ĐỜI SỐNG

Siêu hành trình của các thiết bị siêu trường siêu trọng đến với dự án điện gió

Trần Công Trình

Để vận chuyển được các linh kiện, thiết bị điện gió tới chân công trình là một quá trình gian nan. Do đặc thù của vận chuyển thiết bị điện gió là tất cả các loại hàng đều siêu trường siêu trọng (vượt khổ cho phép của đường bộ Việt Nam theo quy chuẩn 41), nên để được vận chuyển, lưu thông trên đường các thiết bị này thì đơn vị vận tải cần xin phép Tổng cục đường Bộ hoặc Sở GTVT các tỉnh. 

Người dân ở 3 xã Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk cũng sắp được chiêm ngưỡng cánh đồng điện gió có quy mô lớn nhất Việt Nam, lên tới 84 trụ, trải dài trên diện tích 6.000 ha. Để làm nên cánh đồng điện gió lớn nhất Việt Nam, biết bao mồ hôi, sức lực của hàng ngàn cán bộ, công nhân, người lao động bỏ ra, để làm nên công trình xưng đáng là niềm tự hào của người dân ở tỉnh nằm ở vị trí trung tâm khu vực Tây Nguyên.

Người dân ở 3 xã Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk cũng sắp được chiêm ngưỡng cánh đồng điện gió có quy mô lớn nhất Việt Nam, lên tới 84 trụ, trải dài trên diện tích 6.000 ha.

Dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam do Công ty cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 (Trungnam Dak Lak 1 Wind Power) làm chủ đầu tư đang được triển khai thực hiện tại Đắk Lắk. Dự án có công suất thiết kế lên đến 400 MW, có quy mô 84 trụ gió, kết hợp hệ thống 1,2km đường dây 500 KV cùng hệ thống mạng điện và giao thông công cộng phục vụ dự án và dân cư địa phương. Nhà máy Điện gió Ea Nam có quy mô được xem là một trong những quy mô lớn trong cả nước thời điểm hiện nay, trải rộng trên diện tích 6000 hecta địa hình đồi núi, xen lẫn khu vực chuyên canh nông nghiệp và sinh sống của bà con thuộc 3 xã Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.

Để làm nên cánh đồng điện gió lớn nhất Việt Nam, biết bao mồ hôi, sức lực của hàng ngàn cán bộ, công nhân, người lao động bỏ ra, để làm nên công trình xưng đáng là niềm tự hào của người dân ở tỉnh nằm ở vị trí trung tâm khu vực Tây Nguyên.

Dự án có tổng mức đầu tư 16.500 tỉ đồng, được Bộ Công Thương bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh và được UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý tại Quyết định số 3282/QĐ-UBND ngày 31/12/2020. Dự án đang được chủ đầu tư nỗ lực thực hiện với mục tiêu đưa vào vận hành vào cuối năm 2021.

Nếu trung bình mỗi tuabin nặng 100 tấn thì 84 tuabin của dự án đã nặng 8.400 tấn, trong khi đó nếu mỗi cánh quạt nặng 20 tấn thì tổng khối lượng của các cánh quạt là 5.040 tấn và có chiều dài 18.900 m nếu trung bình mỗi cánh quạt dài 75m. Ngoài ra, tổng khối lượng đầu nối chiếm khoảng 3.360 tấn nếu trung bình mỗi đầu nối nặng 40 tấn. Mới chỉ tính sơ các thiết bị chính thì khối lượng đã lên đến khoảng hơn 16.000 tấn, một con số quá lớn đặt ra nhiều thách thức cho quá trình vận chuyển.

Trung bình mỗi tuabin nặng 100 tấn thì 84 tuabin của dự án đã nặng 8.400 tấn, trong khi đó nếu mỗi cánh quạt nặng 20 tấn thì tổng khối lượng của các cánh quạt là 5.040 tấn và có chiều dài 18.900 m nếu trung bình mỗi cánh quạt dài 75m.

Để làm nên một dự án điện gió cần rất nhiều trang thiết bị, máy móc, mà quan trọng nhất là các trụ điện gió và cánh quạt. Có thể nhận thấy, tại dự án diện gió, mỗi trụ điện gió đều có công suất phát điện trên 4MW, đi kèm là các linh kiện phức tạp hơn, nặng hơn, cánh quạt dài hơn để đạt được công suất phát điện lớn hơn.

