Hội nghị do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Algeria tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại với sự tham gia của khoảng 40 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Algeria.
Tại Hội nghị, đại diện phía Việt Nam và Algeria sẽ giới thiệu về tình hình thị trường, quy định xuất nhập khẩu và quan hệ thương mại và đầu tư hai nước.
Ngoài phần hội nghị toàn thể, Ban tổ chức sẽ sắp xếp các phiên giao thương B2B giữa doanh nghiệp Việt Nam – Algeria để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Algeria có nhu cầu nhập nhiều các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam.
Những năm gần đây, Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu song đây vẫn là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Đây là thị trường có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của nước ta như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt…, những sản phẩm mà nước này không sản xuất được.
Mặc dù là một thị trường đầy tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và hợp tác thương mại với các nước Châu Phi nhưng thương mại song phương giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, do tác động của đại dịch COVID-19 và chính sách hạn chế nhập khẩu của Algeria, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 151,1 triệu USD. 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đạt 65,2 triệu USD, tăng 17,6% với cùng kỳ năm 2021.
Cục Xúc tiến thương mại cho biết, hội nghị là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam nắm được những thông tin về nhu cầu thị trường cũng như tập quán kinh doanh, từ đó tăng cường hợp tác thương mại với Algeria nói riêng và thị trường Châu Phi rộng lớn nói chung.