Xăng dầu tăng vượt sức chịu đựng: Đề nghị có chính sách hỗ trợ ngư dân

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị có chính sách hỗ trợ ngư dân về giá xăng dầu để họ an tâm sản xuất, bám biển.

Ngày 24/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã có văn bản gửi các bộ: Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội về việc hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao.

Theo Bộ NN-PTNT, do giá xăng dầu tăng quá cao đã ảnh hưởng tiêu cực đến nghề đánh bắt thủy, hải sản. Hiện, số lượng tàu cá phải ngừng hoạt động đã lên đến 40-55%, đặc biệt các tàu cá làm nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như: Lưới kéo, nghề rê,.... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân.

Điều này tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng mặt hàng thủy sản cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

 

Bộ NN-PTNT đề nghị có chính sách hỗ trợ ngư dân do giá xăng dầu tăng quá cao.

Từ tháng 12/2021 đến nay giá xăng dầu liên tục tăng cao và được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới, tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống và an sinh xã hội của người dân; trong đó có cộng đồng ngư dân ven biển và ngành khai thác thủy sản.

Nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản của cả nước trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S, nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản đã tăng lên 60,5% (ngày 25/12/2021 là 17.579 đồng/lít đến nay là gần 33 nghìn đồng/lít).

Như vậy, chi phí nhiên liệu để bảo đảm cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng/tháng.

Trong khi đó, chi phí nhiên liệu thường chiếm từ 45-60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản, tùy theo từng nghề.

Ngoài ra, do giá nhiên liệu tăng nên giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng từ 10 - 15%, kéo theo chi phí đầu vào tăng từ 35 - 48%. Trong khi, giá bán hải sản tăng không đáng kể.

Những khó khăn trên dẫn đến tình trạng nhiều tàu cá ngừng hoạt động khai thác thủy sản do thu không đủ bù chi phí đầu vào. Mặt khác, số lượng tàu cá ngừng sản xuất, không thường xuyên hiện diện trên các vùng biển còn ảnh hưởng đến bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia.

Để tháo gỡ những khó khăn, kịp thời hỗ trợ cho ngư dân bảo đảm đời sống, tạo động lực khuyến khích ngư dân an tâm sản xuất, bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét, đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá.

Bộ NN-PTNT đề nghị hỗ trợ thuyền viên làm việc trên tàu cá phải tạm ngừng hoạt động sản xuất do giá nhiên liệu tăng. Thời gian hỗ trợ trước mắt là 6 tháng.

Hà Anh

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/xang-dau-tang-vuot-suc-chiu-dung-de-nghi-co-chinh-sach-ho-tro-ngu-dan-a44275.html