưng có thể vẫn sẽ giao dịch trong vùng 1.800 – 1.840 USD cho đến khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) họp tuần tới. Vàng tiếp tục chịu sức ép từ kỳ vọng Fed thắt chặt chính sách tiền tệ. Nguyên nhân là lãi suất tăng cũng kéo chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng lên cao.

Trong khi đợt tăng giá mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/1 đã dẫn tới một số hoạt động bán tháo trên thị trường vàng, căng thẳng giữa Nga - Ukraina có thể thúc đẩy một đợt tăng mới, vì các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản an toàn để tránh căng thẳng địa chính trị.

Thị trường đang tiếp tục chờ đời các tín hiệu mới về tốc độ tăng lãi suất từ cuộc họp chính sách của Fed trong tuần tới.

Giới phân tích cho rằng, mô hình giao dịch vàng gần đây cho thấy các dấu hiệu về một thị trường tăng giá, khi các nhà đầu tư bắt đầu định giá kim loại quý trong một sai lầm chính sách có thể xảy ra khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới bắt đầu tăng lãi suất.

Vàng đạt mức cao nhất trong hai tháng trong tuần này khi giá tăng trên mức 1.845 USD/ounce. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là môi trường mà kim loại màu vàng có thể tạo ra lợi nhuận mới - bối cảnh các ngân hàng trung ương "diều hâu" và lợi suất kho bạc Mỹ tăng. Và đây là những mức lợi suất kho bạc được điều chỉnh theo kỳ vọng lạm phát. Thông thường, vàng và lợi tức di chuyển trong mối quan hệ nghịch đảo chặt chẽ. Chris Weston, Trưởng nhóm nghiên cứu của Pepperstone, cho biết nếu tỷ giá thực tăng cao, thì vàng sẽ thấp hơn.

"Kể từ đầu năm, chúng ta đang thấy một động lực thực sự thú vị khi tỷ giá thực đang tăng mạnh, nhưng giá vàng đang giữ ở mức thực sự tốt", Weston cho biết. Đây là một đợt tăng giá không thể không chú ý. Các thị trường đã sẵn sàng cho ít nhất 4 lần tăng lãi suất trong năm nay vì Fed đang chuẩn bị để chống lại lạm phát cao nhất trong 4 thập kỷ ở Mỹ. Tuy nhiên, thị trường vàng dường như đã sẵn sàng cho một điều gì đó khác - một sai lầm chính sách.

“Vàng không phải là hàng rào lạm phát vào lúc này. Nó là hàng rào chống lại sai lầm chính sách. Các thị trường đều đang hướng tới việc chúng ta sẽ chứng kiến ​​4 hoặc 5 lần tăng lãi suất trong năm nay, với dòng chảy bảng cân đối kế toán thụ động. Điều đó có nghĩa là chúng ta đang tiến gần hơn đến một sai lầm chính sách? Tôi nghĩ đây là những gì bạn đang thấy trên thị trường vàng - nếu các ngân hàng trung ương đồng loạt điều chỉnh, giá vàng sẽ "bay". Đó là "hàng rào" mà bạn lập trong danh mục đầu tư của mình để chống lại sai lầm chính sách này", Weston nhận định.

Và khi vàng tiếp tục tạo ra một bước đột phá cao hơn, động thái lớn tiếp theo có thể xảy ra khi kim loại quý đạt ngưỡng 1.850 USD/ounce. Nhà phân tích Weston lưu ý: “Nếu giá vàng đạt mức 1.850 USD trong những tuần tới, thì đó là lúc chúng ta sẽ bắt đầu thấy một xu hướng tăng giá mới. Nếu chúng ta nhìn thấy luận điểm này của thị trường, nói rằng chúng ta có thể mắc sai lầm về chính sách và cần phải phòng ngừa điều đó, nhu cầu vàng sẽ tiếp tục tăng, khi đó thị trường vàng sẽ bay".

Một dấu hiệu cần chú ý là vàng tăng giá trên mọi loại tiền tệ. “Đó là khi bạn biết mọi người đang tìm kiếm vàng và đó không chỉ có tác dụng về mặt tiền tệ”, Weston giải thích.

MINH ANH

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/gia-vang-hom-nay-211-gia-vang-duy-tri-da-tang-vung-chac-sai-lam-cua-fed-tao-nen-muc-loi-nhuan-moi-a21239.html