Giám đốc CDC Khánh Hòa nhận tiền tỉ, chia cho thuộc cấp 80 triệu đồng

Giám đốc CDC Khánh Hòa nhận gần hai tỉ đồng tiền hoa hồng mua kit test. Ông Dõng chia lại cho kế toán trưởng 50 triệu đồng và Trưởng phòng Tổ chức 30 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng (55 tuổi) về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tạo điều kiện cho nhà thầu thu lợi 370%

Bị can Dõng bị gãy chân đang điều trị tại nhà nên cơ quan điều tra áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Giám đốc CDC Khánh Hòa nhận tiền tỉ, chia cho thuộc cấp 80 triệu đồng - 1

Giám đốc CDC Khánh Hòa câu kết với nhà thầu mua kit test làm thất thoát hơn 9,8 tỉ đồng. Ảnh: CÔNG AN.

Công an tỉnh Khánh Hòa cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Quốc Huy (41 tuổi), Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính CDC Khánh Hòa cùng với hành vi trên.

Công an cũng khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thúy (33 tuổi), Giám đốc Phòng dự án Công ty TNHH Phát triển công nghệ ứng dụng VN (VNDAT). Bị can này đã bị khởi tố, bắt tạm giam trong một vụ án khác.

Ngày 17-6, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành khám xét nơi phòng làm việc của Huỳnh Văn Dõng và Trần Quốc Huy tại trụ sở CDC Khánh Hòa. Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều thùng tài liệu sau cuộc khám xét.

Theo điều tra ban đầu, năm 2021, CDC Khánh Hòa tổ chức đấu thầu mua sắm kit test. Huỳnh Văn Dõng đã giao Trần Quốc Huy là tổ viên Tổ chuyên gia đấu thầu.

Huy đã cấu kết với Nguyễn Thị Thúy để đưa ra chủng loại, nhãn mác, các thông số về yêu cầu kỹ thuật của hàng hóa mời thầu cụ thể và chi tiết trùng khớp với đặc điểm của Bộ hóa chất xét nghiệm IVD do Công ty VNDAT cung cấp.

Đồng thời, để hợp thức hồ sơ đấu thầu, Thúy liên hệ một công ty cung cấp theo yêu cầu của Huy các báo giá sản phẩm cao hơn của VNDAT. Từ đó, ông Huy làm đề xuất hợp thức hóa giá dự toán, giá kế hoạch bằng với giá của VNDAT.

Giám đốc CDC Khánh Hòa nhận tiền tỉ, chia cho thuộc cấp 80 triệu đồng - 2

Cơ quan điều tra thu giữ nhiều thùng tài liệu khi khám xét trụ sở CDC Khánh Hòa. Ảnh: HH.

Từ những thông đồng này, toàn bộ giá kế hoạch và giá trúng thầu của các gói thầu bằng nhau, không có chênh lệch. Sau đó, ông Dõng đã ký phê duyệt năm hợp đồng mua tổng cộng 116.000 test xét nghiệm của VNDAT với giá 14,215 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, ông Dõng và Huy với sự giúp sức tích cực của Thúy đã tạo điều kiện cho Công ty VNDAT thu được lợi nhuận 370%, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 9,86 tỉ đồng.

Nhận 2 tỉ đồng hoa hồng, chi cấp dưới 80 triệu đồng

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định theo chủ trương, chỉ đạo của Huỳnh Văn Dõng, ông Huy đã đề nghị nhà thầu là Công ty VNDAT chi tiền phần trăm của hợp đồng mua bán.

Giám đốc CDC Khánh Hòa nhận tiền tỉ, chia cho thuộc cấp 80 triệu đồng - 3

Trần Quốc Huy bị cơ quan điều tra đưa về trụ sở khám xét ngày 17-6. Ảnh: XN.

Công ty VNDAT đã đồng ý chi 15% giá trị gói thầu trước VAT. Thúy chỉ đạo cấp dưới hai lần chuyển tiền cho Huy số tiền 510 triệu đồng qua số tài khoản anh trai Huy. Thúy một lần đưa cho Huy 1,5 tỉ đồng tiền mặt.

Tổng số tiền Công ty VNDAT cho hoa hồng là 1,977 tỉ đồng. Việc đưa tiền thực hiện vào những thời điểm xen kẽ với thực hiện và thanh quyết toán các gói thầu.

Sau khi nhận gần 2 tỉ đồng từ Công ty VNDAT, ông Huy đã đưa lại toàn bộ bằng tiền mặt cho Huỳnh Văn Dõng tại phòng làm việc của CDC Khánh Hòa.

Giám đốc CDC Khánh Hòa đã chia cho ông Huy 30 triệu đồng và nhờ người này đưa cho kế toán trưởng 50 triệu đồng. Gần 1,9 tỉ đồng còn lại ông Dõng quản lý và sử dụng cá nhân.

Quá trình điều tra, hai bị can Dõng và Huy vẫn không thành khẩn khai báo về số tiền đã nhận. Cơ quan điều tra thu thập đủ chứng cứ đấu tranh thì các bị can mới nhận và tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền.

Theo HUỲNH HẢI (Pháp luật TPHCM)

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/giam-doc-cdc-khanh-hoa-nhan-tien-ti-chia-cho-thuoc-cap-80-trieu-dong-a43437.html