Thị trường chứng khoán khởi đầu quý 4 "gian nan"

"Vạn sự khởi đầu nan" có lẽ là câu nói phù hợp với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán sau phiên khởi đầu quý 4 không như mong đợi.

 

 

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Đà bán tháo đã đưa VN-Index về vùng thấp nhất kể từ đầu năm 2021, liệu rằng "gian nan" này có khiến dòng tiền của các nhà đầu tư "nản chí" dù định giá thị trường tiếp tục hấp dẫn hơn?

Gần 190 cổ phiếu trên toàn thị trường đồng loạt nằm sàn sau khi đà bán tháo được kích hoạt giữa phiên chiều 3/10. Giới phân tích nhận định, nguyên nhân chủ yếu là sự lo ngại của nhà đầu tư về bối cảnh ảm đạm từ chứng khoán thế giới.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta, cho biết: "Trong bối cảnh thị trường vẫn đang chờ đợi kết quả kinh doanh quý 3 thì tâm lý nhà đầu tư hiện nay chưa có nhiều yếu tố hỗ trợ, cùng với đó là hiệu ứng Call Margin và Forcell khi trong thời gian vừa qua thị trường liên tục giảm mạnh".

Đáng chú ý trong phiên ngày 3/10, giao dịch trên thị trường phái sinh tăng đột biến với giá trị hơn 41.000 tỷ đồng, gấp gần 4 lần thị trường cơ sở, đây cũng là điểm thường thấy khi VN-Index giảm mạnh và tạo đáy ngắn hạn, thêm vào đó, chỉ số sức mạnh tương đối RSI về mức dưới 18 cũng đặt ra kỳ vọng cho nhà đầu tư về triển vọng hồi phục trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích, Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt, nhận đinh: "Chúng ta không thể kỳ vọng thị trường chứng khoán có thể sôi động trở lại ngay trong ngắn hạn được, nhưng VN-Index đang lao nhanh về vùng định giá rất hấp dẫn cho việc đầu tư dài hạn".

Chỉ số VN-Index hiện có mức P/E khoảng 11,5 lần, tương ứng với vùng tạo đáy năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, những phiên như ngày 3/10 có thể giúp thị trường nhanh chóng tìm được sự ổn định cho cả quý 4.

Theo VTV

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/thi-truong-chung-khoan-khoi-dau-quy-4-gian-nan-a62722.html