Hoàn thiện hành lang pháp lý ngăn chặn lợi dụng trung gian thanh toán để lừa đảo

Ngân hàng Nhà nước đang rà soát và xây dựng các hành lang pháp lý chặt chẽ và an toàn nhất cho hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nhằm ngăn chặn các trường hợp lừa đảo, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

thống đốc

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú. Ảnh: VGP

Chiều 2/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã trả lời báo chí về quan điểm của NHNN về kẽ hở trong định danh của người sử dụng dịch vụ thanh toán cũng như giải pháp của NHNN để tránh tình trạng một số đối tượng xấu lợi dụng trung gian thanh toán nhằm lừa đảo .

Cụ thể, về định danh của người sử dụng dịch vụ thanh toán, Phó Thống đốc Đào Minh Tú thừa nhận, có những trường hợp báo chí đưa ra có thể mang tính chất lừa đảo hoặc có sự sơ hở của một số ngân hàng thương mại nên một số đối tượng có được thông tin của khách hàng và lợi dụng để vi phạm.

"Những trường hợp như vậy khi phát hiện, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm xử lý cũng như các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để xác minh vi phạm", ông Tú cho biết.

Về trách nhiệm của NHNN trong việc xác định cũng như tạo điều kiện cho định danh khách hàng trong sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán, sử dụng dịch vụ thẻ, Phó Thống đốc cho biết, hiện nay NHNN đang nghiên cứu và xây dựng dự thảo và xin ý kiến của các bộ, ngành về Thông tư thay thế Thông tư 23 ban hành từ 2014 và sẽ cố gắng ban hành sớm trong tháng 10/2020.

"Tại dự thảo, chúng tôi sẽ kết hợp với cơ quan công an để sử dụng thông tin được lưu trữ trong dữ liệu công dân, và quan trọng nhất là trao quyền cũng như trách nhiệm cho các tổ chức cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán; xác định, đảm bảo được giải pháp về mặt công nghệ, đảm bảo an toàn cho việc định danh của những người tham gia sử dụng những dịch vụ này", ông Tú cho biết.

Về số đơn vị trung gian thanh toán được cấp phép, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, hiện nay, có 37 tổ chức trung gian thanh toán, không phải là ngân hàng, cũng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có 33 tổ chức cung ứng dịch vụ là ví điện tử.

"Để đảm bảo tính bảo mật an ninh trong thanh toán thì Nghị định 101 quy định rất rõ, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin riêng liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật. Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng phải tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro của NHNN, thực hiện yêu cầu đảm bảo an toàn cũng như bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định về an toàn bảo mật cho việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng trên Internet, ông Tú thông tin.

Ngoài ra, Thông tư 39 và Thông tư 18, Thông tư 35 của NHNN cũng đã hướng dẫn rất rõ trách nhiệm của các đơn vị trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ thanh toán này.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN đang rà soát và xây dựng các hành lang pháp lý chặt chẽ và an toàn nhất cho hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, vì đây là vấn đề thời gian qua người dân rất quan tâm và cũng rất nhiều trường hợp đã lợi dụng ứng dụng công nghệ để thực hiện sai phạm có tính chất lừa đảo trên mạng.

"Đối với các tổ chức tín dụng, chúng tôi cũng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo cũng như chỉ ra những hình thức có thể dễ bị lợi dụng để cảnh báo các đơn vị này. Trong thời gian qua, mặc dù có rất nhiều tổ chức không phải là ngân hàng tham cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, nhưng cùng các tổ chức kết nối, họ đã có sự phối hợp rất tích cực. Mặc dù vậy, hành lang pháp lý hiện nay vẫn cần tiếp tục phải được hoàn thiện", ông Tú nhấn mạnh.

H.Hà

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/hoan-thien-hanh-lang-phap-ly-ngan-chan-loi-dung-trung-gian-thanh-toan-de-lua-dao-a7631.html