'Mua nhà thời nay khó gấp ba lần thời trước'

Một nhân viên văn phòng hạng sang, lương tháng 25 triệu đồng, cũng phải mất cả chục năm mới góp được nửa số tiền để mua đất vùng ven.

mua-nha-thoi-nay-1674367074.jpg

Đọc bài viết "Mười năm mua ba bất động sản", tôi cũng muốn đưa ra một cái nhìn của riêng mình về câu chuyện mua nhà với người trẻ hiện nay. Tất nhiên, thời nào cũng vậy, để có thể mua được đất, xây được nhà, bạn phải là một người có tầm nhìn, có ý chí. Tuy nhiên, nếu như ở giai đoạn trước kia, những điều đó có thể dễ thực hiện. Còn bây giờ, mua được miếng đất ở thành phố quả là khó hơn rất nhiều.

Ta cùng thử làm một bài toán cụ thể: Năm 2007, với mức lương 4,8 triệu đồng một tháng, trừ chi phí sinh hoạt 30%, còn lại mỗi tháng bạn có thể dư ra là 3,36 triệu đồng. Như vậy, bạn chỉ cần khoảng ba năm (tạm tính) là tích góp đủ số tiền 120 triệu đồng làm vốn mua đất như tác giả bài viết trên.

Tạm cho là mức lương 4,8 triệu đồng năm 2007 là tương đối khá. Nếu so với một người mức lương tương đối khá ở thời điểm hiện tại của một nhân viên văn phòng hạng sang là 25 triệu đồng một tháng, sau khi trừ sinh hoạt mỗi tháng 30%, còn lại 17,5 triệu (mặc dù biết là phần đông đi làm công ăn lương thì hơi khó). Như vậy, một năm bạn sẽ dư được khoảng 210 triệu đồng.

Với một miếng đất như ở vùng ven quận 12, Bình Tân... bây giờ với diện tích khoảng 60-70 m2, ước tính giá dao động khoảng 3,3 tỷ đến 3,7 tỷ đồng. Nếu bài toán lặp lại là bạn có một nửa, và gia đình cho vay một nửa, thì ước tính với thu nhập đều đều mỗi năm dư được 210 triệu, bạn cũng cần phải cố gắng khoảng 8-9 năm mới có thể gom được nửa lô đất.

Tất nhiên là cuộc sống, có người chỉ cần một năm, và cũng có người cần mấy chục năm để có được lô đất ở thành phố này. Như bài toán trên ta thấy, thế hệ những người sinh năm 1965 - 1985 chỉ cần ba năm, nhưng cũng với mức thu nhập và chi tiêu có tỷ lệ tương đương nhau, nhưng thế hệ sau cần tới gần 10 năm.

Như vậy, đủ hiểu là người trẻ ngày nay phải cố gắng gấp ba lần thời trước để mua nhà rồi. Cầu chúc mọi người liệu cơm gắp mắm, và ai ai cũng có một căn nhà để an cư lạc nghiệp.

Huan Ngoc

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/mua-nha-thoi-nay-kho-gap-ba-lan-thoi-truoc-a84302.html