Truyền cảm hứng văn hóa uống bia rượu có trách nhiệm

Làm sao để bia rượu góp phần làm cho cuộc sống phong phú, hấp dẫn hơn, đẹp hơn và an toàn hơn, nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về, đó cũng là trách nhiệm của truyền thông trong sự lan tỏa thông điệp này.

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam tại Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về “Ngành đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” diễn ra ngày 23/12, ông Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết năm 2022 là năm thứ 2 Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức cuộc thi.

Ông Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng báo chí cần lan tỏa thông điệp văn hóa uống bia rượu có trách nhiệm. (Ảnh: Hà Anh).

“Tôi đánh giá rất cao việc Ban Tổ chức phát động những cuộc thi viết như thế này. Đó không chỉ là sự đổi mới của Tạp chí Đồ uống Việt Nam, mà cái được lớn nhất chính là thông điệp mà ngành đồ uống gửi tới công chúng báo chí. Đó là ngành đồ uống chung tay góp phần vào sự phát triển của đất nước, các doanh nghiệp họ không chỉ quan tâm đến sản xuất, kinh doanh mà luôn coi trọng và đồng hành cùng đất nước, có trách nhiệm với cộng đồng vì sự phát triển bền vững”, ông Lợi nói.

Cuộc thi góp phần làm cho người dân hiểu hơn được uống thế nào cho có văn hóa, làm sao để uống cho cuộc sống sinh động hơn, đẹp hơn. Tết sắp đến, nhu cầu tiêu thụ bia rượu trong xã hội lớn. Làm sao để bia rượu góp cho cuộc sống phong phú, hấp dẫn hơn, đẹp hơn và an toàn hơn. Báo chí truyền thông cũng phải có trách nhiệm tuyên truyền thông điệp này.

Với kinh nghiệm nhiều năm chấm các giải báo chí lớn, ông Lợi cho biết, Ban Tổ chức cuộc thi về ngành đồ uống đã chọn những chủ đề mang tính đặc thù ngành nhưng có tác dụng giáo dục, tuyên truyền rất lớn tới cộng đồng, xã hội, giúp cho công chúng báo chí hiểu hơn về ngành đồ uống, văn hóa uống “Uống có trách nhiệm”.

Năm 2023, Ban Tổ chức tiếp tục phát động cuộc thi với chủ đề “Ngành đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Công chúng báo chí sẽ có cái nhìn tổng quan, nhiều chiều hơn về các hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống, vai trò, vị trí của ngành đối với kinh tế xã hội của đất nước trong việc đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp trong ngành đối với an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và rất nhân văn mà các doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện.

Đạt giải cao nhất tại cuộc thi viết về “Ngành đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” (giải A), bà Lê Thị Thu Thanh cho rằng mình đã viết qua việc tìm kiếm thông tin và bằng thực tế cuộc sống.

Bà Lê Thị Thu Thanh đạt giải A cuộc thi viết về “Ngành đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. (Ảnh: Hà Anh).

“Tôi thấy cuộc thi rất ý nghĩa và tâm huyết viết. Lâu nay khi nói đến ngành đồ uống, nhiều người hay nghĩ đến mặt trái, cho rằng, uống rượu bia sẽ làm hư người. Tuy nhiên, nếu uống bia rượu có chừng mực cũng là nét văn hóa tốt. Ý thức về bia rượu do con người quyết định chứ không phải do sản phẩm bia rượu”, bà Thanh nói.

Cuộc thi truyền đi thông điệp hãy uống có trách nhiệm, uống văn minh, tạo nét đẹp văn hóa uống của con người Việt Nam. Uống có trách nhiệm sẽ góp phần thúc đẩy ngành kinh doanh đồ uống Việt ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Nhà nước.

“Đây là đề tài rất hay, thú vị, nếu có cơ hội, tôi sẽ tiếp tục hưởng ứng tham gia các cuộc thi tiếp theo để cùng ngành đồ uống Việt Nam truyền cảm hứng cho mọi người về văn hóa uống có trách nhiệm”, bà Thanh nói.

Hà Anh

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/truyen-cam-hung-van-hoa-uong-bia-ruou-co-trach-nhiem-a79035.html