Hỗ trợ doanh nghiệp đưa loại "quả vua" vươn tới nhiều thị trường khó tính

Với phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng (ngày 22/7 tới), các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội tìm hiểu sâu về thị trường, từ đó tăng cường xuất khẩu loại trái cây này.

Phiên tư vấn do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trực tiếp tại Đắc Lắk, một trong những tỉnh có diện tích trồng sầu riêng lớn tại Tây Nguyên, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.
 
Sầu riêng được xem là vua của các loại trái cây nhiệt đới. Đây không phải là loại trái cây mà nhiều nước trồng được nên được thị trường nhiều nước ưa chuộng.
 
Trong vòng 10 năm trở lại đây, diện tích trồng sầu riêng ở nước ta gia tăng nhanh chóng. Nếu như trước kia, sầu riêng được trồng chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và một vài nơi ở Đông Nam bộ, thì hiện nay, loại cây này đang có sự gia tăng diện tích mạnh mẽ tại Tây Nguyên - nơi vốn được xem là "thủ phủ" cây công nghiệp hơn là cây ăn trái. Mặc dù vậy, cây sầu riêng cũng thích nghi với vùng đất này khi sinh trưởng, cho năng suất và chất lượng cao.
 
Sầu riêng được thị trường nhiều nước ưa chuộng.
 
Theo Cục Trồng trọt, năm 2021, sản lượng sầu riêng cả nước ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi đã tách vỏ và được cấp đông.
 
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất khẩu tiểu ngạch. Kể từ ngày 11/7/2022, sầu riêng của Việt Nam được xuất chính ngạch qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc.
 
Đến nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí "thống lĩnh" trên thị trường lớn nhất Châu Đại Dương - Úc, với hàng loạt thương hiệu đặc trưng riêng như ASEAN Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1…
 
Khảo sát qua một vòng các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales - địa phương đông dân nhất của Úc, không khó để có thể bắt gặp sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng bắt mắt nhất.
 
Trước đây, nhiều người mua sầu riêng Việt Nam nhưng vẫn nghĩ là của nước khác, do sản phẩm không có thương hiệu riêng. Tuy nhiên, đến nay sầu riêng Việt Nam đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất trên thị trường Úc, tạo lập được nhiều thương hiệu đặc trưng, có sức lan tỏa cao, khẳng định là loại "quả vua" trong các dòng sầu riêng bày bán ở thị trường này.
 
Tại Úc, sầu riêng đông lạnh cả quả, đông lạnh nguyên múi, hoặc múi tách hạt đang là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Úc rất lớn. Người gốc Á tại quốc gia này thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm. Người gốc Tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia gây hiếu kỳ.
 
Giới chuyên gia dự báo, quy mô thị trường trái sầu riêng toàn cầu sẽ đạt 28,6 tỷ USD vào năm 2025 và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 7,2% trong giai đoạn năm 2019 - 2025. Sự tăng trưởng của thị trường trái cây sầu riêng được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về ẩm thực, cùng với sự mở rộng của ngành du lịch.
 
Theo Cục Xúc tiến thương mại, để nắm bắt cơ hội này, cùng với việc tìm kiếm thị trường mới, cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu cho trái sầu riêng Việt Nam. Việc tham gia Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt (ngày 22/7 tới) chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng có cơ hội tìm hiểu sâu về thị trường, từ đó tăng cường xuất khẩu loại trái cây này.

Minh Thu

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/ho-tro-doanh-nghiep-dua-loai-qua-vua-vuon-toi-nhieu-thi-truong-kho-tinh-a48410.html