Giá vàng hôm nay 5/12: Giá vàng vững chắc, tương lai gắn liền với Fed, có phải nguồn vốn mới đang gia nhập thị trường?

Giá vàng hôm nay 5/12 giữ vững chắc quanh mốc quan trọng 1.800 USD/ounce. Các nhà phân tích hiện đang nóng lòng muốn xem liệu kim loại quý có thể thu hút một số giao dịch mua tiếp theo vào tuần tới và bứt phá vững chắc trên mức trung bình động 200 ngày hay không

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 5/12

Giá vàng thế giới chốt cuối tuần đứng ở mức 1.797,8 USD/ounce, cộng thêm hơn 42 USD so với cuối tuần trước. Quy đổi tương đương, kim loại quý đang có giá 52,67 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Trong nước, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết tại: 66,15 – 66,90 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 450 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên hôm trước. Với diễn biến trên, giá vàng trong nước giảm mạnh trong tuần qua.

Giá vàng hôm nay 5/12
Giá vàng hôm nay 5/12: Giá vàng vững chắc, tương lai gắn liền với Fed, có phải nguồn vốn mới đang gia nhập thị trường? (Nguồn: Kitco)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm tối 4/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,15 – 66,95 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,15 – 66,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,15 – 66,90 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,2 – 67,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,16 – 66,88 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,13 – 54,03 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,75 – 53,85 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 3/12, 1 USD = 24.240 VND, giá vàng thế giới tương đương 52,52 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 14,43 triệu đồng/lượng.

Nguồn vốn mới đang gia nhập thị trường?

Kỳ vọng ngày càng tăng rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất đang tạo ra động lực mới trên thị trường vàng khi giá kết thúc tuần trên 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, một số nhà phân tích không hoàn toàn tin rằng, nguồn vốn mới đang gia nhập thị trường.

Các nhà phân tích đang nóng lòng muốn xem liệu kim loại quý có thể thu hút một số giao dịch mua tiếp theo vào tuần tới và bứt phá vững chắc trên mức trung bình động 200 ngày hay không, điều mà kim loại quý đã không làm được kể từ tháng 2/2022.

Sự kết thúc vững chắc của vàng trong tuần diễn ra sau khi chính phủ Mỹ báo cáo mức tăng việc làm đáng kể và mức lương cao hơn trong tháng 11.

Cục Thống kê Lao động cho biết, 263.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 11; trong khi đó, các nhà kinh tế dự kiến ​​​​tăng việc làm là 200.000.

Đồng thời, tiền lương tăng 5,1% trong năm, cao hơn nhiều so với kỳ vọng.

Ông Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo nhận định, tâm lý đang được cải thiện với việc các nhà giao dịch hiện đang tìm cách mua khi giá giảm thay vì bán giá tăng; tuy nhiên, vẫn còn rất ít niềm tin lạc quan trên thị trường và điều đó cần phải thay đổi nếu giá sẽ củng cố ở mức hiện tại.

Vị chuyên gia này nói: “Từ góc độ động lượng, chúng ta vẫn cần phải làm thêm một chút nữa. Các nhà giao dịch theo đà vẫn chưa vội vàng tham gia vào thị trường vàng".

Ông Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options nhận thấy, tương lai của vàng vẫn gắn liền với Fed và lập trường chính sách tiền tệ tích cực của nó.

Đà tăng của vàng bắt đầu một cách nghiêm túc sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, ngân hàng này có thể giảm tốc độ thắt chặt trong tháng 12.

Tuy nhiên, ông Grady lưu ý rằng, bất chấp khuynh hướng ôn hòa, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất và điều đó sẽ khiến nhiều nhà đầu tư vàng đứng ngoài cuộc.

Vị chuyên gia này nói thêm rằng, đợt phục hồi hiện tại có thể không bền vững.

Còn theo ông Edward Moya, nhà phân tích cấp cao về thị trường Bắc Mỹ tại OANDA, với diễn biến của vàng trong tuần qua, ông kỳ vọng sẽ củng cố trong thời gian tới.

Ông nói thêm rằng, tuần tới là một tuần tương đối yên tĩnh đối với dữ liệu kinh tế và các nhà giao dịch có thể sẽ giữ thái độ thấp khi họ chờ đợi quyết định chính sách tiền tệ của Fed vào ngày 14/12.

Tuy nhiên, theo ông Moya, ông sẽ mua vàng khi kim loại quý kiểm tra đáy của phạm vi giao dịch mới.

Ông nói: “Nếu kim loại quý giảm 20 USD từ mức hiện tại, thì tôi sẽ lạc quan hơn”.

Ông Moya nói thêm rằng, về lâu dài, mặc dù dữ liệu việc làm vẫn ổn định, nhưng các lĩnh vực khác của nền kinh tế vẫn tiếp tục suy yếu.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: “Lạm phát vẫn sẽ trở nên khó khăn và khó điều hướng, nhưng chúng tôi không thấy rủi ro khi lãi suất của Fed tăng lên 6%. Fed vẫn sẽ hạ lãi suất và điều đó sẽ tốt cho vàng".

Cùng với dữ liệu kinh tế, các nhà phân tích thị trường cảnh báo các nhà đầu tư nên chú ý đến vấn đề quyết định sản lượng của OPEC+ vào tuần tới.

Linh Chi

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/gia-vang-hom-nay-512-gia-vang-vung-chac-tuong-lai-gan-lien-voi-fed-co-phai-nguon-von-moi-dang-gia-nhap-thi-truong-a74996.html