Tại sao khách hàng phải kêu cứu khi mua biệt thự tại Movenpick Cam Ranh Resort?

Admin
Ký hợp đồng mua biệt thự biển tại dự án Movenpick Cam Ranh Resort do Công ty CP Đầu tư du lịch Eurowindow Nha Trang làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau hơn 21 tháng kể từ khi nhận bàn giao nhà; hơn 12 tháng từ khi khách hàng hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo giá trị hợp đồng, thì đến nay khách hàng vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Khách hàng kêu cứu vì mua biệt thự tại Movenpick Cam Ranh Resort nhưng sau nhiều tháng chưa nhận được sổ đỏ?
Nhiều khách hàng yêu cầu EWNT trao sổ đỏ

Đến bao giờ EWNT bàn giao GCNQSDĐ cho khách hàng?

Thời gian vừa qua, nhiều khách hàng mua căn biệt thự biển tại dự án Movenpick Cam Ranh Resort (thuộc khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow - địa chỉ tại: đường Nguyễn Tất Thành, Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà) do Công ty CP Đầu tư du lịch Eurowindow Nha Trang (EWNT)làm chủ đầu tư đã đồng loạt ký vào đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng liên quan và EWNT, đề nghị làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến việc chưa bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án Movenpick Cam Ranh Resort.

Theo các khách hàng cho biết, họ đã trả hết, hoặc đã thanh toán 95% số tiền mua biệt thự tại dự án Movenpick Cam Ranh Resort. Tuy nhiên, đến nay đã quá 12 tháng kể từ khi họ hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng đã ký, nhưng chưa nhận được sổ hồng mang tên khách hàng theo như hợp đồng đã ký kết.

Khách hàng kêu cứu vì mua biệt thự tại Movenpick Cam Ranh Resort nhưng sau nhiều tháng chưa nhận được sổ đỏ?
Khách hàng làm đơn cầu cứu vì mua biệt thự đã nhiều tháng nhưng chưa nhận được sổ đỏ?

Khách hàng Nguyễn Văn Cường phản ánh, theo hợp đồng mua bán giữa anh Cường và EWNT thì khách hàng sẽ đóng tiền theo tiến độ dự án và nhận được hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua. Sau đó, EWNT sẽ đại diện cho anh Cường làm việc với các cơ quan chức năng xin cấp GCNQSDĐ này. Loại hình sở hữu của thửa đất anh Cường mua được ghi rõ trong hợp đồng là: Đất ở lâu dài – Đất ở không hình thành đơn vị ở.

Theo anh Cường, đến nay đã trễ hơn 21 tháng kể từ khi nhận bàn giao nhà (hoàn thành bàn giao nhà vào tháng 1/2020) và anh Cường đã hoàn thành xong trách nhiệm và nghĩa vụ tài chính của mình số tiền 95% theo giá trị hợp đồng (hơn 14 tháng). Tuy nhiên, đến nay EWNT vẫn chưa cung cấp cho anh hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, để tiến hành xin cấp GCNQSDĐ.

Khách hàng kêu cứu vì mua biệt thự tại Movenpick Cam Ranh Resort nhưng sau nhiều tháng chưa nhận được sổ đỏ?
Khách hàng Nguyễn Văn Cường phản ánh về việc EWNT chưa ra sổ đỏ cho khách hàng

“Số tiền tôi mua căn biệt thự của EWNT là tiền dành dụm của cả gia đình tôi, đã được đóng thuế đầy đủ. Nay vì những vướng mắc giữa chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước tại tỉnh Khánh Hoà mà chúng tôi chưa được cấp GCNQSDĐ. Hàng tháng gia đình chúng tôi đều phải trả một khoản tiền lãi ngân hàng rất lớn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn vốn kinh doanh, tài chính gia đình và cuộc sống của chúng tôi”, anh Cường bức xúc cho biết.

Cũng theo anh Cường, anh mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ tại sao dự án Movenpick Cam Ranh Resort chưa thể cấp GCNQSDĐ với hình thức ở lâu dài cho người dân? Nếu là do sai phạm của EWNT thì yêu cầu công ty huỷ hợp đồng mua bán và hoàn trả tiền đầu tư lại cho khách hàng. Còn nếu các quyết định của tỉnh Khánh Hoà không nhất quán như phản hồi của EWNT tới chúng tôi, thì kính mong các cơ quan chính phủ có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng, để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Cần bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng

Theo phản ánh của người dân, trong hợp đồng mua bán biệt thự từ năm 2019 chủ đầu tư khẳng định đây là tài sản sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, theo các công văn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì đều khẳng định, đây chỉ là những lô đất thương mại dịch vụ, thời hạn giao đất là đến hết ngày 02/01/2063.

Đơn cử như tại Quyết định số 2069/QĐ-UBND ngày 18/7/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa có ghi rõ: “Thời hạn giao đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất đến hết ngày 02/01/2063”.

Còn tại nội dung Thông báo số 154/TB-UBND ngày 08/4/2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa; Công văn số 1607/SXD-KTQH của Sở Xây dựng tỉnh này cũng nêu rõ: “Sẽ không xem xét thủ tục có liên quan đến phần đất không hình thành đơn vị ở”.

