KINH TẾ

Cá tra loay hoay tìm thị trường tiêu thụ nội địa

Admin

Tính đến nửa đầu tháng 8/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 85,55 triệu USD, giảm 34,1% so với cùng kỳ năm trước, các doanh nghiệp chuyển hướng về nội địa.

Tính đến nửa đầu tháng 8/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 85,55 triệu USD, giảm 34,1% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang các thị trường khác như Hoa Kỳ, Trung Quốc cũng sụt giảm. Vì thế các doanh nghiệp sản xuất và phân phối cá tra trong nước đã chuyển hướng mở rộng chinh phục thị trường nội địa với kỳ vọng chủ động được đầu ra cho sản phẩm.

Với mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến cá tra đã chuyển hưởng mở trộng thị trường tiêu thụ tại miền Bắc.

"Chúng tôi có kế hoạch phân phối đưa vào bếp ăn tập thể, trường học, siêu thị và cả thương mại điện tử. Đây là loại cá giàu giá trị dinh dưỡng, giá trị kinh tế hơn so với việc sử dụng các loại thực phẩm khác trong bữa ăn", ông Đào Ngọc Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn An Việt nhấn mạnh.


Để thâm nhập vào thị trường Việt, doanh nghiệp phải điều chỉnh loại hình sản phẩm sao cho phù hợp. Ảnh minh hoạ: Dân trí

Gặp khó trong việc chinh phục thị trường nội địa do khẩu vị của người tiêu dùng, doanh nghiệp phải điều chỉnh loại hình sản phẩm sao hợp nhất với thói quen địa phương. Đa dạng loại hình sàn phẩm từ cá tra cũng như chế biến sơ chế sẵn là những giải pháp để cá tra đến gần hơn mâm cơm của người Việt.

"Chúng ta có thể chế biến sẵn cá tra, phi lê, cắt khúc, làm chả để tiện cho người tiêu dùng, các bà mẹ nội trợ bận rộn cũng có thể mua cá tra về chế biến trong bữa ăn. Thay vì để nguyên con mất thời gian cho người tiêu dùng", bà Lê Bạch Mai, PGS. Tiến sỹ, Bác sỹ cao cấp, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay.

Bên cạnh đó, để sản phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng, đại diện Bộ Nông nghiệp cho biết cần minh bạch thông tin, cũng như kết nối nhiều hơn các chuỗi phân phối, đây là điều chưa từng có trước đây bởi các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cá tra vốn chỉ tập trung thị trường xuất khẩu.


Các doanh nghiệp thời gian tới bên cạnh việc xuất khẩu sản phẩm cá tra, họ kỳ vọng sẽ tiêu thụ nhiều hơn trong thị trường nội địa với 97 triệu dân và khách du lịch. Ảnh minh hoạ: Dân trí.

"Trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ phải cho NTD biết con cá được nuôi như thế nào, giá cả hợp lý như thế, giá trị dinh dưỡng tốt, như vậy cá tra sẽ là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng trong bữa ăn hàng ngày cung ứng cho các bếp ăn tập thể," ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

Các doanh nghiệp thời gian tới bên cạnh việc xuất khẩu sản phẩm cá tra, họ kỳ vọng sẽ tiêu thụ nhiều hơn trong thị trường nội địa với 97 triệu dân và khách du lịch. Giá cả cạnh tranh với những sản phẩm cá nhập khẩu, tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn chế biến là những chiến lược cụ thể các doanh nghiệp triển khai trong thời gian tới để tăng năng suất tiêu thụ của thị trường.

Trong thời gian tới, với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ hoàn thiện chuỗi cá tra3 cấp từ việc nhà nước hỗ trợ chọn lựa giống cá tốt, hỗ trợ quan trắc cảnh báo môi trường, hỗ trợ nghiên cứu sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng, sản phẩm chế biến sâu để không lãng phí bất kỳ phần nào của con cá tra.