Văn Phú “vẽ” dự án bất động sản trên đất công?

Admin
Trên trang web, CTCP Đầu tư Văn Phú Invest (VPI) giới thiệu sẽ triển khai Dự án căn hộ cao cấp Grandeur Palace - Đinh Tiên Hoàng tại số 129 Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh) vào cuối năm 2021. Tuy vậy, theo xác minh của PV, thời điểm hiện tại khu đất nói trên vẫn là đất công, chưa có bất kỳ quyết định giao đất nào cho phía VPI được ngành chức năng TP.HCM công bố.

Thông tin cập nhật từ trang web chính thức của VPI (vanphu.vn), Dự án căn hộ cao cấp Grandeur Palace - Đinh Tiên Hoàng được xây dựng trên khu đất vàng hơn 7.200m2 với tổng mức đầu tư hơn 1.253 tỷ đồng. Đây là dự án được định vị hạng sang thuộc bộ sưu tập Grandeur Palace nổi tiếng của VPI.

vpba-2.jpgvpba2.1.jpgKhu đất 129 thời điểm hiện tại

Đây là một trong những khu đất thuộc hàng đắc địa bậc nhất tại TP Hồ Chí Minh lúc này, mà hầu như chủ đầu tư nào cũng thèm khát sở hữu. Dự án chỉ cách trung tâm quận 1 hơn 1km kết nối theo trục đường chính sầm uất - Đinh Tiên Hoàng. Đồng thời cũng thuận tiện đến các quận trung tâm khác như Bình Thạnh, Phú Nhuận...

Theo VPI, các căn hộ của dự án được thiết kế theo phong cách Úc kết hợp văn hóa Việt Nam, chú trọng tầm nhìn tối đa. Ở từng căn hộ, cư dân có thể ngắm cảnh đẹp trung tâm Thành phố từ trên cao một cách thuận lợi nhất. Đồng thời, dự án cũng có vị trí đắc địa, thuận lợi về giao thông, thừa hưởng trọn vẹn tiện tích hạ tầng xã hội hiện đại và đồng bộ trong khu vực.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện tại Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vẫn chưa công bố cấp phép cho bất kỳ dự án nào có tên “Grandeur Palace - Đinh Tiên Hoàng” liên quan đến VPI. Còn khu đất hơn 7.200m2 số 129 Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) mà VPI giới thiệu khởi công dự án vào cuối năm 2021 là khu đất có nguồn gốc công sản. Đây là 01 trong 05 khu đất thuộc quỹ đất UBND TP dự kiến dùng để thanh toán Hợp đồng BT xây dựng tuyến kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa dài 2,75km (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) theo hợp đồng đã ký cuối năm 2016 với CTCP Văn Phú Bắc Ái (thành viên của VPI).

Hiện nay, do một số vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án vẫn chưa thể về đích, chưa thể đưa vào sử dụng. Công trường đã tạm dừng thi công từ khoảng 2 năm nay khiến hiện trạng xuống cấp trầm trọng. Trong khi đó, ước tính mỗi tháng Ngân sách TP Hồ Chí Minh phải chi hơn 10 tỷ đồng tiền lãi cho dự án này, còn đơn vị thi công là CTCP Văn Phú Bắc Ái thì “năm lần, bảy lượt” gia hạn tiến độ dự án nói trên khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Văn Phú “vẽ” dự án bất động sản trên đất công?

Thông tin quảng cáo dự án căn hộ cao cấp “Grandeur Palace - Đinh Tiên Hoàng”

Thời gian gần đây, nhà CTCP Văn Phú Bắc Ái cũng đã có nhiều kiến nghị, yêu cầu UBND TP sớm thanh toán quỹ đất đối ứng để doanh nghiệp này tiếp tục triển khai dự án BT. Tuy nhiên, UBND TP đang trong quá trình rà soát báo cáo của các Sở ngành liên quan đến dự án này và chưa thông báo bất kỳ quyết định giao đất nào cho phía CTCP Văn Phú Bắc Ái. Như vậy, không rõ VPI (Công ty mẹ của CTCP Văn Phú Bắc Ái) căn cứ vào đâu để lập và công bố dự án chính thức trên trang web của doanh nghiệp này?

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, kể từ thời điểm được đưa vào Hợp đồng BT năm 2016 đến nay, khu đất công hơn 7.200m2 nêu trên chủ yếu để trống, hoặc có thời điểm được cho thuê kinh doanh kho, bãi giữ xe và cửa hàng bán cây kiểng và một số dịch vụ nhỏ lẻ khác… Tuy nhiên, khi được hỏi thuê của ai thì những người thuê này từ chối trả lời.

Theo ghi nhận, ngày 08/01/2022, khu đất nói trên vẫn đang để trống, bãi giữ xe ô tô đã được tháo dỡ chỉ còn một dãi nhà chính được trưng dụng làm trụ sở của CTCP Văn Phú Bắc Ái.

Như vậy, sau hơn 5 năm dự án BT vẫn chưa có ngày về đích, ngân sách Nhà nước phải gồng gánh hơn chục tỷ đồng mỗi tháng tiền lãi, còn đất vàng công sản giá trị hàng ngàn tỷ đồng thì trở nên “vô dụng”, hoặc bỏ không, hoặc cho thuê nhỏ lẻ, bèo bọt. Đó là còn chưa kể, giá cho thuê mỗi tháng là bao nhiêu và chảy vào túi ai, có về ngân sách không hay lại thất thoát, lại lãng phí?

Những câu hỏi trên là hệ lụy đau đớn kéo dài từ lỗ hổng của Hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) dù các nhà hoạch định chính sách đã sớm nhận ra và khai tử loại hình này từ 01/01/2021.

Trước khi được cập nhật trên trang web chính thức của VPI, dự án căn hộ cao cấp “Grandeur Palace - Đinh Tiên Hoàng” từng gây sốt giai đoạn năm 2017 - 2018 với tên Grandeur Palace Bình Thạnh, khi được một số sàn giao dịch bất động sản giới thiệu ra thị trường. Theo đó, chủ đầu tư là CTCP Văn Phú Bắc Ái và đơn vị thi công là Coteccons. Dự án có 20 tầng nổi và 04 tầng hầm với tổng diện tích sàn 57.200m2 gồm 515 căn hộ, 01 tầng đại siêu thị và 03 tầng để xe.