Khách hàng kêu cứu vì mua biệt thự tại Movenpick Cam Ranh Resort nhưng sau nhiều tháng chưa nhận được sổ đỏ?
Nhiều khách hàng tập trung yêu cầu EWNT trao trả sổ đỏ

Theo anh Nguyễn Văn Tiến, người mua biệt thự tại Movenpick Cam Ranh Resort cho hay: “Năm 2019, chúng tôi được giới thiệu mua căn hộ với mục đích sử dụng đất là đất ở nông thôn không hình thành đơn vị ở. Nghi ngờ về vấn đề này, tôi có đặt vấn đề với phía Eurowindow, thì họ cam kết sẽ ra sổ đỏ lâu dài. Tuy nhiên, theo tôi được biết, năm 2016 UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp sổ lâu dài cho 118 căn biệt thự này, nhưng năm 2017, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ vấn đề này là không đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, năm 2019 Eurowindow vẫn lờ đi, để bán cho khách hàng.

Khi phát hiện ra không thể ra sổ đất ở nông thôn không hình thành đơn vị ở, chúng tôi đã làm việc với Eurowindow rất nhiều lần, nhưng đến nay họ vẫn cố tình kéo dài, không chịu giải quyết cho khách hàng…”.

Cũng theo anh Tiến, tại hợp đồng mua bán có ghi rõ mục đích là đất ở, không hình thành đơn vị ở. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, thì không thể thực hiện việc ra sổ lâu dài được. Như vậy hợp đồng này đã vi phạm pháp luật, vì chủ đầu tư đã bán loại đất không có trong luật Đất đai…

“Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư cần ngồi lại với khách hàng để bàn luận về hợp đồng đã ký. Nếu sai, phải hủy hợp đồng, nếu chuyển qua đất thương mại dịch vụ (đất 50 năm) thì phải tính toán hợp lý, bảo đảm quyền lợi của khách hàng đã bỏ tiền ra mua biệt thự tại Movenpick Cam Ranh Resort”, anh Tiến bức xúc cho biết.

Khách hàng kêu cứu vì mua biệt thự tại Movenpick Cam Ranh Resort nhưng sau nhiều tháng chưa nhận được sổ đỏ?
Khách hàng bức xúc vì đã hoàn thành nghiwax vụ tài chính nhưng không nhận được sổ đỏ tại dự án Movenpick Cam Ranh Resort.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua nhiều khách hàng mua căn hộ tại Movenpick Cam Ranh Resort đã rất nhiều lần gửi đơn tới chủ đầu tư và các cơ quan chức năng liên quan. Theo đó, phía EWNT cũng có phản hồi đối với khách hàng. Tuy nhiên, do không tìm được tiếng nói chung, nên sự việc vẫn kéo dài chưa biết khi nào giải quyết được.

Để làm rõ những vấn đề khách hàng phản ánh, PV đã trao đổi qua điện thoại với đại diện EWNT và được vị này cho biết, khu đất mà EWNT thực hiện dự án là đất ở nông nông và sử dụng lâu dài, đó là quyết định đầu tư của tỉnh UBND tỉnh Khánh Hòa từ năm 2017. Về nguyên tắc, khi EWNT ký hợp đồng với bên nhà đầu tư, thì trong hợp đồng mua bán cũng là đất ở nông thôn, sử dụng lâu dài.

Bây giờ, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa lại muốn EWNT đề xuất chuyển sang đất thương mại. Như vậy, phía EWNT không thể đồng ý được và đã gửi công văn Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội nước Việt Nam yêu cầu giữ nguyên mục đích sử dụng đất và giờ chờ bên Thủ tướng quyết định.

Cũng theo đại diện EWNT, hiện EWNT đã giải quyết xong với các nhà đầu tư và cũng giải thích với nhà đầu tư đây là vấn đề không phải ở phía EWNT. Đất mà nhà nước giao cho EWNT thực hiện dự án đã là đất ở nông thôn, sử dụng lâu dài rồi. Trên hợp đồng với các nhà đầu tư thì EWNT cũng đã cam kết như thế rồi và bây giờ EWNT đang giải quyết, đã gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm việc với UBND tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa về việc giữ nguyên cho EWNT về mục đích sử dụng đất tại dự án. Đồng thời, EWNT cũng không có nhu cầu chuyển đổi sang đất thương mại. Về pháp lý hiện nay chúng tôi đang chờ quyết định từ Thủ Tướng Chính phủ.

“Sự việc này nguyên nhân không phải từ phía EWNT và EWNT không phải cố tình gây khó dễ với các nhà đầu tư. Mà nguyên nhân là do bên Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa mong muốn Eurowindow chuyển đổi mục đích sang đất thương mại, nhưng không thể như thế được”, đại diện EWNT cho biết.

Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp EuroWindow Nha Trang (Dự án Movenpick Cam Ranh Resort) có địa điểm tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng diện tích dự án theo công bố của chủ đầu tư là 34,2ha. Tổng mức đầu tư: 2.300 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang thuộc Eurowindow Holding. Công ty hoạt động theo giấy phép kinh doanh số: 3703000331do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 09/01/2008.

Theo giới thiệu, Movenpick Cam Ranh Resort, gồm các khu: Khu thương mại và dịch vụ cao cấp (tổng diện tích sàn xây dựng 15.200m2); Khu khách sạn 5 sao và biệt thự cao cấp (tổng diện tích sàn xây dựng 59.250m2) và Khu căn hộ nghỉ dưỡng condotel (tổng diện tích sàn xây dựng: 7500m2).

Theo Thanh Tùng (taichinh.kinhtechungkhoan.vn).