Hà Nội: Công trình bờ kè Hồ Hoàn Kiếm được hoàn thành

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9,  mới đây vào sáng ngày 20/8, tại khu vực cầu Thê Húc, hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco), đơn vị thi công kè Hồ Hoàn Kiếm đã chính thức hoàn thành công trình kè hồ với tổng chiều dài gần 1.500m.

Được biết, dự án “Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm – TP Hà Nội” là công trình cấp quốc gia, nhóm A, đã được Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư từ năm 2007. Tuy nhiên, với những tiêu chí thi công của UBND quận Hoàn Kiếm và UBND TP Hà Nội đề ra, đến nay, công trình mới được triển khai hoàn thiện.

 Đơn vị thi công sử dụng kè kết cấu bê tông cốt sợi đúc sẵn - xi măng mác 600 với kích thước trung bình của 1 cấu kiện: D1m x R1,7m x C2,5m; trọng lượng trung bình 1 cấu kiện khoảng 2,5 tấn

Kè xung quanh hồ có chiều dài gần 1.500m; độ cao trình kè từ 8m đến 8,57m, cao độ đáy hồ trung bình 5,6m. Công trình được áp dụng nhiều công nghệ giải pháp kỹ thuật tiên tiến, trong đó có công nghệ bê tông cốt sợi. Đây là công nghệ không dùng thép, chống thấm, chống ngấm, chống ăn mòn, chịu được tác động của môi trường xung quanh ngay cả trong điều kiện ngập nước. Tất cả các nguyên liệu đầu vào và sản phẩm kè được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chuẩn Việt Nam.

Cấu kiện kè hồ Hoàn Kiếm là bê tông cốt sợi, xi măng bền sunphat, đá 1x2 mác 600, loại hộp rỗng, thành dày 8cm, cao 2,5m, dài 1m, chiều rộng đáy dưới 1,64 m, chiều rộng trên mặt 0,4m, mái nghiêng, chiều dài mái nghiêng 1,851 m, chiều cao thành ngoài 1,09m.

Các loại cấu kiện kè được sản xuất riêng để đặt tại những vị trí chuyển góc bo theo bờ kè hiện trạng, trên kè được liên kết với thân kè bằng giằng bê tông cốt thép đá 1x2 mác 300. Mặt trên trang trí ốp đá tự nhiên chiều dài 1m. Phía kè ngoài hồ phần trên mặt nước được khoan lỗ trồng cây.

Hợp lòng toàn tuyến công trình kè hồ Hoàn Kiếm

Công trình được áp dụng nhiều công nghệ giải pháp kỹ thuật tiên tiến, trong đó có công nghệ bê tông cốt sợi. Đây là công nghệ không dùng thép, chống thấm, chống ngấm, chống ăn mòn, chịu được tác động của môi trường xung quanh ngay cả trong điều kiện ngập nước. Tất cả các nguyên liệu đầu vào và sản phẩm kè được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chuẩn Việt Nam.

Trước khi hợp long, đơn vị thi công tiến hành kiểm tra hệ thống trang thiết bị, máy móc, đo, đánh giá lại một lần nữa phần đất ở khu vực đặt cấu kiện cuối cùng để đảm bảo an toàn trong quá trình hợp long.

Một đoạn hồ được kè đã hoàn thành

Theo hồ sơ mời thầu, thời gian thi công công trình là 4 tháng, đề xuất thầu là 3 tháng, song thực tế thời gian thi công là 65 ngày, vượt trước thời hạn chủ đầu tư đặt ra gần 1 tháng.

Với những nỗ lực, quyết tâm của TP Hà Nội cùng quá trình xây dựng nhanh chóng của đơn vị thi công, đến nay, công trình đã được hoàn thành, đạt yêu cầu cấp quốc gia đặc biệt. Kè hồ nhằm bảo vệ bờ hồ, tạo sự đồng bộ, hài hòa với cảnh quan xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm, góp phần giúp tôn tạo di tích lịch sử cấp quốc gia, xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

Đây là một trong những công trình trọng điểm của Thành phố Hà Nội chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long Hà Nội; Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10 và Đại hội Đảng các cấp.

 

 

Nguyễn Vương

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/ha-noi-cong-trinh-bo-ke-ho-hoan-kiem-duoc-hoan-thanh-a5598.html