Hố Nai 3 (Trảng Bom – Đồng Nai): Nhà xưởng bỏ hoang nhiều năm vì sao công ty Hoa Nghi không bị thu hồi đất?

Được UBND tỉnh Đồng Nai cho thuê hơn 10.754m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp tại tờ 64 thửa 346 thời hạn thuê 24 năm để kinh doanh, sản xuất và phân phối đồ chơi trẻ em. Đến thời điểm năm 2016, công ty này bỗng dưng tạm ngừng hoạt động và khu nhà xưởng bị bỏ hoang đến nay. Vì sao khu đất này vẫn chưa được UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi?

Khu đất bỏ hoang 6 năm vì sao không bị thu hồi?

Thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã thẳng tay hủy bỏ nhiều dự án kéo dài nhiều năm không triển khai do nhà đầu tư chỉ mua “chờ thời” để nhượng lại, trong đó có nhiều dự án khu dân cư, khu đất đầu tư BT... Tuy nhiên, có những khu đất được UBND tỉnh cho thuê để xây dựng nhà xưởng sản xuất nhưng đã bỏ hoang nhiều năm vẫn chưa bị thu hồi khiến dư luận bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Hoa Nghi (công ty Hoa Nghi) có trụ sở chính đặt tại tổ 21, khu 1, ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai do ông Lin Teng Ko là giám đốc. Công ty này đã bắt đầu hoạt động từ ngày 18/11/1998 với ngành nghề kinh doanh chính: Sản xuất và phân phối đồ chơi trẻ em.

 Sở Địa chính và Công ty TNHH Hoa Nghi đã ký hợp đồng thuê đất số 69/HĐ-TĐnn với thời hạn thuê 25 năm tính từ 18/11/1998.

Sở Địa chính và Công ty TNHH Hoa Nghi đã ký hợp đồng thuê đất số 69/HĐ-TĐnn với thời hạn thuê 25 năm tính từ 18/11/1998.

Ngày 06/01/1999, công ty Hoa Nghi đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận QSDĐ số C412397, số vào sổ cấp GCN: T00018 đối với thửa đất số 346 diện tích 10.754m2 ở tờ bản đồ số 64 thuộc địa phận xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, nguồn gốc nhà nước cho thuê thời hạn đến ngày 8/11/2023.

Được cấp giấy chứng nhận QSDĐ

Được cấp giấy chứng nhận QSDĐ

Ngày 13/1/1999 Sở Địa chính và Công ty TNHH Hoa Nghi đã ký hợp đồng thuê đất số 69/HĐ-TĐnn với thời hạn thuê 25 năm tính từ 18/11/1998. Trong đó có điều khoản nêu rõ “Việc cho thuê đất không làm mất quyền sở hữu của nhà nước”.

 Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Đồng Nai

Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Đồng Nai

Nếu mọi thông tin đơn thuần có lẽ không có gì phải bàn cãi nhưng khi nhìn vào hồ sơ ghi nhận của công ty khiến nhiều người bày tỏ thắc mắc đó là đại diện pháp luật của công ty TNHH Hoa Nghi. Theo ghi nhận ông Phạm Đức Bình là chủ sử dụng ông Lin Teng Ko là giám đốc nhưng tại thời điểm ngày 18/3/2020 ghi nhận có sự thay đổi người đại diện pháp luật, lúc này lại là ông Nguyễn Ngọc Sơn là người đại diện theo pháp luật và đến ngày 15/1/2021, công ty đã một lần nữa thay đổi thông tin, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Đức Thành, giám đốc công ty Đặng Văn Điềm và trạng thái lại được thông báo đang hoạt động mặc dù có thời điểm công ty TNHH Hoa Nghi từng được ghi nhận đã tạm dừng hoạt động!?. Ngày 24/10/2022, Công ty Hoa Nghi cập nhật MST lần nữa, lúc này người đại diện pháp luật lại là ông Đàm Quang Nam.

Ngoài ra ông Nam còn đại diện nhiều doanh nghiệp khác như: Cty TNHH Thông Quan. Cty CP Thông Quan Việt Đức, Cty TNHH An Phú Trường Thịnh. Cty CP Hội Quán Y Ba, và Cty CP đầu tư doanh nhân trẻ Long Thành...

