Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua 2 tháng đầu năm ảm đạm, doanh số bán hàng hầu hết của các hãng xe trong nước đều sụt giảm mạnh. Nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng suy giảm vì nhiều lý do, trong đó gói hỗ trợ vay tín dụng nói chung và vay tiêu dùng nói riêng gặp nhiều khó khăn được xem là nguyên nhân chính.
Theo VAMA, xét tổng thể 2 tháng đầu năm 2023, doanh số bán của một số doanh nghiệp lớn trên thị trường tiếp tục giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó xe sản xuất, lắp ráp trong nước giảm tới 40%.
Doanh số các mẫu xe ăn khách lâu nay trên thị trường có doanh số tụt dốc như Toyota Vios, mẫu xe có doanh số cao nhất thị trường Việt Nam năm 2022 (23.529 xe) cũng chỉ đạt doanh số 275 xe trong tháng 1/2023, giảm tới 2.498 xe so với tháng 12/2022. Hay như mẫu xe Hyundai Accent chỉ bán được 1.024 xe trong tháng 1/2023, giảm hơn 180% so với tháng 12/2022 (doanh số đạt 2.929 xe).
Xét về thương hiệu, hai “ông lớn” của thị trường là Toyota và Hyundai ghi nhận mức sụt giảm doanh số lớn nhất trong tháng 1/2023 khi giảm hơn 6.000 xe mỗi hãng. Cùng chung cảnh ngộ, VinFast sụt giảm 3.920 xe; Ford giảm 2.451 xe, Mitsubishi giảm 1.911 xe...
Trước tình trạng sụt giảm của thị trường ngay, để vực dậy doanh số nhiều hãng xe trong nước như Toyota, Kia, Wolkswagen, Hyundai, Ford… tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán hấp dẫn để thu hút khách hàng mua sắm trở lại.
Trước thực trạng trên, trong công văn số 030101/2023/VAMA gửi Bộ Công Thương liên quan tới các chính sách hỗ trợ, phục hồi và phát triển kinh tế năm 2023, VAMA đã ủng hộ việc ban hành chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô và giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô đăng ký mới.
VAMA nêu, những diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới và trong nước thời gian qua đã gây khó khăn, thích ứng với nền kinh tế và doanh nghiệp. Hiện doanh số bán hàng đã giảm mạnh trong 2 tháng cuối năm 2022 với mức rất lớn. Cụ thể, giảm tới 44% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 51% so với tháng trước đó.
Theo đó, đại diện lãnh đạo VAMA cũng bày tỏ, suy giảm doanh số bán hàng những tháng trước thời điểm Tết Nguyên đán 2023 là những tín hiệu bất thường và đáng ngại với các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Vì vậy, VAMA mong mỏi Chính phủ cân nhắc và sớm ban hành các chính sách áp dụng ngày đầu quý II/2023 để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm duy trì sản xuất, tạo công việc làm ổn định cho người lao động, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.
Trước đó ngày 22/2, VAMA cũng đã đề xuất Chính phủ cùng các cơ quan bộ ngành cân nhắc cho phép mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo nghị định gia hạn nộp thuế đối với Thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô.
“VAMA xin được Chính phủ xem xét đề xuất giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 1 đến tháng 6/2023”, VAMA đề xuất.
Có hoạt động sản xuất ô tô lớn trên địa bàn nên tỉnh Quảng Nam cũng cảm nhận được ngay những tác động từ sự giảm nhiệt trên thị trường.
Bởi vậy địa phương này cũng mong chờ Chính phủ có những giải pháp hỗ trợ kịp thời và thiết thực, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong năm 2023.
Hà Anh
Link nội dung: https://kinhtevadoisong.vn/de-xuat-giam-50-le-phi-truoc-ba-doi-voi-oto-san-xuat-lap-rap-trong-nuoc-a93072.html