Trách nhiệm hình sự vụ thiếu niên khiến nữ sinh lớp 7 mang bầu, sinh con tại nhà

Admin
Công an xác định N.V.M và nữ sinh lớp 7 có quan hệ tình cảm. Tháng 6/2022, hai người đã quan hệ tình dục khiến bé gái mang thai. Chuyên gia pháp lý cho biết, vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Tạm giữ thiếu niên làm nữ sinh lớp 7 có bầu

Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này vừa thi hành lệnh giữ người và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ hình sự đối với N.V.M (16 tuổi, trú huyện Sơn Động, Bắc Giang) để làm rõ hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Trách nhiệm hình sự vụ thiếu niên khiến nữ sinh lớp 7 mang bầu, sinh con tại nhà - Ảnh 1.

N.V.M bị công an tạm giữ hình sự để điều tra tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Ảnh: CACC

Trước đó, PC02 Công an tỉnh Bắc Giang nhận tin báo về việc khoảng 4h30 ngày 11/2, một gia đình ở xã An Bá, huyện Sơn Động phát hiện con gái là T.T.M.C (12 tuổi) đã sinh một bé trai tại nhà riêng. Thời điểm sinh con, C. là học sinh lớp 7 của một trường THCS trên địa bàn xã An Bá.

Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, PC02 Công an tỉnh Bắc Giang đã chủ trì, phối hợp với Công an huyện Sơn Động vào cuộc xác minh, điều tra và bắt khẩn cấp M., là người khiến nữ sinh C. có thai.

Bước đầu, PC02 Công an tỉnh Bắc Giang xác định, M. và C. có quan hệ tình cảm yêu đương. Khoảng tháng 6/2022, M. đã quan hệ tình dục với C. dẫn đến việc nữ sinh này mang thai và sinh con vào ngày 11/2 vừa qua.

Đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ Đặng Văn Cường cho biết, pháp luật Việt Nam quy định hành vi quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi là hành vi hiếp dâm.

Bởi vậy dù là quan hệ tình dục tự nguyện, người thực hiện hành vi này cũng có thể bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định của Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, pháp luật cũng quy định người chưa đủ 16 tuổi là trẻ em, là độ tuổi chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, trẻ em là đối tượng được bảo vệ đặc biệt của xã hội.

Trong vụ việc trên, từ thông tin ban đầu có thể thấy, thời điểm quan hệ tình dục, nạn nhân (bé gái lớp 7) chưa đủ 13 tuổi nên hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân trong trường hợp này, dù là tự nguyện cũng sẽ bị xử lý hình sự.

Còn đối tượng tại thời điểm thực hiện hành vi đã đủ 14 tuổi nên theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự, đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Ông Cường cho biết, Điều 12, Bộ luật hình sự quy định người từ đủ 14 tuổi trở lên chịu trách nhiệm hình sự với một số tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Bởi vậy, trong trường hợp này hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự.

"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ độ tuổi của bé gái trên cơ sở giấy khai sinh và các tài liệu khác có liên quan. Đồng thời cũng làm rõ độ tuổi của đối tượng thực hiện hành vi để xác định chính xác độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự" – ông Cường nói.

Theo vị chuyên gia, trong trường hợp bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, đối tượng có thể sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như làm nạn nhân có thai nên sẽ có thể bị áp dụng khung hình phạt rất nghiêm khắc.

Ngoài ra, vị chuyên gia thông tin, đối tượng chưa đủ 18 tuổi nên trường hợp bị xử lý hình sự được áp dụng quy định của pháp luật về người chưa đủ 18 tuổi phạm tội.

Theo đó người chưa đủ 18 tuổi phạm tội sẽ không bị áp dụng hình phạt tù chung thân, tử hình.

Trong trường hợp áp dụng tù có thời hạn thì không quá 18 năm đối với người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi, không quá 12 năm với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Như vậy, nếu tại thời điểm thực hiện hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, đối tượng chưa đủ 16 tuổi nhưng đã đủ 14 tuổi rồi, mức hình phạt không quá 10 năm tù.

Trường hợp tại thời điểm thực hiện hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi mà đối tượng đã đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi, mức hình phạt sẽ không quá 15 năm tù.