Từng có dấu hiệu phân lô bán nền

Công ty Hoa Nghi từng được ghi nhận có dấu hiệu phân lô bán nền, theo Văn bản số 180 của UBND xã Hối Nai 3 ngày 30/9/2020 báo cáo về kết quả kiểm tra thực hiện thửa đất số 346. tờ bản đồ số 64 Do Công ty TNHH Hoa Nghi làm chủ sử dụng. Theo văn bản này ngày 24/9/2020, UBND xã Hối Nai 3 tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại thửa 346, tờ 64 diện tích 10.754m2, Mục đích sử dụng: KSC. Qua kiểm tra hiện trạng UBND xã ghi nhận cụ thể như sau:

Tại thửa đất số 346 tờ 64 diện tích 10.754m2 , chủ sử dụng đã làm 1 tuyến đường đổ đá trong khu đất rộng khoảng 6m, dài 110m2 với diện tích khoảng 660m2, hai bên đã đổ gờ bê tông. Qua việc năm bắt thu thập thông tin cho thấy thửa đất nói trên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục tiêu đầu tư từ dự án sản xuất sang dự án khu dân cư và các thủ tục pháp lý có liên quan nhưng chủ sử dụng đất đã tự ý làm đường, có hiện tượng phân lô bán nền trên mạng. UBND xã đã mời công ty Hoa Nghi cung cấp hồ sơ liên quan đến khu đất để làm việc có hướng xử lý.

Có dấu hiệu phân lô bán nền

Có dấu hiệu phân lô bán nền

Từ năm 2020, Công ty Hoa Nghi đã làm đường, lát gạch tạo vỉa hè

Từ năm 2020, Công ty Hoa Nghi đã làm đường, lát gạch tạo vỉa hè

Có thể thấy theo văn bản này công ty Hoa Nghi có hiện tượng làm đường đổ đá từ 24/9/2020, dù đã có biên bản kiểm tra, báo cáo sự việc, nhưng năm 2021 khu đất do công ty Hoa Nghi quản lý vẫn đang được cò môi giới chào bán trên trên các website như batdongsan.com với mức giá 21 triệu đồng/m2 cùng các ưu điểm như một dự án khu dân cư thực sự: Mặt đường rộng 12m, lề đường rộng 3m, trong phạm vi 500m có nhà thờ, trường học cấp 1,2,3, Cao đẳng ... , hơn thế còn có cả sơ đồ phân lô phân chia khu đất thành 81 nền diện tích từ 85 – 100m2.

Báo cáo kiểm tra sai phạm. Ảnh SG 247

Báo cáo kiểm tra sai phạm. Ảnh SG 247

Tại thời điểm năm 2021, ông Đặng Văn Điềm người xưng là giám đốc công ty Hoa Nghi lên tiếng thanh mình rằng ông chỉ cho thi công hạ tầng để chuẩn bị đưa nhà xưởng vào hoạt động trở lại, hoàn toàn không có việc phân lô bán nền.

Thời điểm tháng 9/2020, người dân ghi nhận khu đất có con đường đổ đá, sau đó hoàn thiện hơn bằng cách thảm nhựa, vỉa hè mỗi bên rộng 3m.

Thời điểm tháng 9/2020, người dân ghi nhận khu đất có con đường đổ đá, sau đó hoàn thiện hơn bằng cách thảm nhựa, vỉa hè mỗi bên rộng 3m.

Ngày 14/1/2021, người dân ghi nhận một phần của đoạn đường tại khu đất (đoạn đấu nối với hạ tầng của Khu dân cư Hố Nai 3) đã bị tháo dỡ khôi phục hiện trạng bạn đầu

Ngày 14/1/2021, người dân ghi nhận một phần của đoạn đường tại khu đất (đoạn đấu nối với hạ tầng của Khu dân cư Hố Nai 3) đã bị tháo dỡ khôi phục hiện trạng bạn đầu

Tuy rằng, thời điểm tháng 9/2020, người dân ghi nhận khu đất có con đường đổ đá, sau đó hoàn thiện hơn bằng cách thảm nhựa, vỉa hè mỗi bên rộng 3m. Ngày 14/1/2021, người dân ghi nhận một phần của đoạn đường tại khu đất (đoạn đấu nối với hạ tầng của Khu dân cư Hố Nai 3) đã bị tháo dỡ khôi phục hiện trạng bạn đầu nhưng dư luận tỏ ra vô cùng bức xúc vì làm đường phục vụ sản xuất có cần tới đường thảm nhựa rộng 12m, vỉa hè hai hai bên mỗi bên rộng 3m hay không. Với lại con đường này rất trùng khớp với vị trí con đường mà sơ đồ phân lô mô phỏng mà các nhân viên môi giới bất động sản đang rao bán, điều đặc biệt là sơ đồ phân lô đã có trước khi đường được thi công cụ thể là vào tháng 7/2020.

