Từ ngày 1/1/2025, ngành ô tô Châu Âu đối mặt với quy định khí thải mới và nghiêm ngặt hơn EU

“Đây là động thái chiến lược nhằm khiến xe điện trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời hạn chế nhu cầu đối với các loại xe có lượng khí thải cao. Tuy nhiên, chiến lược này có thể phản tác dụng vì việc tăng giá xe chạy xăng có thể không đủ mạnh để kích thích doanh số bán xe điện trong bối cảnh thị trường tăng trưởng yếu”, chuyên gia Beatrix Keim của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) giải thích.

Theo đó, các nhà sản xuất ô tô Châu Âu đang phải đối mặt với những quy định khí thải mới và nghiêm ngặt hơn của Liên minh Châu Âu (EU) dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Cụ thể, buộc ngành ô tô phải tăng giá xe chạy xăng đồng thời chuẩn bị cho các chương trình giảm giá đáng kể đối với xe điện. Các quy định mới yêu cầu xe điện phải chiếm ít nhất 20% tổng doanh số bán ô tô của hầu hết những công ty ô tô nếu họ không muốn phải đối mặt với những khoản tiền phạt lớn.

Ngành ô tô châu Âu đối mặt với quy định khí thải mới và nghiêm ngặt hơn EU. (Ảnh minh họa)Ngành ô tô Châu Âu đối mặt với quy định khí thải mới và nghiêm ngặt hơn EU. (Ảnh minh họa)

Dữ liệu hiện tại từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA) cho thấy, chỉ có 13% số xe bán ra trong năm nay là xe điện. Áp lực pháp lý này đến vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với những thách thức hiện hữu như tình trạng dư thừa công suất, doanh số bán hàng ảm đạm và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Tất cả những trở ngại này đã dẫn đến những cảnh báo về triển vọng lợi nhuận gần đây từ các công ty lớn như Volkswagen và Stellantis.

Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô còn phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tăng doanh số bán xe điện, vốn có chi phí sản xuất đắt hơn so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng đang suy yếu bởi những bất ổn kinh tế-chính trị cũng như các khoản trợ cấp cho xe điện đang giảm dần.

“Đây là động thái chiến lược nhằm khiến xe điện trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời hạn chế nhu cầu đối với các loại xe có lượng khí thải cao. Tuy nhiên, chiến lược này có thể phản tác dụng vì việc tăng giá xe chạy xăng có thể không đủ mạnh để kích thích doanh số bán xe điện trong bối cảnh thị trường tăng trưởng yếu”, chuyên gia Beatrix Keim của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) giải thích.

Theo một nguồn tin từ một nhà sản xuất ô tô lớn ở châu Âu, doanh số bán hàng tại khu vực này vẫn thấp hơn khoảng 20% so với mức trước dịch COVID-19. Nguồn tin này cũng lưu ý rằng việc tăng giá xe chạy xăng có thể dẫn đến việc cắt giảm sản xuất, ảnh hưởng đến chuỗi giá trị và các nhà cung cấp của họ. Trong khi đó, theo nhà phân tích thị trường ô tô Denis Schemoul của công ty nghiên cứu thị trường S&P Global, việc tăng giá xe xăng sẽ giúp tài trợ cho các chương trình giảm giá xe điện trong tương lai. Điều này có ý nghĩa như một khoản trợ cấp gián tiếp, nhưng có khả năng sẽ tác động tiêu cực đến lợi nhuận.

Chuyên gia Alastair Bedwell của công ty theo dõi thị trường GlobalData dự đoán các chiến lược này sẽ giúp doanh số xe điện ở Châu Âu tăng 41% lên 3,1 triệu chiếc vào năm 2025. Tuy nhiên, việc giảm giá cũng đi kèm với phí tổn. Ngành công nghiệp ô tô ở Anh đã cảnh báo những mục tiêu về xe điện có thể khiến các nhà sản xuất ô tô mất 6 tỷ Bảng Anh (7,6 tỷ USD) trong năm nay, bao gồm khoảng 4 tỷ bảng cho các chương trình giảm giá.

Như vậy, con đường phía trước cho ngành công nghiệp ô tô Châu Âu vẫn còn nhiều bất ổn và các công ty phải chuẩn bị sẵn sàng cho một năm 2025 đầy thách thức.

PV (t/h)