Báo chí Việt Nam trong thập niên gần đây đã có sự phát triển mạnh mẽ về cả số lượng lẫn phương thức tương tác với bạn đọc. Công nghệ số giúp cho báo chí cập nhật và lan tỏa thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời với mức độ tương tác cao.
Báo chí đã phần nào nhanh chóng bắt kịp xu thế phát triển trở thành hơi thở của cuộc sống hàng ngày với lượng thông tin khổng lồ, đa chiều, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tải thông tin cũng như phản biện với nhiều góc nhìn thực sự hữu ích đối với bạn đọc.
Trong hành trình phát triển của doanh nghiệp không thể thiếu sự đồng hành của truyền thông báo chí. Báo chí là kênh thông tin hữu hiệu trong các chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp với mong muốn chuyển tải thông tin sản phẩm, thương hiệu, thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Báo chí cũng đóng góp tích cực trong việc phản ảnh thực tế thị trường, những vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp, qua đó các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt kịp thời và có những quyết sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp.
Đặc biệt trong giai đoạn 2 năm vừa qua, các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid -19, báo chí đã là cầu nối thông tin phản ánh tình hình dịch bệnh, thực trạng của thị trường, tình hình cấp bách của các doanh nghiệp với các kiến nghị đề xuất tháo gỡ khó khăn và quyết tâm vào cuộc của chính phủ trong việc phục hồi nên kinh tế sau đại dịch. Điều này đã tạo nên niềm tin lớn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
Có thể nói báo chí là bức tranh muôn màu thể hiện các sắc thái khác nhau của cuộc sống, trong đó có những gam màu tươi sáng của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, của tình người ấm áp, của những nỗ lực vươn lên trong khó khăn....; và có cả những mảng tối, những góc khuất của những điều nhức nhối, chưa hoàn thiện của xã hội, những số phận lao đao của con người, những trăn trở cho tương lai phát triển của đất nước.
Báo chí chính vì vậy có ảnh hưởng sâu rộng đến các hoạt động kinh tế - xã hội. Trong thế giới phẳng hiện nay, sức ảnh hưởng của báo chí không chỉ giới hạn trong biên giới của một quốc gia mà vươn ra đến toàn cầu.
Lựa chọn nghề báo là lựa chọn áp lực của sự thay đổi và thích nghi với dòng chảy của cuộc sống. Chỉ có ai đang sống với nghề mới thật sự thấu hiểu những áp lực mà những người làm báo đang âm thầm gánh vác mỗi ngày.
Đó là sự tận tụy trong công việc khi họ dồn cả tâm huyết, sức lực cho đề tài được giao hay thường xuyên phải tác nghiệp xa nhà, có khi lặn lôi vài chục, vài trăm hay hàng ngàn km cho một chuyến công tác đến những vùng xa xôi hay nơi hẻo lánh.
Cũng có đôi khi phải thức khuya, dậy sớm khi có tin đột xuất hay xông pha vào nơi nguy hiểm để phản ánh một vấn đề đang được xã hội quan tâm. Không ít những lần họ phải lặng lẽ trốn vào góc phòng để kịp gửi bài về cho tòa soạn cho tin bài khẩn cấp, bỏ dở cuộc vui cùng gia đình hay bạn bè.
Đó là sự ưu tư, trăn trở của những người gắn bó, tâm huyết với nghề. Có đôi khi là cảm giác chịu đựng, bất lực trước những điều ngang trái và những tiếng thở dài “giá như”. Nhưng trên hết vẫn là tình yêu nghề, niềm tin vào cuộc sống và lặng lẽ đóng góp cho đời.
Xin cảm ơn những người làm báo đã giữ gìn niềm tin, và đang tiếp tục lan truyền niềm tin ấy cho những thế hệ tiếp nối.
Ông Trương Gia Bảo, Phó chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA)
Vai trò, sức mạnh của báo chí, truyền thông có thể thấy rõ nét nhất qua các đợt dịch bệnh Covid - 19 bùng phát năm 2020- 2021. Sáu tháng đầu năm 2022, kinh tế Việt Nam đã có những bước nhảy ngoạn mục để đạt được những thành quả khiến cả thế giới đều phải nhìn nhận, một phần trong đó có vai trò của ngành báo chí - truyền thông.
Báo chí chính là cầu nối quan trọng giữa người đọc với doanh nghiệp cùng các cấp chính quyền. Đáng chú ý, nhân tố quan trọng nhất nằm ở vai trò nhà báo- phóng viên. Người làm báo không đơn thuần chỉ là người truyền tải thông tin, mà họ chính là người định hướng nội dung truyền thông. Thông qua lăng kính của người làm báo, người đọc sẽ tiếp nhận các thông tin dưới các góc nhìn khác nhau, từ đó đưa ra đánh giá và phân tích đúng diễn biến vụ việc hay chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.
Do vậy, dưới góc nhìn của một lãnh đạo doanh nghiệp, những người làm trong ngành báo chí không chỉ có đam mê, nhiệt huyết, mà rất cần kiến thức, chuyên môn, bản lĩnh để có thể hiểu đúng, truyền thông đúng, chính xác, sâu sát về các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư… của doanh nghiệp.
Nếu như trước đây, một đơn vị chuẩn bị IPO, báo chí là kênh truyền thông quan trọng nhất để giúp doanh nghiệp công bố thông tin, minh bạch các số liệu, mang đến sự hấp dẫn cho cổ phiếu với cho nhà đầu tư, cổ đông… hành trình hoạt động của các doanh nghiệp trên sàn gắn bó mật thiết với truyền thông, một thông tin hé lộ có thể đẩy cổ phiếu của công ty đang xanh chuyển ngay sang đỏ, thậm chí bên bờ vực phá sản thì hiện nay, trong xu thế chuyển đổi số, tiến vào metaverse, phát triển các dự án mới trên nền tảng công nghệ blockchain, vai trò minh bạch thông tin của báo chí, nhất là báo chí chính thống lại càng quan trọng. Khá nhiều startup, doanh nghiệp mới hiện nay đang quá chú trọng việc phát triển cộng đồng trên các kênh như Facebook, Telegram, Twitter,.. mà lại ít tập trung làm truyền thông trên báo chí.
Điều này khiến cho các dự án rất ít thông tin trên các trang tìm kiếm, khó tạo ra nhận diện chính thức trước các quỹ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân, các tổ chức, các đối tác. Ngành công nghiệp blockchain ngày nay chứa đầy sự đổi mới và hứa hẹn chưa từng có. Các dự án phát triển trên nền tảng công nghệ blockchain lại càng cần minh bạch các thông tin. Riêng Việt Nam cần hướng tới việc xây dựng một hệ thống truyền thông phù hợp để hội nhập với trào lưu toàn cầu hóa này.
Báo chí cần đưa tin theo tiêu chí đúng, đủ và công tâm. Có như vậy thì báo chí mới giữ được niềm tin của độc giả và doanh nghiệp, qua đó không chỉ người dân, doanh nghiệp mà báo chí cũng được hưởng lợi.
Các thông tin trung thực, khách quan sẽ là chất kết dính tốt nhất để nối nhà nước - doanh nghiệp - với người dân, góp phần tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển bền vững.
Sự liên kết thông tin giữa báo chí và doanh nghiệp trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, không chỉ tạo nên những bài viết giá trị, mà góp phần quan trọng trong việc tạo nên những thương hiệu, sản phẩm Việt đủ tầm cạnh tranh thị trường toàn cầu.
THẢO LÊ
Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/bao-chi-va-doanh-nghiep-cung-nhau-tien-vao-ky-nguyen-so-a43084.html