TIÊU ĐIỂM

Vụ dư luận bức xúc vì ô tô bỗng dưng bị đăng ký ePass của Viettel: Bộ Giao thông Vận tải vào cuộc

Kỳ Văn

Thời gian gần đây, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc tài xế bức xúc khi xe bất ngờ bị đăng ký sử dụng dịch vụ của ePass Viettel, đồng thời cho rằng có hiện tượng chạy doanh số dán thẻ bất chấp mong muốn của chủ phương tiện.

Ngày 29/7, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel, Công ty Cổ phần Tasco và các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), chỉ đạo về việc vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC.

Văn bản do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký nêu rõ, thời gian qua, dư luận phản ánh nhiều chủ phương tiện bất ngờ khi phát hiện phương tiện của mình được đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí tự động ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (tầng 15, toà nhà 115 Trần Duy Hưng, Hà Nội), là thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel.

Nhiều lái xe bức xúc vì bị "cưỡng bức" đăng ký ePass của Viettel.

Dư luận đặt vấn đề, có hiện tượng chạy doanh số dán thẻ ETC dù chủ phương tiện không có nhu cầu, gây bức xúc. Ngoài ra, còn có hiện tượng xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền trong tài khoản...

Để hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) chỉ đạo Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam; Công ty cổ phần Tasco chỉ đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC kiểm tra, rà soát để có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8.

Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu rõ, các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống; tăng cường phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, kết nối, liên thông; có giải pháp để chủ phương tiện hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (Etag hoặc ePass) đã dán một cách thuận lợi, thông qua việc tăng số điểm dịch vụ hoặc thực hiện trực tuyến...

Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8; có chế tài xử lý vi phạm theo quy định của hợp đồng và pháp luật.