Vốn FDI ‘chảy’ mạnh vào Việt Nam, lên mức 38 tỷ USD trong 2023

Cục đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, năm nay, Việt Nam có thể thu hút 36 - 38 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Con số này cao hơn đáng kể kết quả năm vừa qua (gần 28 tỷ USD).

du-bao-nam-nay-viet-nam-co-the-thu-hut-36-38-ti-usd-von-dau-tu-truc-tiep-nuoc-ngoai-1674524356.jpg
Dự báo, năm nay Việt Nam có thể thu hút 36 - 38 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, năm 2023, cũng như giai đoạn 2021-2030 sẽ thu hút các dự án công nghệ cao, quản trị hiện đại, giá trị gia tăng cao và có tác động lan tỏa tích cực, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, cần xây dựng và phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm tài chính đạt tầm cỡ khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tới.

Các chuyên gia khẳng định, thu hút FDI đã khó, thu hút FDI chất lượng cao càng khó. Để thực hiện thành công mục tiêu thu hút vốn FDI không chỉ cho hoạt động đổi mới sáng tạo, cần những giải pháp mang tính đột phá, hiệu quả và khả thi.

Ngoài các giải pháp chung như ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, thời gian tới, Việt Nam cần xây dựng và phát triển hệ sinh thái về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, với cơ chế quản lý linh hoạt, phù hợp với môi trường kinh doanh, đặc biệt là phù hợp với công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Đây rõ ràng là điều kiện cần không chỉ cho mục tiêu 38 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm Quý Mão 2023, mà cả những giai đoạn tiếp theo.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, các công ty startups Việt Nam đang dần lớn mạnh, thu hút được nguồn vốn lớn hơn qua các năm. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Ông Đỗ Văn Sử - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT) cho rằng rằng tình hình đầu tư có thể khả quan hơn trong năm 2023. Ông dự báo, thu hút FDI năm 2023 của Việt Nam có thể đạt 36 - 38 tỷ USD, còn vốn giải ngân đạt khoảng 22 - 23 tỷ USD.

Theo phân tích của ông Sử, việc Trung Quốc mở cửa nền kinh tế, mở cửa biên giới đường bộ có thể tác động đến việc thu hút nguồn vốn FDI của Việt Nam.

Kỳ Thư

Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/von-fdi-chay-manh-vao-viet-nam-len-muc-38-ty-usd-trong-2023-a84555.html