KINH TẾ Thị trường

Trung Quốc mua cau Việt Nam giá vài chục nghìn, đưa ngược sang chợ Việt bán 3,3 triệu/kg

Tuyết Trang

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục thu mua cau của Việt Nam khiến giá của loại quả này đạt mức cao kỷ lục nhưng mức tăng này cũng chỉ dao động từ 80.000 – 90.000 đồng/kg. Loại quả này được thu mua về sản xuất thành kẹo cau rồi xuất ngược bán tại chợ Việt với 3,3 triệu đồng/kg.

Cau tươi được tập kết tại xưởng ở Đắk Lắk. Ảnh: DA

Cau non ở Việt Nam bỗng được thương lái Trung Quốc thu mua mạnh, khiến giá tăng phi mã làm nhiều người thắc mắc về tình trạng bất thường này.

Theo ghi nhận, giá cau non tươi ở nhiều địa phương liên tục lập đỉnh mới như Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Tây Ninh, Tiền Giang, Kiên Giang... dao động từ 80.000 - 85.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại khu vực phía Bắc như Bắc Ninh, giá cau có thể lên đến 90.000 đồng/kg do nguồn cung hạn chế. Có thể thấy, 1 tấn cau đổi được 1 lượng vàng.

Các thương lái trực tiếp đi hái cau cho biết sở dĩ giá cau tăng và giữ ở mức cao trong nhiều tháng là do Trung Quốc thiếu nguồn cung nên tăng cường nhập khẩu cau từ Việt Nam.

Ông Dương Anh (quản lý một xưởng sấy cau khô tại tỉnh Đắk Lắk) cho biết, xưởng của ông thu mua cau non rồi sấy khô và xuất bán cho Trung Quốc nhằm sản xuất kẹo cau.

Trung bình mỗi ngày xưởng ông Dương Anh thu mua 12 - 13 tấn cau non, với tỉ lệ sấy khô là 5 - 7kg cau non được 1kg cau khô. Mỗi ngày xưởng xuất từ 2,2 - 2,3 tấn cau khô, mỗi mẻ cau khô cần hơn 5 ngày để sấy.

"Đơn đặt hàng từ Trung Quốc dồn dập, xưởng hoạt động hết công suất, làm tới đâu họ xúc tới đó, làm không kịp bán", ông Dương Anh chia sẻ.

Khách mua cau của nông dân Việt chủ yếu là Trung Quốc. Ở quốc gia tỷ dân này, cau được sử dụng như một vị thuốc quý. Trong Đông y, cau là vị thuốc để chữa một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá, ngăn ngừa thiếu máu, chữa dị ứng ngoài da...

Ngoài ra, cau non còn được sử dụng để làm kẹo. Loại kẹo này rất phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt là vùng lạnh nhờ có công dụng chống viêm họng và giữ ấm cơ thể.

Kẹo cau được Trung Quốc bán với giá siêu đắt đỏ

Thế nên, nhiều năm nay Trung Quốc trở thành khách hàng lớn bao mua cau Việt Nam. Song, giá cau khá bấp bênh. Có thời điểm giá loại quả tươi này vọt lên 60.000-90.000 đồng/kg. Còn lại, đa phần cau được thu mua với giá khá rẻ, thậm chí là siêu rẻ.

Khảo sát trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam cho thấy kẹo cau được bán với giá phổ biến từ 60.000 đến 200.000 đồng/gói, tùy kích cỡ và thương hiệu. Nếu tính theo cân, 1kg kẹo cau có giá khoảng 3-3,3 triệu đồng tuỳ loại.

Anh Nguyễn Văn Quang, đầu mối bán kẹo cau Trung Quốc, cho biết, kẹo khá kén khách bởi giá đắt đỏ. Nhưng mỗi tháng, lượng kẹo anh xuất bán ra cho khách sỉ và lẻ cũng lên tới cả nghìn gói.

Một gói kẹo cau loại 118gram anh bán giá 385.000 đồng. Tức, 1kg kẹo cau loại này giá khoảng 3,3 triệu đồng. Mức giá rất đắt đỏ so với giá cau tươi tại nước ta, anh chia sẻ.

Ngoài kẹo cau, tại Trung Quốc, cau còn được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau và làm thuốc. Người dân tỉnh Hồ Nam thường xào thịt vịt với cau khô để tăng hương vị, trong khi ở tỉnh Giang Tây, họ hầm cau khô cùng chim cút hoặc nấu cháo để bồi bổ cơ thể và cải thiện tiêu hóa.

Thiên Trường (t/h)