Hải Phát Invest: Bán tài sản thoát lỗ, phải vay nợ trả lương thưởng

Doanh thu lao dốc, giá trị xây dựng cơ bản dở dang và hàng tồn kho gần như đứng im; thậm chí phải bán cả tài sản để thoát lỗ, thêm vào đó là việc phải vay ngân hàng để trả lương thưởng cho người lao động, Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) đang dần “đóng băng”?

hai-phat-land-1652252594.jpg

Trong vài năm gần đây, thị trường bất động sản đang nổi lên một vài cái tên “đình đám”, đáng chú ý trong số đó là Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã chứng khoán: HPX). Tự giới thiệu là “Nhà phát triển các dự án bất động sản uy tín hàng đầu Việt Nam”, tuy nhiên, hiện nay Hải Phát Invest đang bộc lộ nhiều vấn đề lớn.

Kinh doanh thụt lùi, phải vay ngân hàng trả lương thưởng

Một số chỉ tiêu cho thấy Công ty này đang có dấu hiệu dần bị “đóng băng”. Đáng chú ý nhất chính là việc Hải Phát Invest phải đi vay vốn ngân hàng để có tiền trả lương thưởng cho người lao động. Việc một doanh nghiệp có quy mô khá lớn như Hải Phát Invest phải đi vay nợ để trả lương nhân viên cho thấy, Công ty này đang thực sự “gặp khó” về dòng tiền.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất Quý I/2022, các chỉ tiêu kinh doanh của Hải Phát Invest đều “lao dốc không phanh”. Cụ thể, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ chỉ đạt 56 tỷ đồng - giảm 194 tỷ đồng, tương đương 77,6% so với Quý I/2021. Điều này cho thấy, nếu tính theo kỳ là quý, thì quý 1/2022 chính là kỳ Hải Phát Invest ghi nhận mức doanh thu thấp nhất kể từ Quý 3/2018 cho tới nay.

Kết quả, trong Quý I/2022, Hải Phát Invest lỗ gộp 536 triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh từ 9,5 tỷ đồng lên 75,1 tỷ đồng nên lợi nhuận của Công ty đã được “cứu vãn”phần nào; mặc dù vậy, chỉ tiêu này vẫn giảm rất mạnh.

Lợi nhuận sau thuế Quý I/2022 của Hải Phát Invest ở mức rất “khiêm tốn”, chỉ vỏn vẹn 21,1 tỷ đồng - giảm 49,4 tỷ đồng, tương đương 70,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nhận thấy rằng, chính hoạt động tài chính đã giúp Hải Phát Invest thoát lỗ. Trong đó, cứ 75,1 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính thì có tới 70 tỷ đồng là lãi bán các khoản đầu tư.

Tình hình kinh doanh “bết bát” như vậy nên Hải Phát Invest hiện đang âm nặng dòng tiền. Tại thời điểm cuối Quý I/2022, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Công ty là âm 417 tỷ đồng - tăng đáng kể so với con số 355 tỷ đồng ghi nhận hồi cuối năm 2021; và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư là âm 284 tỷ đồng - tăng mạnh so với mức âm 147 tỷ đồng ghi nhận trước đó.

Trong kỳ, Hải Phát Invest cũng rất tăng cường vay nợ; trong đó: vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng từ 2.345 tỷ đồng lên mức 2.766 tỷ đồng, vay và nợ thuê tài chính dài hạn tăng từ 2.347 tỷ đồng lên mức 2.743 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong số này có một số khoản tiền được Hải Phát Invest “vay nóng” từ ngân hàng để thanh toán lương thưởng cho người lao động. Cụ thể, tại thời điểm cuối Quý I/2022, Hải Phát Invest còn khoản vay trị giá hơn 8 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) – Chi nhánh Sở Giao dịch 3. Đây là khoản vay ngắn hạn, có lãi suất tại thời điểm giải ngân là 7,15%/năm.

Hẩi Phát Invest cũng có một khoản tiền vay ngắn hạn tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) – Chi nhánh Đô Thành. Hợp đồng vay này của Hải Phát Invest được ký ngày 8/3/2022; với hạn mức cấp tín dụng 20 tỷ đồng; thời hạn vay không quá 6 tháng; lãi suất 6,5%. Cả hai khoản vay của Hải Phát Invest tại MB Bank và Vietinbank đều có cùng một mục đích vay là thanh toán lương thưởng.

Hải Phát Invest: Bán tài sản thoát lỗ, phải vay nợ trả lương thưởng ảnh 1

Nợ vay là một trong những chỉ tiêu hiếm hoi của Hải Phát Invest có sự tăng trưởng; còn lại một số chỉ tiêu quan trọng của Công ty này dường như đang trong tình trạng “đóng băng”.

Hải Phát Invest đang dần “đóng băng”?

Đáng chú ý, nợ vay là một trong những chỉ tiêu hiếm hoi của Hải Phát Invest có sự tăng trưởng. Còn lại một số chỉ tiêu quan trọng của Công ty này dường như đang trong tình trạng “đóng băng”. Nhìn vào Báo cáo tài chính Quý I/2022 của Hải Phát Invest có thể thấy doanh thu Công ty đang giảm rất sâu, nhưng hàng tồn kho và chi phí xây dựng cơ bản dở dang lại gần như bất động.

Cụ thể, tại thời điểm cuối Quý I/2022, chỉ tiêu hàng tồn kho của Hải Phát Invest đạt 3.947 tỷ đồng - tăng rất nhẹ vỏn vẹn 149 tỷ đồng, tương đương 4% so với hồi đầu năm, còn chi phí xây dựng cơ bản dở dang chỉ là 97 tỷ đồng.

Các dự án của Hải Phát Invets hiện cũng đang gần như “nằm im bất động”. Theo đó, chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại dự án Đồng Quang và dự án 400m2 phường Phú Hài (TP. Phan Thiết, Bình Thuận) đứng im ở mức 28,6 tỷ đồng và 5,9 tỷ đồng; tại dự án Tây Nam An Khánh, Tân Tây Đô và dự án An Bình (Cần Thơ) tăng rất nhẹ, lần lượt từ 2,7 tỷ đồng lên 3 tỷ đồng, từ 50,15 tỷ đồng lên 50,2 tỷ đồng và từ 5 tỷ đồng lên 6,4 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu này cho thấy trong Quý I/2022, hoạt động bán hàng của Hải Phát Invest “lao dốc” nghiêm trọng còn hoạt động xây dựng của Công ty thì lại đang “giậm chân tại chỗ”. Điều này đang khiến cho nhiều khách hàng cũng như giới đầu tư bày tỏ sự hoài nghi về năng lực tài chính của Hải Phát Invest?

Ngọc Cương

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/hai-phat-invest-ban-tai-san-thoat-lo-phai-vay-no-tra-luong-thuong-a35534.html