Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã có bài viết phản ánh sản phẩm mang thương hiệu White Doctors do Công ty TNHH EBC Việt Nam (trụ sở chính Số 81 Đường số 3, KDC Cityland, Phường 7, Gò Vấp, TP.HCM) phân phối và chịu trách nhiệm sản phẩm có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Cụ thể, tại website https://whitedoctors.com/, thương hiệu này giới thiệu các sản phẩm Melasma Clearr, Melasma Pro, tinh chất White Doctors Melasma Herbal Serum, có công dụng làm sạch nám da, sạm da thể nhẹ, thể nặng, làm trắng và làm đều màu da...
PV đã liên hệ tới số hotline 0962754181 của Công ty TNHH EBC Việt Nam để làm rõ vấn đề nêu trên nhưng không nhận được phản hồi từ đơn vị này? Tiếp tục tìm hiểu, PV nhận thấy thêm sản phẩm cũng mang thương hiệu White Doctors đang quảng trái quy định pháp luật. Cụ thể, tại trang https://whitedoctors.com/cham-soc-da-mun, giới thiệu bộ sản phẩm làm sạch sẹo rỗ do mụn gồm sữa rửa mặt trắng da Cleanser và kem xóa sạch sẹo rỗ Scar Clearr.
Theo giới thiệu, kem xóa sạch sẹo rỗ Scar Clearr có thành phần giàu dưỡng chất tự nhiên giúp loại bỏ sẹo lõm, sẹo co thắt, sẹo giãn và các vết rạn, vết nhăn li ti, giúp người dùng nhanh chóng có làn da mịn màng như da em bé. Tuy nhiên, đơn vị phân phối không chứng minh được cơ quan chức năng chứng nhận, cấp phép cho những công dụng này.
Hay bộ sản phẩm làm sạch thâm mụn gồm sữa rửa mặt CLEANSER, kem Acne Pro được giới thiệu chiết xuất từ thành phần tự nhiên lành tính, có công dụng đánh bật mụn, xóa tan sẹo, giúp làm sạch mụn, thâm sẹo sau mụn, dưỡng da và ngăn ngừa mụn tái phát.
Do đó, nếu chỉ căn cứ vào nội dung quảng cáo, có thể đã được “đánh bóng”, người tiêu dùng không thể phân biệt được chất lượng, công dụng của những loại mỹ phẩm nêu trên. Và hầu hết, theo ghi nhận người tiêu dùng rất dễ “mắc bẫy” do quảng cáo vượt quá công dụng. Vì vậy, trong quá trình sử dụng sản phẩm không may gặp rủi ro, ảnh hưởng tới sức khoẻ, thậm chí là hậu quả nặng nề thì người tiêu dùng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”, còn đơn vị phân phối thì có hàng trăm lý do để phủi trách nhiệm.
Trao đổi trên báo chí, chị Dương Quỳnh Anh, phụ trách chuyên môn về da tại Spa Phương Anh (Ba Đình) cho biết: Cơ sở chị tiếp nhận nhiều trường hợp bị tổn thương da do dùng các sản phẩm trôi nổi trên thị trường như: Kem trị mụn, trị nám, nhất là các loại kem làm trắng da thường chứa nhiều thành phần tẩy da mạnh rất có hại như: Aspirin, Phenol, Corticoid... Với người sử dụng sản phẩm này, da chỉ đẹp lên trong thời gian rất ngắn rồi sau đó bị tẩy mỏng trở nên dễ bị kích ứng, nhăn nheo, sạm nám...
Điển hình, chị Hoàng Trâm Anh (phường Phú Sơn), sau đợt điều trị tích cực kéo dài 3 tuần tại một spa trên đường Lê Hoàn để hồi phục làn da bị phỏng rộp do dùng “thảo dược trị mụn” mua trên mạng online, chia sẻ: “Do thiếu hiểu biết về mỹ phẩm, tôi đã phải chịu hậu quả nặng nề khi vừa bị đe dọa về sức khỏe vừa tốn thời gian và tiền bạc chữa trị. Chắc chắn sau này tôi sẽ cẩn thận hơn trong việc lựa chọn sản phẩm làm đẹp”.
Mỹ phẩm dùng để làm đẹp nhưng có thể làm cho người dùng trở nên xấu xí, mặc cảm, thậm chí đe dọa đến sức khỏe nếu như họ không thật sự hiểu biết về sản phẩm. Bác sĩ Hoàng Văn Mạnh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa cho biết: Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 6 đến 7 ca mắc bệnh về da do dùng sai mỹ phẩm, nhẹ thì dị ứng, viêm da, nổi mụn, bong tróc da; nặng thì sạm nám, bỏng rộp. Với những trường hợp này, người bệnh không chỉ bị ngứa rát, đau đớn mà để phục hồi tình trạng da trở lại như ban đầu còn rất tốn thời gian và tiền bạc. Điều đáng nói, trước đây chỉ nữ giới ở lứa tuổi thanh niên và trung niên phải đến các cơ sở y tế điều trị những triệu chứng này thì ngày nay nam giới cũng trở thành nạn nhân của sản phẩm kém chất lượng được mang tên mỹ phẩm làm đẹp.
Thật giả lẫn lộn, đó là thực trạng vẫn diễn ra hàng ngày của thị trường mỹ phẩm. Do đó, người tiêu dùng cần chuẩn bị kiến thức cơ bản về những dòng mỹ phẩm mình quan tâm để luôn chọn được sản phẩm chất lượng, đạt hiệu quả cao nhất trong việc làm đẹp. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần siết chặt quản lý giá cả, chất lượng sản phẩm và hoạt động buôn bán của các cơ sở kinh doanh, góp phần cho thị trường mỹ phẩm phát triển lành mạnh và bền vững.
Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này; b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;” Ngoài ra, có trách nhiệm phải tháo gỡ; tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo vi phạm; và buộc phải cải chính thông tin bị sai.
Xử lý hình sự: Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015: "Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”
NPV
Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/them-san-pham-mang-thuong-hieu-white-doctors-quang-cao-cong-dung-tren-troi-a91038.html