 Báo cáo khắc phục sai phạm

Báo cáo khắc phục sai phạm

Thời điểm hiện tại nhà xưởng vẫn bỏ hoang và được tận dụng trồng cây

Thời điểm hiện tại nhà xưởng vẫn bỏ hoang và được tận dụng trồng cây

Ngày 28/11, PV đã trở lại khu đất tại thửa đất số 346 tờ 64 diện tích 10.754m2 nhận thấy toàn bộ nhà xưởng vẫn bỏ hoang, không có dấu hiệu hoạt động trở như ông Điềm từng khẳng định. Người dân bắt đầu trang thủ trồng cây, và có dấu hiệu lấn chiếm… Mặc dù còn gần 1 năm nữa là hết thời hạn cho thuê đất, thế nhưng nhà xưởng đã bỏ hoang nhiều năm, lại từng có dấu hiệu phân lô bán nền. Tại sao UBND tỉnh Đồng Nai lại không thu hồi lại khu đất? Mặc dù Nghị quyết 18 đã đưa ra chủ trương quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang và có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa Trung ương và địa phương (nghiên cứu có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch). Liệu có sự tiếp tay để doanh nghiệp xí đất, sau đó hợp thức hóa biến "đất công thành đất ông"? Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần nhanh chóng kiểm tra, xử lý thu hồi đất đối với tổ chức có hành vi sử dụng đất Nhà nước cho thuê không đúng mục đích để sử dụng vào mục đích khác tranh gây lãng phí đất đai.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Lập – Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, việc chủ đầu tư được nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm sau đó bỏ hoang nhiều năm hoặc sử dụng vào mục đích phân lô bán nền trái phép gây thất thoát ngân sách nhà nước, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc sử dụng đất, nghĩa vụ của người sử dụng đất, có thể phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương….

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật đất đai 2013 về nguyên tắc sử dụng đất thì việc sử dụng đất phải đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất. Đồng thời tại khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 quy định nghĩa vụ của người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích.

Theo đó việc công ty Hoa Nghi sử dụng đất đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ mục đích sử dụng đất là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (SKC) nhưng chủ sử dụng đất lại sử dụng vào mục đích làm đường giao thông, có dấu hiệu phân lô bán nền trên đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc sử dụng đất, nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Đối với trường hợp tổ chức chuyển mục đích sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sang đất giao thông thuộc trường hợp phải đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định mà không đăng ký thì bị phạt tiền lên tới 200.000.000 đồng. Buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo quy định tại khoản 4 và điểm a khoản 5 Điều 13 Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Không những vậy, nếu công ty Hoa Nghi sử dụng khu đất được nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm để xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em và sản phẩm trang trí xây dựng bằng nhựa, sắt, thạch cao vào mục đích phân lô bán nền (đất ở) thì có thể bị phạt tiền lên tới 600.000.000 đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 2 và khoản 5 Điều 12 Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, công ty Hoa Nghi được cho thuê đất sử dụng trong thời hạn 25 năm kể từ ngày 18/11/1998 nhưng đến nay đã nhiều năm bỏ hoang không sử dụng đất. Căn cứ quy định tại điểm I khoản 1 Điều 64 Luật đất đai quy định: Đất được nhà nước cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục … thì Nhà nước thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp lý do bất khả kháng.

Bộ TN-MT: Nhiều địa phương tồn tại dự án, công trình bỏ hoang gây lãng phí đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có Công văn số 6118/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra xử lý các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất.

Theo Bộ TN&MT, thời gian qua, tại các địa phương, các tỉnh, thành phố lớn còn tồn tại nhiều dự án, công trình đã được Nhà nước giao, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư mà không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm nhưng chưa được kiểm tra, rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật (điểm i khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013), gây lãng phí đất đai, bức xúc trong dư luận xã hội.

UBND tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc, đánh giá nguyên nhân (khách quan, chủ quan) của việc không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; tập trung nghiên cứu, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính (đầu tư, đất đai, xây dựng...) để đôn đốc chủ đầu tư dự án khẩn trương thực hiện đầu tư, đưa đất vào sử dụng. Đồng thời tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ TN&MT trước ngày 30/11 hàng năm, để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ TN&MT giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với những tỉnh, thành phố nhiều dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất mà chưa được xử lý; dự án sử dụng nhiều diện tích đất nhưng chậm đầu tư đưa đất vào sử dụng, dự án vi phạm chậm tiến độ đã quá lâu nhưng chưa xử lý dứt điểm, để hoang hóa, lãng phí đất đai...

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/ho-nai-3-trang-bom-dong-nai-nha-xuong-bo-hoang-nhieu-nam-vi-sao-cong-ty-hoa-nghi-khong-bi-thu-hoi-dat-a74693.html