Hiện các cánh quạt điện gió của các tuabin lớn trên 4MW đều dài từ 74m đến 78m, nặng từ 20 đến 25 tấn. Để kết nối 3 cánh quạt của 1 trụ điện gió cần 1 đầu kết nối (hay gọi là Hub, nặng từ 30-45 tấn). Trong khi đó tuabin của một trụ điện gió nặng từ 70 đến 150 tấn. Phần cuối của trụ điện gió là đốt trụ, 1 cột trụ điện gió 4MW sẽ cao từ 105m đến 135m, cột trụ này sẽ được chia làm 4-7 đoạn, mỗi đoạn dài từ 10 đến 35m để dễ dàng trong quá trình vận chuyển.

Trước khi nhận việc vận chuyển cho một dự án, đơn vị vận chuyển còn phải khảo sát rất kỹ lưỡng cung đường, theo các bước triển khai. Báo cáo và các cơ quan chức năng thẩm định lại về việc điều chỉnh, giải tỏa các chướng ngại vật; Xin giấy phép vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng; Vận chuyển và có công an Giao thông hộ tống.

Để vận chuyển các thiết bị thực hiện dự án điện gió là một hành trình tốn rất nhiều công sức và sự đồng bộ của nhiều đơn vị, bộ phận. Phần lớn các thiết bị chính đều được nhập từ các đối tác lớn trên thế giới qua vận tải đường thủy và về đến các các biển lớn.

Đối với Dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam, các thiết bị được chuyển từ nước ngoài về và cập cảng Ba Son, TP.HCM và cảng Nam Vân Phong, Khánh Hòa, từ đó được đưa lên các xe siêu trường siêu trọng để vận chuyển đến Đắk Lắk.

Để vận chuyển các thiết bị thực hiện dự án điện gió là một hành trình tốn rất nhiều công sức và sự đồng bộ của nhiều đơn vị, bộ phận. Phần lớn các thiết bị chính đều được nhập từ các đối tác lớn trên thế giới qua vận tải đường thủy và về đến các các biển lớn.

Từ cảng Ba Son, đoàn xe siêu trường siêu trọng trải qua hành trình dài hơn 350km để đến dự án, trong khi đó, từ cảng Nam Vân Phong, đoàn xe thực hiện hành trình vận chuyển dài hơn 150km để đến khu vực dự án tại Đắk Lắk.

Theo chia sẻ của các kỹ sư Trungnam Group, để vận chuyển thiết bị có khối lượng lớn này, theo kế hoạch, đơn vị vận chuyển sử dụng 16 cẩu bánh xích từ 800 tấn trở lên cùng với đó là dàn cẩu phụ từ 55T đến 600T, tổng số lượng khoảng gần 100 cẩu lớn nhỏ các loại. Đến tháng 9/2021, Trungnam Group dự kiến sẽ đưa về thêm 6 cẩu xích 800 tấn để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đúng tiến độ dự án. Chia sẻ thêm về vận chuyển cánh quạt điện gió, các kỹ sư cho biết: Cần 30 dàn vận chuyển, mỗi dàn vận chuyển bao gồm đầu kéo MAN, Huyndai và Trailer 62m, Trailer Goldhofer để chở cánh. Mỗi đợt có thể vận chuyển từ 3-6 cánh quạt, mỗi lượt vận chuyển mất từ 4-5 ngày từ Ba Son đi đến dự án tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.

Vận chuyển các thiết bị điện gió cần các thiết bị đặc chủng chuyên dụng bao gồm 2 phần: Đầu kéo chuyên dùng có sức kéo và công suất lớn và sơ mi rơ mooc (hay gọi là Trailer) có nhiều trục, hoặc có khả năng rút dài để tải trọng hàng dàn đều lên mặt đường và cầu trong quá trình di chuyển.

Và để vận chuyển được các linh kiện, thiết bị điện gió tới chân công trình là một quá trình gian nan. Do đặc thù của vận chuyển thiết bị điện gió là tất cả các loại hàng đều siêu trường siêu trọng (vượt khổ cho phép của đường bộ Việt Nam theo quy chuẩn 41), nên để được vận chuyển, lưu thông trên đường các thiết bị này thì đơn vị vận tải cần xin phép Tổng cục đường Bộ hoặc Sở GTVT các tỉnh.

