Cháu bé mắc bạch hầu ở Gia Lai tử vong sau 2 ngày nhập viện

Bệnh nhi tên V. (SN 2016, trú tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa) được xác định tử vong do nhiễm bạch hầu thanh quản ác tính, tổn thương đa giác quan.

bạch cầu

Bệnh nhân tử vong sau 2 ngày nhập viện.

Trước đó, từ 28/6, bé bị sốt, ho, đau họng. Gia đình mua thuốc tự điều trị, nhưng 6 ngày sau đó, cháu vẫn không đỡ. Ngày 3/7, bé được đưa tới Trung tâm Y tế huyện Đăk Đoa điều trị, chẩn đoán bị áp xe amidal thành họng và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Gia Lai. Tại đây, bệnh nhi tiếp tục được chẩn đoán bị áp xe amidal, thanh quản giả mạc, viêm phổi, nghi nhiễm bạch hầu.

Kết quả xét nghiệm ngày 4/7 của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy, bệnh nhi dương tính với bạch hầu. Cũng trong thời gian nhập viện, bệnh tình của bé diễn biến xấu. Trong ngày 4/7đã phải hỗ trợ thở máy.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, trong ngày 28/6, bé V. được mẹ đưa tới tỉnh Kon Tum thăm người thân, nhưng đến nay vẫn chưa rõ nguồn lây. Đáng chú ý, bé đã được tiêm đầy đủ 3 mũi Quinvaxem (trong đó có vắc xin phòng bạch hầu) trong 1 năm đầu đời, và tiêm nhắc lại mũi thứ 4 khi 18 tháng tuổi.

Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh đã xác định và lấy mẫu đối với 24 người dân, khám sàng lọc, cấp thuốc cho 63 người là các hộ lân cận với gia đình V., thực hiện các biện pháp khoanh vùng, khử khuẩn.

Hiện, thi thể bệnh nhi đã được bàn giao cho gia đình để thực hiện mai táng. Quá trình này được kiểm soát chặt chẽ để tránh lây nhiễm bạch hầu.

Sở Y tế Gia Lai đã ban hành công văn khẩn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bạch hầu./.

Nguyễn Thảo

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/chau-be-mac-bach-hau-o-gia-lai-tu-vong-sau-2-ngay-nhap-vien-a2277.html