KINH TẾ TIN TỨC

Giá vé máy bay cao do giá, phí sân bay?

Tuyết Trang

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa phản hồi thông tin 'lãi đậm nghìn tỷ' do giá, phí sân bay cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá vé máy bay không thể giảm.

Sáng ngày 7/5, trao đổi với báo chí, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã chia sẻ thẳng thắn về nguồn thu của ACV hiện nay, đặc biệt là các trong cơ cấu giá vé máy bay.

Thông tin cụ thể về các loại giá, phí mà ACV đang thu hoặc thu hộ Nhà nước, đại diện ACV cho hay doanh nghiệp này hiện đang thu hộ Nhà nước giá dịch vụ cất hạ cánh đối với các hãng hàng không.

Việc thu hộ này được thực hiện theo dõi, hạch toán kế toán, phản ánh đầy đủ doanh thu chi phí theo quy định tại Quyết định số 2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Mức giá dịch vụ áp dụng hơn 7 năm từ Quyết định số 2345/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ngày 8/8/2017, đến nay chưa thay đổi.

Về giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách và hành lý, vị này khẳng định: Đây là dịch vụ ACV thu của hành khách đi máy bay theo quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT. Hiện tại, các hãng hàng không đang thu hộ ACV giá dịch vụ này và được hưởng hoa hồng thu hộ là 1,5% doanh thu theo quy định tại Điều 8, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019.

Với các dịch vụ tại cảng do Nhà nước quy định khung giá, ACV đang thu của các hãng hàng không giá dịch vụ sân đậu tàu bay, cho thuê cầu dẫn khách, thuê quầy làm thủ tục hành khách, cho thuê băng chuyền hành lý và xử lý hành lý tự động… Mức thu các dịch vụ này cũng thực hiện theo khung giá quy định của Nhà nước tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT.

Theo tính toán của ACV, tiền thu từ các dịch vụ này đối với 1 chuyến bay của tàu bay A320/321 là khoản 3 triệu đồng/chuyến bay rất nhỏ so với cơ cấu chi phí cho một chuyến bay của hãng hàng không và nếu phân bổ cho hành khách đi máy bay thì chỉ khoản 15.000 đồng/hành khách.

Một khoản thu khác mà ACV đang thu là giá dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất. Cụ thể, theo đại diện ACV, tại các cảng hàng không chi nhánh trừ 4 Cảng hàng không lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, ACV đang thực hiện cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cho các hãng hàng không và thu tiền theo chuyến bay.

"Đối với Vietnam Airlines và Vietjet, mức thu này được áp dụng từ khi ký hợp đồng dịch vụ hàng không năm 2012 cho đến nay chỉ điều chỉnh tăng 1 lần vào năm 2019 với mức tăng là 5%", đại diện ACV nói và cho biết thêm: Với số tiền thu từ dịch vụ này, nếu chia đều cho hành khách đi máy bay trên tàu bay A320/321, là khoản 30.000 đồng/hành khách.

Trong cơ cấu giá vé máy bay hiện tại, chỉ có 2 mục là các hãng hàng không thu hộ ACV là giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách

Đáng chú ý, theo đại diện ACV, trong cơ cấu giá vé máy bay hiện tại, chỉ có 2 mục là các hãng hàng không thu hộ ACV là giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Như chặng bay Hà Nội - TP.HCM, phần thu của ACV là 120 nghìn đồng/khách, gồm 100 nghìn đồng giá phục vụ hành khách và 20 nghìn đồng giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý.

Tại chặng bay TP.HCM - Côn Đảo, phần thu của ACV là 80 nghìn đồng/khách, trong đó gồm 60 nghìn đồng giá phục vụ hành khách và 20 nghìn đồng giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý.

Theo thông tin của báo chí, mức giá này khác nhau theo tùy sân bay. Hiện tại, ở Việt Nam, mức giá áp dụng tại các sân bay lớn như Nội Bài và Tân Sơn Nhất là cao nhất.