Vận chuyển các thiết bị điện gió cần các thiết bị đặc chủng chuyên dụng bao gồm 2 phần: Đầu kéo chuyên dùng có sức kéo và công suất lớn và sơ mi rơ mooc (hay gọi là Trailer) có nhiều trục, hoặc có khả năng rút dài để tải trọng hàng dàn đều lên mặt đường và cầu trong quá trình di chuyển.

Trước khi nhận việc vận chuyển cho một dự án, đơn vị vận chuyển còn phải khảo sát rất kỹ lưỡng cung đường, theo các bước triển khai: Lên phương án khảo sát tuyến đường; Lập bảng tính và kiểm toán các cầu trên tuyến (nếu cầu nào yếu, không đảm bảo cần có biện pháp gia cố).

Để lưu thông trên đường, đoàn xe cần thông báo với các lực lượng chức năng, trạm thu phí, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông về việc di chuyển. Trong quá trình di chuyển cần có Cảnh sát giao thông đi kèm để đảm bảo an toàn giao thông.

Trước khi nhận việc vận chuyển cho một dự án, đơn vị vận chuyển còn phải khảo sát rất kỹ lưỡng cung đường, theo các bước triển khai: Lên phương án khảo sát tuyến đường; Lập bảng tính và kiểm toán các cầu trên tuyến (nếu cầu nào yếu, không đảm bảo cần có biện pháp gia cố); Thuyết minh phương án vận chuyển với Tổng cục đường Bộ; Chạy thử kích thước của kiện hàng dài nhất, cao nhất, rộng nhất trên tuyến; Giải tỏa, điều chỉnh các chướng ngại vật trên đường để đoàn xe lưu thông không gặp vướng mắc; Báo cáo và các cơ quan chức năng thẩm định lại về việc điều chỉnh, giải tỏa các chướng ngại vật; Xin giấy phép vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng; Vận chuyển và có công an Giao thông hộ tống.

Chia sẻ thêm về vận chuyển cánh quạt điện gió, các kỹ sư cho biết: Cần 30 dàn vận chuyển, mỗi dàn vận chuyển bao gồm đầu kéo MAN, Huyndai và Trailer 62m, Trailer Goldhofer để chở cánh. Mỗi đợt có thể vận chuyển từ 3-6 cánh quạt, mỗi lượt vận chuyển mất từ 4-5 ngày từ Ba Son đi đến dự án tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh đó, đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành thử vận chuyển một mô hình có kích thước tương đương với kích thước thực của các thiết bị điện gió để xử lý các vật cản trên đường trước khi thực hiện vận chuyển thiết bị thật. Những chuyến hành trình của đoàn vận chuyển siêu trường siêu trọng ấy đã giúp các đơn vị của Trungnam Group tích lũy được nhiều kinh nghiệm để có thể thực hiện các chuyến vận chuyển đến nhiều địa phương khác nhau để thực hiện dự án điện gió.

Tất cả đều vì một một tiêu chung là mang nguồn điện sạch đến với mọi gia đình.

Vì những lợi ích to lớn mà các dự án điện gió mang lại cho địa phương nên khi thi công dự án điện gió tại các tỉnh, lãnh đạo địa phương tluôn tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình vận chuyển thiết bị cũng như thi công. Trong đó, thường xuyên yêu cầu các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất, khó đến đâu gỡ đến đó. Đồng thời lãnh đạo địa phương cũng yêu cầu các sở, ban ngành tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, việc vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng của nhà đầu tư dự án.

Đối với Dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam, chủ đầu tư không chỉ nhận được sự đồng lòng, tạo mọi điều kiện thuận lợi của lãnh đạo tỉnh và người dân địa phương mà còn nhận được sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo và người dân ở các địa phương mà những đoàn xe vận chuyển thiết bị siêu trường siêu trọng đi qua. Tất cả đều vì một một tiêu chung là mang nguồn điện sạch đến với mọi gia đình.

Lễ Trung Nam (t/h)